Đội tuyển đang đi đúng hướng

15:00, 30/03/2015

Mặc dù không thể triệu tập một đội hình mạnh nhất, những cầu thủ tốt nhất, nhưng dưới sự huấn luyện và tổ chức thi đấu tốt của HLV T.Miura, đội tuyển Olympic Việt Nam đã có những tiến bộ đáng ghi nhận.

Hiện nay đội đang có nhiều cơ hội để vượt qua vòng đấu bảng tại Malaysia để tham dự vòng chung kết U-23 châu Á được tổ chức vào năm 2016. Nhìn lại chặng đường huấn luyện và 2 trận vòng đấu bảng, đội Olympic Việt Nam tuy mới chỉ có khoảng 1 tháng tập trung, nhưng tại các trận thi đấu giao hữu, đội Olympic Việt Nam đã để lại nhiều ấn tượng khi có được chiến thắng trước Indonesia, Hà Nội T&T; hoà đội Đồng Nai và đội U-23 Uzbekistan. Đội tuyển Olympic Việt Nam chỉ thua trước một đội mạnh nhất Đông Nam Á là Thái Lan. Kết quả đó cho thấy, đội tuyển Olympic Việt Nam dưới thời HLV Miura đã có những tiến bộ đáng kể. Qua các trận tập huấn, đội tuyển đã thể hiện được lối chơi khá kỹ thuật, trong tấn công và phòng ngự cũng đã có những phương án rõ nét, khi linh hoạt trong trong phòng ngự theo khu vực, bọc lót khá tốt giữa các hậu vệ để hạn chế sức tấn công của đối thủ. Đặc biệt dưới sự dẫn dắt của ông Miura, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã có được thể lực khá tốt, thi đấu với sức bền cao trong 90 phút của trận đấu, đồng thời tinh thần thi đấu của các cầu thủ cũng được khích lệ rất nhiều, các cầu thủ vào sân thi đấu với quyết tâm cao độ, không hề có dấu hiệu e dè, sợ hãi đối thủ. Đây có thể được coi là những tiến bộ rõ nét nhất của đội tuyển dưới thời HLV Miura.

 

Với sự chuẩn bị kỹ càng, khoa học và một tinh thần quyết thắng, đội tuyển Olympic Việt Nam đã thực sự “lột xác” khi tham dự vòng loại U-23 châu Á tại Malaysia. Tại bảng này, đội tuyển Olympic Việt Nam đã có được chiến thắng rất thuyết phục trước đội Olympic Malaysia với tỷ số 2-1. Trong trận đấu này, đội Việt Nam cho thấy có sự tiến bộ trên nhiều phương diện. Malaysia là một đội bóng mạnh của khu vực Đông Nam Á, lại được khán giả nhà cổ vũ nhiệt tình. Malaysia đã có bàn thắng dẫn trước. Tuy nhiên, các cầu thủ Việt Nam đã thực hiện tốt lối chơi hợp lý với mục tiêu phòng ngự chắc chắn, không hề nao núng để lội ngược dòng giành chiến thắng xứng đáng. Tại trận đấu này, đội tuyển Olympic Việt Nam cho thấy không hề thua kém đối thủ về thể lực, tinh thần thi đấu mà họ còn thể hiện được bản lĩnh vững vàng trước áp lực bị dẫn bàn trước, bị khán giả trên sân hò reo cổ vũ đội chủ nhà rất cuồng nhiệt. Đội tuyển đã thi đấu khôn ngoan, biết khắc chế những điểm mạnh của  đối phương như hạn chế khả năng không chiến, thi đấu mạnh mẽ, áp sát của đối phương có chiều cao, thể lực, thể hình to lớn hơn. Nếu như đội tuyển Olympic Việt Nam may mắn hơn, đã có thể có một trận thắng với tỷ số cách biệt từ 2 đến 3 bàn thắng trước Malaysia.

 

Tại trận thứ 2 của vòng bảng, đội Olympic Việt Nam phải đụng độ với đội Nhật Bản - một đội bóng hàng đầu châu Á. Việc đội Việt Nam thua gần như đã được dự đoán trước. Tuy nhiên với mục tiêu phải hạn chế những bàn thua để có thể hy vọng đi tiếp, đội tuyển Việt Nam đã cho thấy có những tiến bộ rõ rệt trong chiến thuật phòng ngự phản công. Phương án phòng ngự mà HLV Miura đề ra rất hợp lý khi áp dụng sơ đồ chiến thuật 5, 4, 1. Với hàng ngòng ngự 5 hậu vệ, hàng tiền vệ 4 người sẵn sàng lùi về hỗ trợ để bọc lót cho cầu môn, đội Việt Nam đã hạn chế tốt nhất sức mạnh tấn công của các cầu thủ Nhật Bản. Cuối trận, đội Việt Nam chỉ chịu thua đội bạn với tỷ số 0- 2. Đây là tỷ số chấp nhận được, vì Nhật Bản là đội bóng có đẳng cấp hơn chúng ta rất nhiều. Qua trận đấu với Nhật Bản, cho thấy đội Olympic Việt Nam đã có được lối chơi rất đa dạng, sẵn sàng thay đổi khi thi đấu với các đối thủ khác nhau.

 

Những tiến bộ của đội tuyển dưới sự dẫn dắt bởi ông thầy Nhật Bản Miura, bóng đá Việt Nam cả cấp độ đội tuyển và đội Olympic đều đang được trau dồi thêm kỹ năng và bản lĩnh trong từng trận đấu. Đội tuyển đã và đang đi đúng hướng với một HLV có trình độ chuyên môn tốt đến từ Nhật Bản - một nền bóng đá mạnh nhất châu Á.