Olympic Việt Nam thắng không thuyết phục

15:15, 10/03/2015

Sau nửa tháng tập trung huấn luyện, đội tuyển Olympic Việt Nam đã có trận thi đấu giao hữu với đội Olympic Indonesia trên sân nhà vào tối 9-3. Trận đấu này Việt Nam đã có được chiến thắng sát nút 1-0 trước đối thủ.

Đây là một chiến thắng cần thiết để tạo tâm lý cho đội tuyển trước khi bước vào những trận đấu chính thức vòng loại U-23 châu Á.Tuy nhiên, nhận xét về trận thắng này của đội tuyển Olympic Việt Nam cho thấy chiến thắng của thầy trò huấn luyện viên T. Miura chưa thật sự thuyết phục, đội tuyển vẫn còn bộc lộ nhiều khiếm khuyết. Nếu những điểm yếu đó không nhanh chóng được khắc phục, đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ rất khó đánh bại được đội Olympic Malaysia tại vòng loại để hy vọng có vé tham dự vòng chung kết U-23 châu Á được tổ chức vào năm 2016.

 

Nhìn nhận chung sau trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Indonesia cho thấy đây thật sự là một trận đấu giao hữu không hơn không kém của các cầu thủ Indonesia. Trong trận đấu này gần như chỉ có các cầu thủ Việt Nam là thi đấu tích cực, còn các cầu thủ khách thi đấu khá nhàn nhã, họ không tranh cướp bóng quyết liệt, thi đấu chậm chạp, lấy phòng ngự là chính trong chiến thuật phòng ngự, phản công. Vì thế, các cầu thủ trẻ Việt Nam không tạo ra được nhiều cơ hội có thể ghi được bàn thắng. Điều đáng khen đối với các cầu thủ đội khách là họ khá đồng đều về chất lượng, thể lực, thể hình khá hơn Việt Nam. Về kỹ thuật cá nhân, các cầu thủ Indonesia cũng rất khéo léo và được đào tạo cơ bản. Nếu so sánh với các cầu thủ Việt Nam trên sân thì Indonesia không hề thua kém các cầu thủ Việt Nam về kỹ thuật cơ bản, khả năng xử lý bóng và tranh chấp tay đôi. Tuy nhiên, đội khách không coi trọng tấn công nên họ cũng không có nhiều cơ hội để ghi bàn vào lưới đội Việt Nam. Theo nhận định của chúng tôi thì nếu như đây là một trận đấu chính thức, chắc chắn đội Indonesia sẽ có một bộ mặt khác và Olympic Việt Nam sẽ khó có được chiến thắng.

 

Về phía các cầu thủ Olympic Việt Nam trong trận đấu này cho thấy họ đã có sự tiến bộ rõ nét về thể lực và tinh thần. Trong 90 phút, các cầu thủ trẻ đã thi đấu với cường độ cao, không có những dấu hiệu suy giảm nhanh về thể lực. Tinh thần thi đấu rất tích cực, quyết thắng, cống hiến cho khán giả. Các cầu thủ trẻ đều muốn thể hiện tài năng, tinh thần tốt nhất để có được tên trong danh sách đi Malaysia vào cuối tháng 3 tới.

 

 Về những điểm yếu cho thấy các cầu thủ phối hợp với nhau chưa thật sự nhuần nhuyễn. Các bài tấn công còn thiếu sự bất ngờ với nhiều đường chuyền bóng sai địa chỉ. Không ít cầu thủ khi nhận bóng chỉ chuyền lên theo cảm tính, thiếu đi sự quan sát để tạo ra một tình huống nguy hiểm cho đối phương. Xem các cầu thủ Việt Nam thi đấu người hâm mộ không nhận ra được một cầu thủ tầm cỡ, là người tổ chức các đợt tấn công cho toàn đội với những đường chuyền có tính bất ngờ, thông minh để phá vỡ hàng phòng ngự đối phương. Điểm yếu cốt lõi nữa đó là khả năng tận dụng cơ hội của các cầu thủ Việt Nam vẫn còn kém. Cơ hội ngon ăn mười mươi những vẫn dễ dàng bị bỏ qua do sự hấp tấp, thiếu bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc.

 

Các cầu thủ trẻ Việt Nam còn 2 trận giao hữu nữa để tìm ra phương cách khắc phục yếu kém đó là trận gặp Olympic Uzbekistan và Olympic Thái Lan. Nếu như các đội khách mời đưa đội hình chính thì đây thật sự là những trận đấu rất hữu ích với các cầu thủ Việt Nam, bởi cả 2 đội trên đều là những đối thủ thật sự mạnh hơn Việt Nam hiện nay.