Hữu danh và vô danh

11:00, 19/01/2015

Chỉ sau 3 vòng đấu V. League 2015 đã cho thấy: khi mà bóng đá được đưa về đúng bản chất của nó như: các trận đấu sòng phẳng, thực chất hơn với chủ yếu là các cầu thủ nội.

Các đội bóng và cầu thủ cũng thi đấu với tất cả những gì mình có để khẳng định, để kiếm một chỗ đứng trong khi bóng đá không còn tình trạng thổi phồng quá mức. Khi ấy, kết quả của các trận đấu sẽ là chỉ số để đánh giá chất lượng của các đội bóng, của từng huấn luyện viên, cầu thủ. Vì thế danh tiếng của một đội bóng hay các nhà cầm quân, cầu thủ cũng sẽ nhanh chóng được thể hiện một cách chính xác.

 

Trước hết, đội bóng đương kim vô địch B. Bình Dương ngay từ đầu giải đã được nhìn nhận là đội bóng có thực lực nhất, cũng có danh tiếng nhất của bóng đá Việt Nam kểt từ khi thực hiện chuyên nghiệp hoá đã khẳng định vị thế của mình khi có được 3 chiến thắng thuyết phục trong cả 3 lần ra sân. Đội Bình dương hiện nay đang có thành tích với 3 lần vô địch V. League. Vì vậy trong mùa bóng này việc bảo vệ ngôi vô địch của Bình Dương được dự báo sẽ không quá khó khi họ đang sở hữu một dàn cầu thủ có chất lượng, dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Tuy cũng chỉ có 3 cầu thủ ngoại (kể cả cầu thủ nhập tịch), nhưng với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, Bình Dương hiện có lực lượng khá đồng đều với hầu hết là các tuyển thủ quốc gia và ngoại binh chất lượng. Đội bóng lại được sự dẫn dắt của HLV Lê Thuỵ Hải- là người rất nhiều kinh nghiệm và chuyên môn tốt.

 

Vì thế Bình Dương gần như là đội bóng duy nhất của Việt Nam có danh tiếng (hữu danh) cả trên thực tế và truyền thống. Rất có thể tại V. Lerague 2015, Bình Dương sẽ một mình một ngựa băng băng về đích với chức vô địch. Tuy nhiên nếu trường hợp này xảy ra thì V. League 2015 cũng sẽ trở nên nhàm chán, thiếu đi sự cạnh tranh, thiếu đi sự hấp dẫn vốn có của môn thể thao mang tính đối kháng cao, có tính tập thể nhất và cũng được nhiều người yêu thích nhất trên thế giới. Còn một hiện tượng được nhiều người chú ý không kém tại mùa bóng này đó là đội HAGL. Đây là đội bóng cũng hữu danh một thời, với 2 lần vô địch V. League. Tại V. League 2015, HAGL đã làm xôn xao dư luận khi họ đón lứa cầu thủ U- 19 lên chơi tại V. League. Các cầu thủ U- 19 HAGL thực chất là những tài năng trẻ vào loại quý hiếm của bóng đá Gia Lai nói riêng và của Việt Nam nói chung. Trước giải mọi người rất kỳ vọng vào một đội bóng trẻ trung, tài năng và sẽ làm nên chuyện tại V. League. Tuy nhiên sau 3 trận đấu, HAGL chưa thể hiện được nhiều. Đội chiến thắng 1 trận và thua liền 2 trận. Như vậy hữu danh của HAGL chưa thể kỳ vọng vào lứa cầu thủ trẻ này trong thời gian gần. Có lẽ phải vài năm nữa, lứa cầu thủ trẻ của HAGL mới có thể đủ sức mạnh và kinh nghiệm để chấn hưng danh tiếng cho đội bóng “Phố Núi” như trước đây.

 

 Một đội bóng hữu danh khác đã trở thành hư danh ngay sau 3 vòng đấu đó là SHB Đà Nẵng. Đội bóng “Sông Hàn” danh tiếng một thời với 2 lần vô địch quốc gia tuy vẫn có trong đội hình nhiều cầu thủ chất lượng, nhưng trong cả 3 trận đầu mùa giải 2015, đội bóng này chỉ thể hiện sự bạc nhược không đáng có. Đội thua cả 3 trận, không có được điểm nào, trong đó có trận thua ngay trên sân nhà trước đội bóng trẻ Sông Lam Nghệ An. Theo nhìn nhận của giới chuyên môn và người hâm mộ, Đà Nẵng trong mùa giải này từ một đội bóng hữu danh đã trở thành một đội bóng hết sức bình thường. Cơ hội của họ tại mùa bóng này có lẽ chỉ là phấn đấu trụ hạng thành công là vừa tầm. Thế mới biết một đội bóng không có chiến lược chuẩn bị cho một giải thi đấu dài hơi và căng thẳng, quyết liệt như V. League thì cho dù danh tiếng đến đâu cũng sẽ dễ dàng trở thành hư danh chỉ sau vài vòng đấu.

 

   Xét về chuyên môn của bóng đá thì sự thất sủng của những đội bóng danh tiếng cũng là một bất ngờ thú vị, mang lại sự hấp dẫn cho một giải thi đấu. Tuy nhiên sự thiếu ổn định cho một đội bóng cũng là một yếu tố mang đến sự  thiếu ổn định cho một nền bóng đá. Và như vậy, bóng đá nước nhà cũng sẽ chưa thể phát triển bền vững khi chúng ta thiếu đi sự ổn định của những đội bóng danh tiếng.