Nên ổn định thành phần đội tuyển U-19 quốc gia

14:01, 10/04/2014

Sau một số trận đấu không mấy thành công của đội tuyển U-19 quốc gia trong chuyến tập huấn tại châu Âu, nhiều ý kiến đã nêu nên sự cần thiết phải bổ sung cầu thủ cho đội tuyển U-19 quốc gia để có thể thi đấu tốt hơn tại giải bóng đá U-19 Đông Nam Á và U-19 châu Á.

Những quan điểm nêu ra tựu chung là các cầu thủ U-19 quốc gia đang được tập huấn hiện nay chủ yếu là thuộc Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal, còn tại các lò đào tạo trẻ khác được triệu tập rất ít. Hơn nữa, sau khi giải vô địch U-19 quốc gia vừa kết thúc với chức vô địch thuộc về đội U-19 Hà Nội T&T, các ý kiến lại rộ lên rằng cần phải tuyển chọn những cầu thủ tốt nhất giải để bổ sung cho U-19 quốc gia hiện nay.

 

Những ý kiến nêu trên theo chúng tôi đều có cơ sở và đều bắt nguồn từ những mong muốn sao cho đội U-19 Việt Nam mạnh lên và thi đấu tốt hơn tại các giải thi đấu tới, nhất là tại giải vô địch U-19 châu Á. Tuy nhiên xét về nhiều mặt, việc bổ sung cầu thủ cho đội U-19 quốc gia cũng còn nhiều điều cần phải suy nghĩ, tính toán sao cho thật hiệu quả. Trước hết việc bổ sung cầu thủ đầu tiên phải do chính Ban huấn luyện đội tuyển ra quyết định, bởi họ mới chính là  người chịu trách nhiệm và biết rõ nhất cần phải bỏ ai, tuyển thêm ai. Vì vậy, việc các nhà chuyên môn giới thiệu 16 cầu thủ để cho Ban huấn luyện đội tuyển U-19 Việt Nam bổ sung chỉ nên là danh sách tham khảo mà thôi.

 

Theo chúng tôi thì các cầu thủ được chọn lựa vào đội tuyển U-19 Việt Nam hiện nay đã là những cầu thủ tốt nhất mà chúng ta hiện có, bởi các cầu thủ chủ yếu là từ lò đào tạo của Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal. Đây là các tài năng thật sự được đào tạo bài bản, đã thi đấu cùng nhau nhiều năm. Thành tích thi đấu của đội U-19 Việt Nam trong thời gian qua tại khu vực và châu Á là không hề kém, trong đó có những trận thắng những đội rất mạnh như U-19 Thái Lan, U-19 Autralia, U-19 Arsenal…

 

Còn trong chuyến tập huấn tại châu Âu, đội thi đấu nhiều trận, trong đó thua nhiều hơn thắng cũng là chuyện bình thường bởi trình độ của các độ bóng châu Âu hơn hẳn các nước Đông Nam Á và châu Á. Vì vậy không thể từ kết quả thi đấu tập huấn với các đội mạnh hơn để đánh giá đội U-19 Việt Nam là kém và cần phải bổ sung hay loại bỏ cầu thủ nào đó. Đội U-19 thi đấu tập huấn tại châu Âu thua nhiều là điều tốt, bởi thua các đội mạnh sẽ cho chúng ta nhiều kinh nghiệm để khắc phục nhằm thi đấu tốt hơn khi tham dự các giải tại khu vực và châu Á - đó là các giải mà U-19 Việt Nam cần chinh phục.

 

Việc không đóng cửa đội U-19 quốc gia là cần thiết và các cầu thủ tốt nhất vẫn có thể được triệu tập để không bỏ sót nhân tài. Ngay trong đội hình hiện tại nếu như ai đó thật sự không đáp ứng vẫn thay thế bình thường, đó chính là sự tuyển chọn và đào thải đúng quy luật. Tuy nhiên việc tuyển chọn, bổ sung cũng cần cân nhắc thật cẩn thận, khoa học, không nhất thiết phải làm vội vàng và chỉ căn cứ vào kết quả của giải thi đấu vô địch U-19 quốc gia vừa qua, bởi thật sự chất lượng giải thi đấu này không cao và cũng không phải là giải thi đấu quy tụ các cầu thủ chất lượng nhất của lứa tuổi U-19 Việt Nam hiện nay.