Australia: Nhiều cơ hội lọt vào chung kết Cúp châu Á 2015

21:02, 31/01/2015

Vượt qua nhiều đội bóng mạnh để lọt vào chung kết Cúp châu Á 2015, chủ nhà Australia đang đứng trước cơ hội viết lại lịch sử trận chung kết cách đây bốn năm.

Ở kỳ Cúp châu Á trước, diễn ra năm 2011, sau khi ngôi vô địch thuộc về ĐT Nhật Bản, hai vị trí còn lại cũng lần lượt thuộc về Australia và Hàn Quốc. Như vậy, nếu bỏ qua cú vấp ngã đáng tiếc của “cựu vương” Nhật Bản ở trận tứ kết vừa qua, thì những gương mặt lọt vào chung kết giải đấu năm nay đều là “người quen cũ”.

 

Đối với thầy trò HLV Ange Postecoglou, Hàn Quốc thực sự không phải đối thủ xa lạ. Ở trận đấu thứ năm của bảng A Cúp châu Á 2015, mới diễn ra cách đây chưa đầy nửa tháng, Australia đã để thua đại diện xứ kim chi với tỷ số sít sao 0-1. Không những vậy, đây còn là lần thất bại duy nhất trên con đường chinh phục đỉnh cao của ông Postecoglou và các học trò tại đấu trường lớn nhất châu Á.

 

Trong bốn năm vừa qua, cả Australia và Hàn Quốc đều đã có những sự thay đổi. Nếu như đại diện xứ nhân sâm mang tới Cúp châu Á 2015 một đội hình đã được trẻ hóa gần như toàn bộ, thì đội chủ sân Sydney vẫn giữ lại những tuyển thủ kỳ cựu trong đội hình nòng cốt.

 

Trên con đường tới trận chung kết, Hàn Quốc đã thể hiện sức mạnh bằng tính đồng đều trong đội hình. Tuy không gây chú ý bằng những chiến thắng đậm như chủ nhà Australia, nhưng sự chắc chắn, nỗ lực trong lối chơi đã giúp đội quân của HLV người Đức Uli Stielike vượt qua nhiều đối thủ mạnh, trong đó có cả “người quen” xứ sở kangaroo.

 

Nói về trận thua 0-1 trước Hàn Quốc ở vòng bảng, HLV trưởng ĐT Australia, ông Ange Postecoglou cho rằng, mặc dù không giành được chiến thắng, nhưng các học trò của ông đã thi đấu rất tốt.

 

“Điều quan trọng là Australia đang trên đà chiến thắng, và chúng tôi sẽ tiếp tục chiến thắng. Trong trận chung kết, Australia sẽ là những người ép sân, còn nhiệm vụ của họ là ngăn chặn chúng tôi ghi bàn. Đó là điều chắc chắn”, ông Postecoglou tự tin.

 

Trước trận đấu, đội hình của chủ nhà Cúp châu Á 2015 chỉ có duy nhất một cầu thủ bị chấn thương. Đó là trường hợp của hậu vệ cánh phải Ivan Franjic. Tuy nhiên, nhiều khả năng cầu thủ này sẽ kịp bình phục để dự trận chung kết đang được hàng triệu con tim yêu bóng đá Australia chờ đợi.

 

Trong khi đó, ông Uli Stielike, thuyền trưởng ĐT Hàn Quốc, lại không có được cái nhìn khả quan trước trận đấu như người đồng nghiệp. Chiến lược gia này đã bày tỏ sự lo ngại về vấn đề tâm lý thi đấu, cũng như vốn kinh nghiệm ít ỏi của đội bóng còn non trẻ xứ nhân sâm.

 

“Chúng tôi có quá nhiều cầu thủ trẻ. Họ thậm chí còn chưa bao giờ thi đấu ở những trận đấu lớn như thế này. Tôi cũng không chắc liệu các cầu thủ của tôi có thể giữ bình tĩnh khi phải thi đấu trước 80 nghìn khán giả hay không”, nhà cầm quân này lo lắng.

 

“Tôi chắc chắn rằng, đối thủ mà Hàn Quốc phải chạm trán trong trận chung kết sẽ là một Australia khác, với dàn cầu thủ khác. Tuy nhiên, chúng tôi là đội bóng chưa từng thất bại ở giải đấu, thậm chí chưa để thủng lưới dù chỉ một bàn. Đó chính là động lực và niềm tin để Hàn Quốc ra sân vào ngày mai”, HLV người Đức khẳng định.