Khai mạc đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII: Tưng bừng và đậm đà bản sắc

09:06, 07/12/2014

Tối 6-12, Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ VII - năm 2014 đã chính thức khai mạc tại sân vận động Thiên Trường, TP Nam Định, tỉnh Nam Định. Đến dự, có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An và các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Phạm Hồng Hà, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành trung ương và địa phương.

Mở đầu lễ khai mạc, các nghệ sĩ, diễn viên tỉnh Nam Định biểu diễn, chào đón các đại biểu, khách mời và đoàn thể thao của các tỉnh, thành phố về tham dự, với chủ đề "Nam -Nghĩa - Nhân - Duyên", giới thiệu vùng đất và con người thành Nam giàu truyền thống văn hóa, nơi khởi nghiệp của triều Trần với những chiến công hiển hách chống ngoại xâm và ngày nay đang tự tin xây dựng quê hương trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Tiếp đó là màn diễu hành của 65 đoàn thể thao cùng đông đảo các huấn luyện viên, trọng tài điều hành thi đấu và rước quốc kỳ, cờ đại hội.

 

Điểm nhấn trong các nghi thức khai mạc là lễ rước đuốc được nhận từ ngọn lửa của đền Trần linh thiêng, sau đó được bảy vận động viên tiêu biểu của thể thao Việt Nam truyền rước vòng quanh sân vận động trước khi trao lại cho Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban chỉ đạo đại hội Hoàng Tuấn Anh để tỏa thành 54 ngọn lửa, đại diện cho 54 dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Cuối cùng, 54 ngọn đuốc của các dân tộc Việt Nam đã chụm lại, hòa quyện và bùng cháy trên đài lửa của Đại hội như soi sáng cho mục tiêu cùng nhau rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe, chung tay bảo vệ, dựng xây đất nước.

 

Phát biểu khai mạc Đại hội, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội khẳng định: Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII sẽ nâng cao hơn nữa vai trò, tác dụng của công tác thể dục thể thao trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; đồng thời là cuộc biểu dương lực lượng của thể thao thành tích cao trong cả nước. Kết quả của Đại hội cũng là căn cứ đánh giá mức độ phát triển sự nghiệp thể thao nước ta nói chung cũng như của từng địa phương và ngành nói riêng trong giai đoạn 2010 - 2014, làm tiền đề xây dựng kế hoạch phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn 2014 - 2018. Đồng chí cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới chính quyền, nhân dân Nam Định đã tạo điều kiện tốt nhất để Đại hội thành công tốt đẹp.

 

Ngay sau phát biểu khai mạc, đại diện trọng tài và vận động viên đọc lời hứa điều hành công bằng, khách quan, trung thực và thi đấu hết mình với tinh thần thể thao cao thượng, vì một kỳ Đại hội TDTT toàn quốc thành công tốt đẹp.

 

Tiếp nối các nghi thức khai mạc là chương trình nghệ thuật có chủ đề "Dân cường - Nước thịnh" do NSƯT Nguyễn Quang Vinh làm tổng đạo diễn, với sự tham gia của 1.600 nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công các đoàn nghệ thuật trung ương, tỉnh Nam Định và học sinh, sinh viên. Các tiết mục diễn ra hấp dẫn và sống động, thể hiện hình ảnh một dân tộc thượng võ, quật cường đang vươn lên mạnh mẽ. Đó cũng là hình ảnh của thể thao Việt Nam đang hướng tới mục tiêu chinh phục những đỉnh cao. Lễ khai mạc khép lại bằng màn pháo hoa rực rỡ, mở ra mười ngày thi đấu sôi động của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII.