Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ - Quảng Bình

14:02, 30/04/2015

Ngày 30/4, trên sông Nhật Lệ, UBND thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống lần thứ XV. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5 và "Tuần văn hoá – du lịch Đồng Hới năm 2015". Hàng ngàn người dân đã đến cổ vũ cho các đội đua.  

Tham dự Lễ hội đua thuyền truyền thống thành phố Đồng Hới lần thứ XV có 8 đội thuyền, gồm: Xã Bảo Ninh với 4 đội thuyền, phường Phú Hải 2 đội thuyền, xã Quang phú 1 đội thuyền và phường Hải Thành 1 đội thuyền. Các đội thi đấu chia làm 2 bảng để thi đấu, mỗi bảng 4 đội, thi đấu với cự ly 7.000m; sau đó chọn 6 đội vào vòng chung kết. Địa điểm thi đấu diễn ra trên sông Nhật Lệ đoạn từ phía nam chợ Đồng Hới đến cầu Hải Thành, trong đó điểm xuất phát cách chợ Đồng Hới 250 m về phía thượng nguồn và về đích trước tượng đài Mẹ Suốt.

 

Được biết, toàn bộ các thuyền đua đều bằng chất liệu composite tổng hợp và tổ chức đua thuyền rồng truyền thống theo đúng tiêu chuẩn quốc tế và luật quốc tế về đua thuyền composite.

 

Lễ hội đua thuyền là một hoạt động thể thao dưới nước mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Trong những năm gần đây, phong trào bơi chải truyền thống phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, thu hút sự tham gia và cổ vũ nhiệt tình của đông đảo người dân. Riêng đối với thành phố Đồng Hới, lễ hội đua thuyền truyền thống đã trở thành lễ hội văn hóa đặc sắc từ bao đời nay của ngư dân các địa phương nằm dọc ven sông và biển Nhật Lệ với ước nguyện cầu an, cầu mùa và mong muốn một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đây cũng là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động của tuần văn hóa - du lịch Đồng Hới năm 2015

 

Kết quả lễ hội đua thuyền truyền thống thành phố Đồng Hới lần thứ XV, giải nhất thuộc về đội thuyền Hà Trung (thuộc xã Bảo Ninh), giải nhì là đội thuyền Phú Hải 2 (phường Phú Hải) và giải ba thuộc về đội thuyền Hà Thôn (xã Bảo Ninh)./.