Olimpic Việt Nam thừa quyết tâm, thiếu hiệu quả

10:42, 16/03/2015

Trong trận đấu giao hữu lần thứ 3 trước khi lên đường sang Malaysia tham dự vòng loại U- 23 châu Á, đội tuyển bóng đá Olimpic Việt Nam đã được tranh tài với một đội bóng mạnh của châu Á- đội U-22 Uzbekistan.

Đây được xem là thuốc thử liều cao cho thày trò huấn luyện viên T. Miura trong quá trình chuẩn bị lực lượng để bước vào sân chơi vòng loại U-23 châu Á. Tại trận đấu này, người hâm mộ có lẽ hài lòng với kết quả của trận đấu khi đội Olimpic Việt Nam đã cầm hoà trước đội U-22 Uzbekistan. Tuy nhiên nhìn nhận về trận đấu này theo chúng tôi vẫn còn rất nhiều điều mà tỷ số trận đấu không thể phản ánh đầy đủ.

 

 Về những mặt tiến bộ của đội tuyển Olimpic Việt Nam cho thấy sau 3 tuần tập trung, HLV Miura cũng đã mang lại khá nhiều nét đáng chú ý cho đội tuyển. Trước hết các tuyển thủ đã có được một tinh thần thi đấu rất cao, không ngại đối thủ. Các cầu thủ khá tự tin thi đấu quyết liệt, không khoan nhượng trong các pha bóng tranh chấp tay đôi. Tuy các cầu thủ Việt Nam nhỏ bé hơn đối thủ nhưng họ vẫn biết cách để tranh chấp bóng, khống chế bóng nhằm tạo ra những cơ hội tấn công. Các cầu thủ cũng cho thấy có sự tiến bộ rõ nét về thể lực khi thi đấu với cường độ cao trong hơn 90 phút. Về lối chơi, theo chúng tôi dù các cầu thủ chưa thật sự ăn ý với nhau và vẫn còn nhiều đường chuyền bóng chưa tốt, nhưng với một đối thủ mạnh như Uzbekistan thì thế trận trên sân là chấp nhận được. Các tuyến của đội tuyển đã có sự gắn kết nhất định và thực hiện có nét trong phòng ngự cũng như phản công. Trong trận đấu với Uzbekistan chiều chủ nhật cho thấy nếu như đội Việt Nam gặp may mắn thì chúng ta đã có bàn thắng vào lưới đội bạn, trong đó rõ nhất là cú sút cận thành của tiền vệ Võ Huy Toàn.

 

Còn những điểm chưa tốt, qua trận đấu trên cho thấy đội tuyển Olimpic Việt Nam vẫn còn chưa cải thiện được nhiều về hiệu quả khi có các cơ hội. Trong trận đấu, đội tuyển tạo ra khoảng 5 cơ hội, nhưng chúng ta không tận dụng được cơ hội nào. Các cầu thủ vẫn thiếu sự tự tin khi tiếp cận khung thành đối phương. Trong đội hình không có cầu thủ nào chơi thật sự xuất sắc, là nhân tố cầm trịch cho trận đấu. Trong phòng ngự, tuy đã có những tiến bộ nhưng hiệu quả cũng chưa cao trong việc khống chế bóng bổng. Nếu như đội bạn chính xác hơn thì chúng ta có lẽ đã phải nhận ít nhất 3 bàn thua do đối phương đánh đầu và phản công nhanh. Điểm yếu cốt lõi nữa của đội tuyển Olimpic Việt Nam đó chính là vị trí thủ môn. Hiện nay đội tuyển chưa có thủ môn nào thật sự làm an tâm cho người hâm mộ. Trong trận đấu, thủ môn Việt Nam đã có ít nhất 3 pha bóng ra vào không hợp lý, nhất là bay ra cản phá bóng bổng không trúng đích. Đây là điều tối kỵ cho thủ môn trong tranh chấp tay đôi với tiền đạo đối phương.

 

Một trận đấu được coi là xem được, có sự tiến bộ trước một đối thủ mạnh. Trước mắt, đội tuyển Olimpic Việt Nam sẽ còn 1 trận giao hữu với U- 22 Thái Lan. Đây là trận đấu cuối cùng để đội tuyển Việt Nam định hình lối chơi, đội hình mạnh nhất trước khi tranh tài tại Malaysia.