Thành tích và bản sắc của một đội bóng

17:08, 04/02/2015

Giải vô địch bóng đá quốc gia (V. League) 2105 được xem là giải đấu có những dấu ấn nhiều nhất trong các quyết định thay đổi của Ban Tổ chức giải và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khi trên sân các cầu thủ người Việt chiếm đa số, cầu thủ ngoại và nhập tịch, nhiều nhất chỉ có 3 người trong số 11 người thi đấu.

Vì vậy bản chất của trận đấu cũng như bản chất của một nền bóng đá đã mang đúng bản sắc của bóng đá Việt Nam. Vì vậy tuy chất lượng của một số trận đấu dù có không thật sự cao nhưng lại được nhiều nguời quan tâm. Người hâm mộ không còn cảnh thờ ơ khi xem một giải thi đấu của bóng đá Việt Nam mà trên sân chỉ lác đác vài cầu thủ Việt, còn lại toàn là những ông tây đủ mọi màu da. Chính vì những thay đổi đó mà V. League 2015 từ khi khởi tranh đến hết vòng 6, tức là đã đi qua được gần nửa chặng đường lượt đi, số khán giả cũng như các cơ quan truyền thông rất quan tâm đến diễn biến của giải đấu. Lượng khán giả đến sân đông hơn so với các muà giải trước, một số trận đấu của đội HAGL, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Dương, Thanh Hoá, Sông Lam Nghẹ An có hạng vạn khán giả đến sân cổ vũ.

 

Thành công này cho thấy một hướng đi đúng, kịp thời của những nhà quản lý bóng đá Việt Nam đã kịp thời thực hiện để đưa bóng đá Việt Nam trở lại đúng thực chất và có lẽ từ đây bóng đá nước nhà sẽ dừng lại sự tụt hậu, từng bước chấn hưng. Trước hết có thể thấy một đội HAGL với thành phần chủ yếu là các tài năng trẻ, nhưng đã thi đấu được tại sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam. Xem các cầu thủ HAGL thi đấu cho thấy họ hoàn toàn đủ trình độ để tranh tài cùng các đàn anh khi thế trận không hề thua kém. Đội bóng trẻ HAGL thua trận chủ yếu là họ thiếu kinh nghiệm và một chút về tâm lý thi đấu chưa ổn định. Theo nhận định của chúng tôi thì chỉ cần thêm khoảng 1 đến 2 năm nữa khi các cầu thủ trẻ tài năng của HAGL ở độ tuổi 21 đến 22 họ sẽ đủ khả năng tranh chấp huy chương tại V. League. Cũng sau kết quả vòng 6, một số đội bóng mà bản sắc địa phương khá rõ ràng, các tuyến đào tạo trẻ ổn định thì dù họ có gặp khó khăn đến đâu vẫn giữ được sự ổn định cần thiết, qua đó không rơi vào khủng hoảng như: Sông Lam Nghệ An, Hải Phòng, Than Quảng Ninh, Thanh Hoá, Đồng Tháp, Đồng Tâm Long An. Còn một số đội bóng thiếu đi những yếu tố trên, họ chủ yếu sống nhờ vào thuê cầu thủ thuộc các địa phương khác như Cần Thơ, Đồng Nai, Quảng Nam, thì hiện đang gặp nhiều khó khăn. Các cầu thủ ra sân với khán đài trống vắng và bản thân cầu thủ cũng thi đấu cầm chừng, tuỳ theo mức độ tiền thưởng của các ông chủ. Vì thế sau gần nửa lượt đi, các đội Cần Thơ, Đồng Nai, Quảng Nam không phải là những đội yếu về lực lượng nhưng thi đấu không thành công, rơi vào nhóm các đội cuối bảng xếp hạng.

 

Tại nhóm các đội dẫn đầu, sau 6 vòng đấu, Binh Dương và Than Quảng Ninh đang dẫn đầu với cùng được 15 điểm, tiếp đến là các đội Hải Phòng, Đồng Tâm Long An, Thanh Hoá, Hà Nội T&T, Sông Lam Nghệ An. Theo nhận định của chúng tôi thì tại V. League 2015, cuộc đua đến chức vô địch sẽ vẫn còn nhiều bất ngờ, bởi giờ đây sức mạnh của một đội bóng không còn chỉ dựa vào các cầu thủ nước ngoài mà còn có một yếu tố quyết định khác đó là khát khao chiến thắng của cầu thủ khi họ xác định thi đấu cống hiến cho đội bóng quê hương. Ngay cả đương kim vô địch Bình Dương cũng không phải là đội bóng dễ dàng bảo vệ thành công chức vô địch khi trong đội hình nhiều ngôi sao, nhưng hầu hết lại đến từ các địa phương khác. Bản sắc và truyền thống của một đội bóng chính là yếu tố không thể thiếu làm nên một nhà vô địch khi bóng đá trở về đúng thực chất vốn có.