Phía sau những mùa giải

09:52, 09/05/2014

Trong suốt thời gian (từ cuối tháng 3 đến hết tháng 4) diễn ra mùa giải tại Đại hội TDTT tỉnh Thái Nguyên lần thứ VII năm 2014, tôi là một trong những người hâm mộ trung thành tại 14 nội dung thi đấu được tổ chức trước và trong Đại hội, chứng kiến khá nhiều niềm vui của vận động viên khi nhận những tấm huy chương và nụ cười của các huấn luyện viên. Nhưng mấy ai biết được ở phía sau hậu đài còn có những người làm công tác phục vụ, bảo đảm mỗi trận đấu được an toàn, đạt kết quả cao nhất. Họ là những cán bộ, viên chức, người lao động công tác tại Trung tâm Dịch vụ và Thi đấu Thể thao tỉnh.

Ông Đào Minh Giang, Giám đốc Trung tâm cho biết: Nhiệm vụ của Trung tâm là trực tiếp tổ chức các giải thể thao cấp tỉnh, ngành và tổ chức hệ thống dịch vụ luyện tập - thi đấu TDTT phục vụ nhu cầu của đông đảo các tầng lớp cán bộ, nhân dân. Khi được ủy nhiệm, đơn vị phối hợp tổ chức các giải thể thao cấp quốc gia và khu vực. Trung tâm chỉ có 12 biên chế, kể cả lãnh đạo và 13 nhân viên hợp đồng, cộng tác viên thể thao, song vẫn luôn bảo đảm các điều kiện về nghi thức, khánh tiết cho từng lễ khai mạc giải; các sàn thi đấu luôn được chuẩn bị tươi mới, sạch sẽ, bảo đảm cho vận động viên vào cuộc an toàn.

 

Kể từ ngày thành lập (22-4-2002) đến nay, trung bình hằng năm, Trung tâm thực hiện tổ chức phục vụ từ 4 đến 6 giải toàn quốc; 18 đến 21 giải toàn tỉnh; 4 đến 8 giải khu vực thuộc các tỉnh phía Bắc. Ngoài ra Trung tâm còn phục vụ tổ chức từ 30 đến 40 giải của các sở, ban, ngành của tỉnh. Bình quân cả năm Trung tâm phục vụ tổ chức 60 giải, có giải kéo dài đến 4 ngày, có giải chỉ tổ chức trong ngày. Ở giải nào cũng thế, trước giờ khai cuộc, cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm đã tất bật chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho vận động viên thi đấu, như việc kiểm tra lại hồ sơ vận động viên đăng ký thi đấu.

 

Ông Đào Minh Giang cho biết thêm: Mỗi giải có khánh tiết phục vụ lễ khai mạc riêng; mỗi môn thi đấu lại có loại thảm trải sàn riêng. Có ngày cao điểm, Trung tâm tổ chức 7 giải thi đấu khác nhau. Nhiều khi giải tổ chức kéo dài đến 22 giờ mới kết thúc. Sau trao giải, anh chị em trong đơn vị mới được thu dọn sàn thi đấu, làm vệ sinh toàn bộ khu vực các khán đài, xong việc, trở về nhà là lúc không giờ. Hôm sau, tất cả lại có mặt từ trước 6 giờ sáng để làm công tác chuẩn bị cho khai mạc một giải khác.

 

Ngoài tổ chức thi đấu giải, Trung tâm còn tổ chức các hoạt động dịch vụ phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu thể thao; đồng thời tổ chức các lớp tập huấn cho trọng tài và cộng tác viên (trọng tài nghiệp dư); tổ chức phục vụ cho vận động viên các đội tuyển của tỉnh tham gia tập luyện thi đấu tại các giải quốc gia và các nước trong khu vực. Do thực hiện tốt nhiệm vụ, Trung tâm đã nhận được nhiều phần thưởng của Chính phủ, của Bộ Văn hóa, Thể thao - Du lịch và của UBND tỉnh, đặc biệt năm 2011, Trung tâm được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2013, cá nhân ông Đào Minh Giang, Giám đốc Trung tâm và ông Đào Văn Thành, cán bộ Trung tâm được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.