U-19 Việt Nam thêm nhiều nhân tố mới

11:28, 14/05/2014

Lứa cầu thủ được đào tạo bài bản của Học viện bóng đá Arsenal - Hoàng Anh Gia Lai khi được chọn làm nòng cốt cho Đội U-19 Việt Nam đã có những trận đấu rất thăng hoa, giành được Huy chương Bạc tại Giải U-19 Đông Nam Á năm 2014 (tổ chức ở Indonesia). Đội cũng đã có trận thắng đậm trước U-19 Australia tại vòng loại Giải U-19 châu Á năm nay, đoạt vị trí nhất bảng và được tham dự vòng chung kết (sẽ tổ chức tại Myanmar vào cuối năm). Đây được xem là một thành công trong công tác đào tạo cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam, nhất là mô hình liên kết đào tạo của Học viên bóng đá Arsenal- Hoàng Anh Gia Lai.

Các cầu thủ U-19 Việt Nam cũng được coi là niềm hy vọng cho bóng đá nước nhà trong tương lai. Vì vậy, việc tiếp tục đào tạo, tôi rèn các tài năng trẻ, giúp họ thực sự đủ trình độ, bản lĩnh để chinh phục những đỉnh cao mới cho bóng đá Việt Nam trong thời gian tới đã được cơ quan chức năng rất quan tâm. Trước hết, các tuyển thủ U-19 Việt Nam đã có chuyến tập huấn dài ngày tại châu Âu.

 

Trong chuyến tập huấn này, các cầu thủ của chúng ta đã thi đấu nhiều trận với những đối thủ thuộc các câu lạc bộ tiếng tăm của Anh, Bỉ… Kết quả tuy thua nhiều hơn thắng và hòa, nhưng đánh giá một cách công bằng thì các đối thủ đều hơn các cầu thủ Việt Nam về nhiều mặt, nhất là về thể hình, thể lực và khả năng thực hiện ý đồ chiến thuật cũng như khâu dứt điểm tốt hơn. Vì vậy khi thi đấu với đối thủ mạnh, việc chúng ta thua cũng không phải là điều đáng lo ngại.Cái đạt được của U-19 Việt Nam khi thi đấu với các đối thủ mạnh là qua đó cho thấy những khiếm khuyết của Đội, từ đó chúng ta nhanh chóng khắc phục để có được đội hình tốt nhất, lối chơi phù hợp nhất khi tham dự vòng chung kết Giải U-19 châu Á tới đây.

 

Những điểm yếu đã bộc lộ của U-19 Việt Nam sau chuyến tập huấn tại châu Âu theo chúng tôi đó là: Thể lực của các cầu thủ còn yếu, thể hình thua kém đối thủ. Chúng ta xem các cầu thủ trẻ Nhật Bản thi đấu thì thấy họ không phải là típ cầu thủ to cao nhưng thể lực lại rất sung mãn, đầy sức mạnh do được rèn giũa, tập luyện nhiều và rất khoa học. Bên cạnh đó, các cầu thủ trẻ Việt Nam thi đấu còn thiếu quá nhiều kinh nghiệm trận mạc thật sự. Các trận đấu của U-19 Việt Nam trước đây chủ yếu là tập luyện và thi đấu tập huấn, it có dịp cọ xát tại những giải chính thức. Vì vậy các tuyển thủ U-19 Việt Nam còn rất thiếu bản lĩnh, sự khôn ngoan, già dơ trong thi đấu. Về lối chơi, các cầu thủ tuy có nền tảng kỹ thuật khá nhưng thi đấu vẫn thiếu hiệu quả và chưa sáng tạo, khi bị đối phương bắt bài, U-19 Việt Nam luôn bế tắc trong tấn công và bại trận.

 

Đối với các trận đấu tại một giải chính thức (nhất là tại giải lớn như U-19 châu Á) sẽ rất khốc liệt, có tính cạnh tranh cao, hoàn toàn khác so với các trận đấu giao hữu, tập huấn. Vì vậy việc Đội tuyển U-19 Việt Nam bổ sung thêm khá nhiều nhân tố mới, loại bỏ một số cầu thủ không có nhiều tiến bộ để chuẩn bị cho đợt tập huấn tiếp theo tại Nhật Bản nhằm tìm ra đội hình tốt nhất tham dự vòng chung kết Giải U-19 châu Á năm nay là rất cần thiết, đáp ứng được sự mong đợi của người hâm mộ. Trong lần tập trung này, 11 cầu thủ trẻ xuất sắc tại các lò đào tạo bóng đá trong cả nước đã được triệu tập và 7 cầu thủ có mặt trong đợt tập huấn tại châu Âu vừa qua đã không được gọi trong chuyến tập huấn tại Nhật Bản. Qua đó cho thấy Ban huấn luyện của Đội rất quyết tâm và mạnh dạn trong việc tạo điều kiện để các tài năng trẻ có cơ hội khẳng định mình, đồng thời cũng tăng cường sự cạnh tranh giữa các cầu thủ, từ đó họ sẽ tích cực luyện tập để có thể giành suất chính thức đi Myanmar.

 

Nhật Bản là quốc gia có nền bóng đá phát triển bậc nhất châu Á. Qua chuyến tập huấn quan trọng lần này tại đất nước mặt trời mọc, chắc chắn Đội U-19 Việt Nam sẽ học hỏi và thu được nhiều điều bổ ích trước khi lên đường tham dự vòng chung kết Giải U-19 châu Á.