Thành quả từ sự dũng cảm

14:48, 11/03/2015

Chiến thắng trước Manchester United ngay trên sân Old Trafford tại vòng tứ kết Cúp bóng đá liên đoàn Anh (FA Cup) mùa bóng này (diễn ra mới đây) cho thấy CLB Arsenal đang dần cải thiện được sức mạnh trong các trận đại chiến tại xứ sở sương mù.

Và đây chính là thành quả từ sự dũng cảm của HLV A.Wenger. Như nhiều người đã biết, Arsenal vốn nổi tiếng là “kẻ yếu bóng vía” trong các trận đấu lớn những năm gần đây. Thống kê chuyên môn cho thấy Arsenal chỉ giành được 26 điểm (trong tổng số 90 điểm tối đa) khi gặp các đối thủ trong nhóm “ngũ đại gia” tại Giải ngoại hạng Anh (Premier League) trong 5 mùa bóng gần đây (nhóm “ngũ đại gia” gồm Manchester United, Chelsea, Manchester City, Liverpool và cả Arsenal).

 

Ở nửa đầu mùa giải năm nay, Arsenal vẫn thể hiện sự run sợ trong các cuộc đại chiến tại Anh. Họ không có nổi một chiến thắng nào trong 4 trận đụng độ với các đối thủ trong nhóm “ngũ đại gia” tại Premier League (với 2 trận hòa, 2 trận thất bại). Tuy nhiên, điều đó đã được cải thiện ở lượt về. Cụ thể, trong tháng 1 năm nay, thầy trò HLV A.Wenger đã hạ gục Manchester City 2-0 tại vòng 22 Premier League ngay trên sân của đối thủ.

 

Theo kết quả bốc thăm, tại vòng bán kết FA Cup mùa này, Arsenal sẽ gặp đội thắng trong trận đá lại giữa Bradford và Reading. Cặp đấu còn lại là giữa Aston Villa và Liverpool hoặc Blackburn (cũng đá lại). Cả hai cặp bán kết đều được tổ chức trên sân Wembley và chỉ diễn ra một trận. Nếu hòa trong 90 phút, hai đội sẽ đá thêm hiệp phụ rồi đến luân lưu 11m.

Còn mới nhất là màn hạ gục Manchester United tại vòng tứ kết FA Cup. Trước đó, các học trò của ông A.Wenger từng phải chịu tới 7 trận thất bại liên tiếp trước Manchester United. Còn trận thắng Manchester City nói trên cũng là lần đầu Arsenal hạ gục được “gã nhà giàu” này ở các mặt trận chính thức trong 2 năm qua (với 5 trận đấu).

 

Đến nay, Arsenal đã phần nào hết “yếu bóng vía” trong những trận đại chiến, các “pháo thủ” thi đấu với thái độ mạnh dạn hơn chứ không còn tỏ ra rụt rè như trước. Về phía HLV A.Wenger rất dũng cảm trong việc bố trí đội hình và đưa ra đấu pháp. Chiến thắng mới đây trước Manchester United tại vòng tứ kết FA Cup là một ví dụ tiêu biểu. “Canh bạc mạo hiểm” của HLV A.Wenger khi để Danny Welbeck (một cầu thủ cũ của Manchester United) đá chính ở vị trí mũi nhọn thay cho Oliver Giroud - một chân sút đang có phong độ rất cao (ghi 5 bàn thắng trong 5 trận đấu trước đó) đã đem lại kết quả mỹ mãn.

 

Cựu tiền đạo của Manchester United chính là tác giả bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Arsenal. Sự dũng cảm của ông A.Wenger còn được thể hiện qua việc bố trí 2 hậu vệ đều có thiên hướng tấn công là Bellerin và Monreal (tác giả của bàn mở tỷ số). Còn tuyến giữa của Arsenal trong trận đấu này hẳn đã khiến người hâm mộ lúc đầu phải lo ngại về sự an toàn, bởi HLV A.Wenger bất ngờ bố trí cả Cazorla, Oezil, Chamberlain và Sanchez đá ngay từ đầu, đồng thời chỉ để duy nhất tiền vệ trẻ Coquelin làm nhiệm vụ dọn dẹp ở phía dưới. Thế nhưng, chính nhờ đội hình giàu chất tấn công và cách tiếp cận trận đấu mạnh dạn của các cầu thủ Arsenal đã khiến HLV Van Gaal cùng các học trò bị bất ngờ và phải chịu bại trận…

 

Với sự dũng cảm và mạnh dạn thay đổi chiến thuật nói trên, chắc chắn trong những trận đấu tới Arsenal sẽ tiếp tục gây nhiều khó khăn cho các “ông lớn” tại đấu trường quốc nội.