Rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ

09:25, 20/01/2015

Mỗi buổi sớm mai hoặc lúc chiều muộn, tại sân Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Công viên Sông Cầu và trên hè phố, đông vui hơn là ở sân nhà văn hóa của các tổ dân cư, hình ảnh người dân tập trung tập luyện thể dục, thể thao (TDTT) như các môn cầu lông, bóng bàn, đi bộ, dưỡng sinh… cứ như từng thước phim sống động phản ánh cuộc sống của một xã hội văn minh đang trên đà phát triển. Đây là kết quả của phong trào rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại được triển và đang phát triển mạnh ở tỉnh ta.

Theo ông Phạm Ngọc Quang, Phó phòng Phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch): Khi đời sống của người dân được nâng cao, thì phong trào rèn luyện TDTT cũng được mọi người quan tâm chú trọng. Phong trào TDTT góp phần tích cực trong việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Thực tế mỗi người tham gia tập luyện môn thể thao nào, thì tất cả đều hướng đến mục tiêu rèn luyện thân thể, bảo đảm sức khỏe cho bản thân mình, phòng chống bệnh tật, tránh xa các tệ nạn xã hội và xây dựng nếp sống lành mạnh.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi còn được biết: Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội, trong những năm gần đây, phong trào tập luyện TDTT đã phát triển sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và trên khắp các địa bàn 9 huyện, thị và thành phố. Tuy ở một số cơ sở, hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao chậm được đầu tư xây mới do thiếu quỹ đất; thiếu ngân sách. Cùng với đó là hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở đã có một phần bị xuống cấp, thiếu trang thiết bị, thiếu cán bộ chuyên trách hoặc có cán bộ nhưng hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ… dẫn đến nội dung, chất lượng hoạt động phong trào TDTT quần chúng chưa đáp ứng yêu cầu tập luyện của nhân dân. Nhưng do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn có sự quan tâm, kịp thời hướng dẫn các cơ quan, ban, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện kế hoạch tổ chức cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Thông qua đó đã làm cho các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội và nhân dân hiểu rõ đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác TDTT, góp phần nâng cao nhận thức của mọi người dân về tác dụng của việc tham gia tập luyện TDTT, nâng cao sức khỏe, thể lực, giáo dục đạo đức, nhân cách, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Trong năm, một số các hoạt động mang tính tập thể cao được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động được đông đảo nhân dân hưởng ứng, tham gia, như phong trào: “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; “Chạy vì sức khỏe cộng đồng”; vận động mọi người dân tự chọn cho mình môn thể thao để tập luyện và tạo thói quen hoạt động, vận động hợp lý, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe vì mục tiêu: “Mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe” như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

 

Cùng với đó, trong những năm gần đây, đội ngũ cán bộ TDTT ở cơ sở cũng đã được tăng cường bổ sung, ổn định và nâng cao trình độ, từng bước đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp phát triển TDTT trên địa bàn tỉnh. Trong các trường học, công tác giáo dục thể chất và thể thao được duy trì, bảo đảm đáp ứng yêu cầu phát triển con người toàn diện, xây dựng lối sống lành mạnh trong thanh - thiếu niên, học sinh, sinh viên. Nhất là với lực lượng vũ trang, phong trào TDTT được quan tâm phát triển, ngay từ đầu năm, các đơn vị vũ trang trên địa bàn đã xây dựng được kế hoạch hoạt động TDTT, qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang chủ động việc tham gia rèn luyện, nâng cao sức khỏe, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

 

Năm 2014, Sở cũng đã tổ chức hơn 50 giải thể thao cấp tỉnh, ngành; đăng cai tổ chức 4 giải Quốc gia, tham dự gần 50 giải thể thao quốc gia, khu vực; tổ chức thành công Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Thái Nguyên, lần thứ VII.

 

Cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ chuyên môn, giáo viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT, phong trào TDTT quần chúng của tỉnh những năm gần đây đã đạt được nhiều kết quả phấn khởi, trong đó năm 2014, toàn tỉnh có hơn 28,6% số dân tập luyện TDTT thường xuyên; hơn 22,2% số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao; 100% số trường học các cấp bảo đảm công tác giáo dục thể chất có chất lượng; 85% số trường học các cấp thực hiện chương trình ngoại khoá có nề nếp; 100% cán bộ, chiến sĩ quân đội tham gia rèn luyện thân thể thường xuyên; 100% cán bộ, chiến sĩ công an rèn luyện thân thể thường xuyên.

 

Từ các hoạt động phong trào TDTT quần chúng, cơ quan chuyên môn của tỉnh đã lựa chọn được nhiều vận động viên có tố chất thể thao tốt để bỗi dưỡng tham gia thi đấu các môn thể thao thành tích cao của tỉnh. Ông Trần Cơ Trường, Phó Giám đốc Sở Văn Hóa, Thể thao và Du lịch, Giám đốc Trung tâm Thi đấu TDTT tỉnh thông báo với chúng tôi một tin vui: Tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, Thái Nguyên có 62 vận động viên tham gia thi đấu ở 8 môn, vận động viên Thái Nguyên giành được 3 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc và 14 Huy chương Đồng, đứng thứ 35/65 tỉnh, thành, ngành trong cả nước; Đoàn Thái Nguyên đứng thứ 3 các tỉnh miền núi. Điều quan tâm là hầu hết các vận động viên đều được lựa chọn từ phong trào TDTT quần chúng.