Hy vọng sẽ xuất hiện thế hệ “vàng” mới của bóng đá Việt Nam

09:07, 01/04/2015

Với những gì mà lứa cầu thủ Olympic Việt Nam vừa gặt hái được tại vòng loại U-23 châu Á vừa diễn ra tại Malaysia, hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà tin rằng một lứa cầu thủ thế hệ “vàng” mới của bóng đá Việt Nam sẽ xuất hiện và đây là một tín hiệu mới chấn hưng bóng đá Việt Nam sẽ thành hiện thực trong thời gian tới.

Trước hết, thế hệ “vàng” của bóng đá Việt Nam sau khi đất nước thống nhất và hội nhập với bóng đá khu vực và thế giới chính là lứa cầu thủ rất xuất sắc gồm: Huỳnh Đức, Hữu Thắng, Hồng Sơn, Văn Sỹ, Đỗ Khải, Quốc Cường, Mạnh Dũng, Văn Cường … Lứa cầu thủ này đã thi đấu rất hiệu quả tại các giải thuộc khu vực Đông Nam Á. Điểm đánh dấu sự thăng hoa của bóng đá Việt Nam mà thế hệ vàng đem lại chính là chiếc huy chương Bạc SEA Games năm 1995. Tiếp theo đó liên tục tại Giải vô địch Đông Nam Á và các kỳ SEA Games tiếp theo, bóng đá Việt Nam đều luôn là đội mạnh, được đánh giá là những ứng cử viên vô địch. Bóng đá Việt Nam thời thế hệ “vàng” dù chưa có được ngôi cao nhất của các giải thi đấu thuộc khu vực Đông Nam Á, nhưng đã luôn là đội có huy chương. Sau thế hệ vàng, lứa cầu thế hệ tiếp theo cũng có nhiều cầu thủ xuất sắc như : Văn Quyến, Công Vinh, Minh Phương, Hồng Sơn, Huy Hoàng …

 

Lứa cầu thủ này đã đoạt được ngôi vô địch Đông Nam Á vào năm 2008. Tuy nhiên xét về thành tích thì vẫn còn  kém so với thế hệ “vàng” trước đây. Cũng từ sau thành tích đạt được năm 2008, bóng đá Việt Nam bước vào giai đoạn thoái trào. Đội tuyển thi đấu ngày càng mờ nhạt, thành tích đi xuống. Ở cấp độ đội U-23 cũng như đội tuyển quốc gia đều không mấy thành công khi tham dự các giải của khu vực và châu Á. Người hâm mộ và những nhà chuyên môn luôn thấu hiểu và rất quan tâm đến việc chấn hưng bóng đá nước nhà - môn thể thao được nhiều người yêu thích nhất tại Việt Nam và trên thế giới. Rất nhiều cuộc mổ xẻ, tranh luận đã diễn ra; nhiều đội bóng, một số người tâm huyết với bóng đá đã âm thầm thực hiện cải cách, tìm mô hình để đẩy mạnh công tác đào tạo trẻ nhằm tạo ra thế hệ “vàng” mới để chấn hưng bóng đá nước nhà. Những mô hình đó đã đem lại kết quả bước đầu, tạo dấu ấn cho một thành công mới của bóng đá Việt Nam trong thời gian tới. Đó là các câu lạc bộ: Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội T&T, Sông Lam Nghẹ An. Đây là những trung tâm đào tạo ra nhiều tài năng bóng đá trẻ của Việt Nam hiện nay.

 

Từ cách làm mới, có tính chiến lược, những tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam đã nẩy nở, đơm hoa, kết trái. Đội Olimpic Việt Nam với đa số là các cầu thủ còn ở độ tuổi chưa qua 21 nhưng đã có được những tố chất của những cầu thủ có chuyên môn, bản lĩnh thi đấu khá tốt. Đặc biệt, dưới sự dẫn dắt của HLV người Nhật Bản T. Miura, đội tuyển quốc gia và đội Olimpic Việt Nam đã có những tiến bộ rõ rệt. Đội tuyển quốc gia đã đoạt huy chương Đồng AFF- Suzuki Cúp năm 2014. Mới đây đội tuyển Olimpic Việt Nam đã xuất sắc vượt qua vòng loại tại Malaysia để được lọt vào thi đấu vòng chung kết U- 23 châu Á được tổ chức tại Quata vào năm 2016. Hiện nay lứa cầu thủ Olimpic Việt Nam gồm các cầu thủ trẻ xuất sắc được tuyển chọn từ tất cả các câu lạc bộ mạnh trong cả nước đã cho thấy họ có đủ tố chất để hy vọng sẽ là thế hệ “vàng” mới của bóng đá Việt Nam trong những năm tới đây.