U23 Malaysia-U23 Việt Nam: Phải thắng!

09:47, 27/03/2015

Cả U23 Malaysia và U23 Việt Nam đều coi cuộc đọ sức tối nay này như trận cầu sinh tử, quyết định đến vị trí nhì bảng để có hy vọng giành tấm vé vớt tham dự vòng loại U23 châu Á 2016.

Chứng minh đi, ông Miura!

Sau kỳ Asiad và phần nào đó là AFF Cup 2014 dẫn dắt đội tuyển Olympic Việt Nam và ĐTVN thi đấu thành công, HLV Miura đã chiếm được tình cảm và sự tin tưởng của người hâm mộ. Tuy nhiên, niềm tin với HLV người Nhật Bản đã ít nhiều bị lung lay khi những trận giao hữu gần đây, U23 Việt Nam để lại nhiều nỗi lo.
 

Lo nhất ở đội tuyển U23 Việt Nam thời điểm này, là đoàn quân của ông Miura đã có thể mang tới một lối chơi, bộ khung định hình chưa?. Những trận giao hữu trước đó, dù kết quả có thắng hay thua, HLV Miura luôn nhấn mạnh mình đang trong giai đoạn thử nghiệm, nên không thể đánh giá về sức mạnh thật của U23 Việt Nam.

 

Tuy nhiên, những nhà chuyên môn, giới chuyên gia trong nước lại bày tỏ sự hồ nghi với những gì mà ông Miura đang làm. Cụ thể, HLV người Nhật Bản đang tỏ ra bế tắc trong việc xây dựng lối chơi có tính bản sắc riêng. Trong những trận giao hữu vừa qua, cầu thủ U23 Việt Nam chủ yếu chơi tấn công hai bên cánh, trước khi chuyền bổng vào khu 16m50. Đây là lối chơi không phù hợp với thể hình cũng như tư duy chiến thuật của các cầu thủ Việt Nam.

 

Có người lại cho rằng, HLV Miura đang giấu bài. Hy vọng là như thế, bởi U23 Việt Nam sẽ khiến đối thủ phải bất ngờ ngay trận ra quân với U23 Malaysia. Nhưng muốn giành kết quả cao nhất, U23 Việt Nam trước tiên phải vượt qua được áp lực từ 80 nghìn khán giả trên sân Shah Alam. Ngoài ra, các cầu thủ cũng phải có được thể trạng tốt nhất, cả thể lực lẫn tinh thần.

 

Về lối chơi, để đảm bảo cho một chiến thắng, chắc chắn HLV Miura sẽ phải sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2, với cặp tiền đạo Công Phượng-Văn Toàn. Ở hàng tiền vệ, Hữu Dũng và Tuấn Anh đá ở vị trí trung tâm, hai bên cánh là Ngọc Thắng và Huy Toàn. Ở hàng phòng ngự, thủ môn có thể là Hoài Anh, hậu vệ gồm Ngọc Hải, Tiến Dũng, Mạnh Hùng, Đức Lương.

 

Cơ hội chia đều

 

U23 Malaysia không mạnh như nhiều người nghĩ. Đội bóng này chỉ có lợi thế sân nhà, còn lực lượng không được đánh giá cao hơn U23 Việt Nam, thậm chí còn ở cửa dưới so với thầy trò HLV Miura.


 

Các cầu thủ U23 Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong thời gian qua.
Các cầu thủ U23 Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong thời gian qua. Ảnh: SN

 

Đây là giải đấu Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) không thực sự có tham vọng lớn. Bằng chứng là từ đầu năm, đội U23 chuẩn bị cho SEA Games 28 mới là đội được đầu tư và đã cho thấy những kết quả rất khả quan. Đội bóng này vừa có trận hoà rất ấn tượng trước “ông kẹ” của bóng đá châu lục là CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, đội quân của thày trò HLV Razip đã có thành tích không thực sự tốt trong những trận giao hữu gần đây. Trước khi bước vào vòng loại giải U23 châu Á, U23 Malaysia đã thi đấu 5 trận giao hữu (thắng 1, hòa 1, và thua 3, ghi được 3 bàn và để lọt lưới tới 7 bàn).

 

Đây là thành tích khiến người hâm mộ Malaysia lo ngại, nhưng dường như họ cũng không dành sự quan tâm đặc biệt với đội bóng của mình và điều này khiến lợi thế sân nhà của U23 Malaysia mất đi rất nhiều.

 

Ngoài ra, U23 Malaysia có thể không tung ra đội hình mạnh nhất. Chân sút chủ lực Shafiq Shaharuddin chắc chắn sẽ không thể vắng mặt ở trận mở màn với U23 Việt Nam. Trong khi đó, Ramzi Haziq Mohamad cũng bị dính chấn thương trong buổi tập hôm thứ Tư vừa qua. Nhiều khả năng, Mohamad cũng không thể kịp bình phục.

 

Gặp không ít bất lợi, nhưng lịch sử đối đầu trong quá khứ sẽ tạo niềm tin cho U23 Malaysia. HLV Razip tin rằng đội mình hoàn toàn đủ sức đánh bại U23 Việt Nam để có thể giành ngôi nhì bảng.

 

Cơ hội đang chia đều cho cả U23 Malaysia và U23 Việt Nam, khi cả hai đều có những lợi thế, bất lợi riêng. Với riêng U23 Việt Nam, HLV Miura tin rằng một lần nữa 80 nghìn CĐV trên sân Shah Alam sẽ lại chết lặng, như những gì xảy ra ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014.

 

U23 Việt Nam mặc trang phục đỏ truyền thống

 

Ở trận ra quân gặp U23 Malaysia tối nay, đội tuyển U23Việt Nam đăng ký trang phục truyền thống áo đỏ, quần đỏ, tất đỏ. Trận đấu giữa hai đội diễn ra vào lúc 20g45 (giờ Malaysia). Trước đó là cuộc đọ sức giữa U23 Nhật Bản và U23 Macau (Trung Quốc).