Nơi vun bồi những tài năng thể thao

09:33, 19/03/2015

Hằng ngày, sau giờ học văn hóa, Hà Phương Anh (Điền Kinh), Lê Thị Hoa (Bocxing), Ân Thị Nhi (Karatedo - Kata) và các bạn cùng trường Phổ thông năng khiếu Thể dục - Thể thao (TDTT) tỉnh lại miệt mài với những buổi tập để sẵn sàng tham gia thi đấu tại các giải thể thao khu vực, trong nước và quốc tế.

Theo lời thầy Hiệu trưởng Phạm Văn Phong: Từ nhiều năm học gần đây, Trường thường xuyên đào tạo hơn 160 học sinh hệ nội trú và 40 học sinh hệ nghiệp dư. Với các môn thể thao như: Cầu lông, Wushu, Điền kinh, Cử tạ, Karatedo, Taekwondo, Vật nam, Vật nữ, Võ Cổ truyền, Cờ vua, Bóng đá U11, U13, quần vợt. Cũng như các bạn cùng Trường, Anh, Hoa và Nhi được thầy, cô giáo của Trường phát hiện, tuyển chọn thông qua giải thể thao phong trào cơ sở; giải thể thao do ngành Giáo dục tổ chức và thông qua giới thiệu của chính quyền địa phương.

 

So với các trường học khác, học sinh của Trường Phổ thông năng khiếu TDTT tỉnh có nét khác biệt. Các em phải cùng lúc theo học ở 2 trường phổ thông: Năng khiếu TDTT và học văn hóa. Để việc học tập và rèn luyện năng khiếu thể thao của học sinh thuận lợi, Ban Giám hiệu Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với các trường THCS trên địa bàn T.P Thái Nguyên, như:  Túc Duyên, Trưng Vương, Nha Trang, Dương Tự Minh và Trung tâm Giáo dục thường xuyên thành phố để “gửi gắm” các em theo học. Từ đầu năm học, lãnh đạo giữa 2 bên nhà trường đã bàn bạc, thống nhất và sắp xếp thời gian biểu hợp lý, tạo thuận lợi cho từng học sinh trong việc học văn hóa và tập luyện tham gia thi đấu thể thao để giành thành tích cao tại các giải đấu.

 

Bà Nguyễn Thị Nhung, Trưởng Phòng Hành chính Tổng hợp cho biết: Từ đầu tháng 1 đến trung tuần tháng 3-2015, Nhà trường có 3 đoàn học sinh tham dự các giải thi đấu, trong đó: Giải Vô địch Taekwondo học sinh toàn quốc khu vực miền Bắc lần thứ VI năm 2015 tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh, Trường có 24 vận động viên (VĐV) tham gia ở các nội dung thi đấu Đối kháng cá nhân và đồng đội; Quyền cá nhân và đồng đội. Kết quả tham gia thi đấu, VĐV của Trường giành được 32 huy chương, trong đó có 5 HCV, 18 HCB và 9 HCĐ, xếp thứ 3 Đoàn học sinh tiểu học. Tham gia Giải Vô địch Điền kinh các lứa tuổi trẻ Quốc gia năm 2015 tại tỉnh Đồng Nai, 8 VĐV của Trường tham gia thi đấu giành được 1 HCĐ. Tham dự giải Cờ vua, Cờ tướng các nhóm tuổi trẻ miền Trung mở rộng lần thứ VIII năm 2015, 3 VĐV của Trường tham gia đã giành được 7 huy chương, trong đó 4 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ. Dự kiến trong tháng Tư, Trường có hơn 10 VĐV dự thi đấu Giải Cử tạ vô địch các lứa tuổi trẻ Quốc gia tổ chức tại Thái Nguyên.

 

Được biết, hằng năm, Nhà trường đều quan tâm, tổ chức cho học sinh tham dự các giải thi đấu khu vực; toàn quốc và dành được nhiều huy chương, cờ thưởng, được bạn bè, đồng nghiệp đánh giá cao về chất lượng đào tạo, huấn luyện của đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên. Như trong năm học 2013-2014, Trường tổ chức cho học sinh tham dự thi đấu 14 giải khu vực và toàn quốc. Học sinh của Trường đã giành được 161 huy chương, trong đó có 37 HCV, 43 HCB, 81 HCĐ và 15 cờ thưởng; 21 học sinh đạt VĐV cấp I Quốc gia. Điển hình như Giải Vô địch Taekwondo học sinh khu vực miền Bắc tổ chức tại Thái Nguyên, học sinh của Trường giành được 56 huy chương, trong đó có 16 HCV, 18 HCB, 22 HCĐ và 3 cờ toàn đoàn. Giải Vô địch Wushu trẻ toàn quốc tổ chức tại Lào Cai, học sinh của Trường giành được 29 huy chương, trong đó có 8 HCV, 8 HCB, 13 HCĐ và 3 cờ toàn đoàn. Giải Cử tạ trẻ toàn quốc tổ chức tại tỉnh Hải Dương, học sinh của Trường giành được 4 huy chương, trong đó có 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ và 1 cờ Đồng đội. 

 

Thầy Hiệu trưởng Phạm Văn Phong cho chúng tôi biết thêm: Cùng với việc huấn luyện, đào tạo các em thành những VĐV xuất sắc, Nhà trường luôn quan tâm, sắp xếp thời gian cho các em đến lớp học văn hóa hợp lý. Do vậy, ngoài số huy chương, sau mỗi năm học các em còn mang về cho nhà trường một thành tích học tập cao. Kết quả năm học 2013-2014, Trường có 74 học sinh đạt học lực giỏi, chiếm 37%; gần 70 học sinh đạt học lực khá, chiếm 40%. 31 học sinh được Ban Giám hiệu Nhà trường quyết định khen thưởng toàn diện trong năm học.

 

Đáp lại công ơn dạy dỗ của thầy, cô giáo, huấn luyện viên, các em học sinh động viên nhau nguôi ngoai nỗi nhớ nhà, nhớ cha mẹ để cùng nhau tu dưỡng đạo đức, học tập tốt, luyện tập tốt, phấn đấu trở thành những VĐV đỉnh cao ở mỗi mùa giải trong tương lai. Cũng từ mái trường này, nhiều học trò đã tỏa sáng sau mỗi giải thi đấu, như Nguyễn Ngọc Thành (Karatedo) từng đạt danh hiệu VĐV tiêu biểu Việt Nam; Vũ Thị Hương (Điền kinh) một thời được giới hâm mộ đánh giá là Nữ Hoàng tốc độ; Nguyễn Thị Hằng, Đặng Thị Vân, và Dương Thị Lan (Vật nữ) đã từng giành được HCB thế giới, châu Á và Đông - Nam Á.