Chỉ tinh thần thôi là chưa đủ

15:32, 25/05/2015

Đúng như nhiều người dự đoán trước, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã chịu thất bại trước đội tuyển Thái Lan với tỷ số 0-1trong trận đầu ra quân tại vòng loại World Cúp 2018.

Kết quả này đã làm giảm đi đáng kể cơ hội được vào tham dự Asian cúp 2019 và cơ hội đi tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cúp của đội tuyển bóng đá Việt Nam.

 

Vẫn biết bóng đá Việt Nam còn kém so với Thái Lan và trong các cuộc đối đầu giữa 2 đội, phần thắng luôn thuộc về Thái Lan, nhưng với sự chuẩn bị khá kỹ càng và những tiến bộ của đội tuyển dưới sự dẫn dắt của HLV T. Miura, người hâm mộ vẫn hy vọng và mong muốn một kết quả tốt cho đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Thái Lan. Khi theo dõi trận đấu vào tối 24-5, mọi người đều có chung một nuối tiếc khi đội tuyển Việt Nam đã không thể cầm hoà trước Thái Lan. Tuy nhiên theo chúng tôi thì kết quả trận đấu với chiến thắng của Thái Lan là hoàn toàn xứng đáng. Đội Việt Nam thua với tỷ số sát nút là còn gặp may mắn, nếu thi đấu như vậy thì đội Thái Lan sẽ còn thắng đội Việt Nam với tỷ số cao hơn trong trận lượt về tại sân Mỹ Đình.

 

Nhận xét về trận đấu này của Việt Nam cho thấy các  tuyển thủ Việt Nam mới chỉ có tinh thần thi đấu là cái được cải thiện nhất, tiếp đó là thể lực cũng có sự tiến bộ. Các cầu thủ Việt Nam thi đấu quyết liệt, sung mãn về thể lực tới tận những phút cuối của trận đấu. Cấc tuyển thủ đẫ thi đấu với hơn 100% sực lực và tinh thần chiến đấu rất cao, và trên thực tế đã gây không ít khó khăn cho Thái Lan. Đây là một tín hiệu đáng mừng và đáng khen cho đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên qua trận đấu cũng cho thấy đội tuyển Việt Nam còn rất nhiều điều thua kém so với Thái Lan. Các cầu thủ Thái Lan mới thật sự là những người chơi bóng. Họ tấn công bài bản, rất kỹ thuật. Nhìn họ điều phối bóng, điều phối trận đấu một cách nhịp nhàng, họ thi đấu rất nhàn nhã, không tốn sức. Còn các cầu thủ Việt Nam luôn phải chạy theo bóng, bị cuốn theo lối chới của đối phương nên phí sức vì luôn phải chạy theo bóng để ngăn chặn các pha tấn công của các cầu thủ Thái Lan. Trên sân dễ nhận thấy các cầu thủ Thái Lan chính là người làm chủ trái bóng, làm chủ trận đấu, còn các cầu thủ Việt Nam chỉ là đá bóng, phá bóng mà thôi. Cả một trận đấu, đội Thái Lan có tới cả chục cơ hội ăn bàn, còn đội Việt Nam chỉ duy nhất có 2 pha bóng được gọi là cơ hội khi Công Vinh nhận bóng không có hậu về Thái Lan kèm sát, nhưng lại bị thủ môn Thái Lan cản phá rất kịp thời.

 

Về lối chơi, trước một đối thủ mạnh như Thái Lan thì đội tuyển Việt Nam đã phơi bày những điểm yếu cốt tử. Lối chơi phòng ngự phản công không hề rõ ràng khi chúng ta luôn bị đối phương làm chủ 2 biên. Các hậu vệ bọc lót nhau kém. Nếu đội Thái Lan dứt điểm tốt họ đã có thể ghi tới 4 bàn vào lưới đội Việt Nam ngay trong hiệp 1. Về tấn công, do chúng ta không thể tạo được những đường chuyền tốt, vượt tuyến cho tiền đạo cắm, nên vai trò tiền đạo cắm của Hải Anh luôn không có bóng và gần như vô dụng trong cả trận đấu. Vậy nên thi đấu với kiểu chỉ dựa vào tinh thần thôi là chưa đủ để đội Việt Nam có được kết quả tốt trước một đội bóng rất có kỷ luật, thi đấu đa dạng, hiện đại trong lối chơi như Thái Lan.

 

Để chuẩn bị tiếp cho các trận đấu sau của vòng loại World Cúp 2018 và vòng chung kết Asian Cúp 2019, đội tuyển Việt Nam cần nhất vẫn là phải cấu trúc lại hàng phòng ngự, trong đó vị trí các hậu vệ cánh cần phải tìm ra những nhân tố mới. Nơi tuyến giữa, đội tuyển Việt Nam cũng rất cần một cầu thủ biết thu hồi bóng, biết tổ chức các đợt tấn công, kiều như cầu thủ Hồng Sơn hay Minh Phương trước đây. Về tiền đạo, ngoài những nhân tố hiện có, một mẫu cầu thủ có kỹ thuật, dám cầm bóng, biết ghi bàn từ những tình huống bất ngờ như Công Phượng cũng cần được tính đến. Mong rằng đội tuyển Việt Nam sẽ sớm có những bổ sung cần thiết cho những trận đấu sau để kết quả thi đấu tốt hơn.