Giàu chưa chắc đã mạnh

11:11, 10/02/2015

Một nghịch lý mà mỗi ai yêu mến môn thể thao “Vua” đều có thể cảm nhận được tại giải vô địch bóng đá hạng chuyên nghiệp Việt Nam (V. League) 2015

Đó đó là các đội bóng được xem là giàu có, là “đại gia” nhưng chưa chắc đã là một đội bóng mạnh. Đây cũng chính là chất men để làm nên sự hấp dẫn của bóng đá, một môn thể thao được nhiều người ưa thích nhất hành tinh.

 

Tại V. League 2015, các đội bóng: Hà Nội T&T, Bình Dương, Đà Nẵng, HAGL được giới hâm mộ đánh giá là những đội bóng nhà giàu, có dư về tiền bạc để chiêu mộ những cầu thủ tốt nhất, huấn luyện viên giỏi nhất. Tại các đội bóng này luôn sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia, các ngoại binh chất lượng và các huấn luyện viên giỏi. Nếu theo lẽ thường thì họ sẽ là những đội bóng thi đấu phải tốt và nhiều cơ hội lọt vào tốp những đội có huy chương khi mùa bóng kết thúc. Tuy nhiên trên thực tế lại không hoàn toàn như vậy. Sau 7 vòng đấu, số trận đủ để xác định thực lực và phong độ cũng như tham vọng của các đội dự giải cho thấy không ít các đội đại gia đã không thể hiện được sức mạnh, thi đấu thất thường, làm thất vọng cho khán giả, nhất là khán giả nhà.

 

Trước hết đương kim vô địch Bình  Dương sau khi có được những chiến thắng đầu tiên, dẫn đầu bảng xếp hạng, đội đã cho thấy dấu hiệu chững lại khi có 2 trận thua trước Than Quảng Ninh và Đồng Tâm Long An. Đây là hai đội bóng không có thực lực như Bình Dương. Trên thực tế đây là 2 đội chỉ được xem là những đội bóng ở tầm trung bình của V. League năm nay. Xem 2 trận thua của Bình Dương cho thấy đội bóng này trên thực tế đã xuất hiện vấn đề về lối chơi và tâm lý thi đấu của các cầu thủ. Tại V. League 2015, các cầu thủ Bình Dương tuy vượt trội về lực lượng nhưng lại không hơn các đối thủ về quyết tâm và tâm lý thi đấu. Các cầu thủ ra sân luôn chịu áp lực phải thi đấu tốt để không bị ngồi dự bị. Vì vậy tâm lý luôn ức chế, dẫn đến họ thi đấu với mục tiêu thể hiện cá nhân là chính nên dễ dẫn đến sai lầm và bỏ lỡ nhiêu cơ hội. Vì vậy thế trận của Bình Dương luôn tốt, nhưng lại bị các đối thủ có tinh thần cao, có kinh nghiệm trận mạc đánh bại. Sau 2 trận thua tâm phục khẩu phục, có lẽ Bình Dương không còn là đội bóng được đánh giá là ứng viên cao nhất cho chức vô địch V. League 2015.

 

Tiếp theo Bình Dương, Hà Nội T&T- một đại gia khác cũng thi đấu rất mờ nhạt khi đang đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng. Đội bóng này vẫn là đội giàu có bậc nhất tại V. League, nhưng họ không thể hiện được khả năng của mình. Hà Nội T&T ra sân với dàn cầu thủ rất chất lượng nhưng chỉ thi đấu rất vật vờ trên sân. Lối chơi chậm chạp, máy móc đã bị các đối thủ bắt bài. Từ chỗ là ứng viên cho chức vô địch, Hà Nội T&T nay chỉ còn khả năng trụ hạng là vừa sức. Còn Đà Nẵng - đội bóng cũng đã có 3 chức vô địch sau 7 vòng đấu cũng đang gặp rất nhiều vấn đề. Đà Nẵng không còn là chính mình khi mới chỉ có được 5 điểm, đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng. Có lẽ mùa bóng này là điểm đánh dấu sự sa sút của đội bóng lừng danh một thời. Người hâm mộ đội bóng giàu có và cả giàu về truyền thống này sớm lấy lại hình ảnh vang bóng ngày xưa.

 

Bên cạnh những đội bóng nhà giàu đang đuối sức, các đội bóng tầm trung khác lại đang rất thăng hoa do họ có lối chơi hợp lý, biết mình biết người, nhất là tình thần thi đấu tốt, khát khao chiến thắng để khẳng định vị thế và cống hiến cho khán giả. Nổi bất trong số này chính là đội Đồng Tâm Long An. Sau 7 vòng đấu đội chưa hề thất bại. Hiện tại đây là đội bóng được đánh giá rất cao về tinh thần thi đấu. Đồng tâm Long An đang đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng. Nếu cứ thi đấu khởi sắc như thời gian vừa qua, Đồng Tâm Long An sẽ là một trong những đội bóng nhà nghèo có thể đoạt huy chương khi mùa bóng kết thúc. Còn các hiện tượng khác sau vòng 7 đó là các đội Thành Hoá, Than Quảng Ninh, Sông Lam Nghệ An, Hải Phòng cũng là những đội bóng chỉ được xem là “trung nông” tại V. League, nhưng lại có được vị trí rất đáng khen sau những gì họ đã thể hiện. Than Quảng Ninh, Sông Lam Nghệ An, Thanh Hoá, Hải Phòng, Đồng Tâm Long An đều là những đội không được đánh giá cao nhưng giờ đây họ hoàn toàn có khả năng tranh chấp huy chương tại V. League 2015- đó chính là những hấp dẫn nhất, kéo khán giả đến sân tại mùa bóng năm nay.