Cơ hội nào cho đội tuyển U- 23 Việt Nam ?

16:07, 26/02/2015

Đội tuyển Bóng đá U- 23 Việt Nam vừa được triệu tập và đang tích cực huấn luyện để trong khoảng 1 tháng sẽ tham dự vòng loại giải vô địch bóng đá U- 23 châu Á năm 2016 được tổ chức tại Malaysia từ 27 đến 31- 3 năm nay.

Tại lần tập trung này, người hâm mộ bóng đá nước nhà rất quan tâm và đặt ra vấn đề: Liệu đội U- 23 Việt Nam sẽ có bao nhiêu cơ hội để được tham dự vòng chung kết U- 23 châu Á ? Để tìm hiểu về vấn đề rất đáng được quan tâm này, chúng tôi thử phân tích vầ đưa ra một số nhận định sau:

 

Trước hết, HLV  người Nhật Bản T. Miura trong lần tập trung này ông đã gọi khá nhiều gương mặt trẻ, còn ở lứa tuổi 19 đến 20 tuổi. Riêng các cầu thủ của đội Hoàng Anh Gia Lai thuộc thành phần đội U- 19 Việt Nam có 9 cầu thủ được triệu tập. Các đội bóng khác đang tham dự V. League  cũng có nhiều cầu thủ trẻ được gọi. Nhìn vào 30 cầu thủ được triệu tập, cho thấy đa số là những tài năng trẻ, nhưng đều đã và đang khẳng định được phẩm chất kỹ thuật tốt, được thi đấu cọ sát tại V. League - một giải thi đấu hạng cao nhất Việt Nam. Như vậy với lứa cầu thủ khá chất lượng, nhiều khát khao cống hiến, chúng ta có thể tin các cầu thủ sẽ thi đấu hết mình trong các trận đấu vòng loại để có được vé vào vòng chung kết. Sau khi tập huấn khoảng 1 tháng, HLV Miura sẽ chỉ được phép sử dụng 23 cầu thủ để đăng ký tham dự vòng loại. Vì vậy 7 cầu thủ sẽ bị loại sau lần tập trung này. Đây là một cuộc đua tranh rất khốc liệt để có được tên trong thành phần tham dự đội tuyển và cũng là điều kiện tốt để ông Miura lựa chọn những cầu thủ thật sự xứng đáng.

 

Về công tác chuẩn bị, người hâm mộ cũng khá tin tưởng vào ông Miura khi tài năng của ông đã được khẳng định qua thời gian ông dẫn dắt đội tuyển U- 23 và đội tuyển Việt Nam. Với khả năng làm việc chuyên nghiệp, chất lượng huấn luyện hiện đại, chúng ta tin tưởng ông Miura sẽ tạo nên một tập thể đội bóng thống nhất, có sức mạnh và nhất là sẽ có một lối chơi hiệu quả, riêng biệt để đi đến thành công. Tiếp đó, đội tuyển U- 23 Việt Nam cũng luôn được sự quan tâm cao của người hâm mộ, của Liên đoàn bóng đá Việt Nam và các tổ chức xã hội. Vì vậy Ban huấn luyện và các cầu thủ rất yên tâm tập luyện và thi đấu với khả năng cao nhất.

 

Còn về những khó khăn. Mặc dù đã xác định mục tiêu phấn đấu để vượt qua vòng loại, nhưng trên thực tế để đạt được không hề dễ dàng. Tại vòng loại diễn ra tại Malaysia, đội tuyển Việt Nam sẽ phải tranh tài cùng với Nhật Bản, Macau (Trung Quốc) và chủ nhà Malaysia. Tại bảng này sẽ có một vé vào chung kết cho đội đứng đầu bảng. Các đội còn lại sẽ đua tranh vị trí nhì bảng để sau đó chờ xem xét được dự vòng chung kết nếu có thành tích tốt. Tai bảng này, đội Nhật Bản coi như chiếm vé đi tiếp khi có đẳng cấp vượt trội. Vị trí nhì bảng sẽ là cuộc tranh dành giữa Malaysia, Việt Nam và Macau. Tại đây cơ hội chiếm vị trí nhì bảng của Việt Nam có thể được xem là ngang bẳng với Malaysia và hơn Macau. Nếu chúng ta có được vị trí nhì bảng thì cơ hội lọt vào vòng chung kết sẽ là 50% khi trong số 10 đội nhì các bảng vòng loại sẽ có 5 đội nhì có thành tích tốt nhất được chọn tham dự vòng chung kết.

 

Với tinh thần tốt nhất và gặp may mắn, cơ hội được tham dự vòng chung kết U- 23 châu Á của các cầu thủ trẻ Việt Nam rất có thể sẽ thành hiện thực.