Ðại lễ hội của âm nhạc, ánh sáng và khát vọng vươn lên của tuổi trẻ

09:44, 06/06/2015

Ðúng như lời hứa hẹn, lễ khai mạc Ðại hội thể thao Ðông- Nam Á lần thứ 28- năm 2015 (SEA Games 28) đã diễn ra hoành tráng, hiện đại với quy mô lớn nhất trong lịch sử thể thao Xin-ga-po, đồng thời cũng là sự kiện được nước chủ nhà tổ chức với ý nghĩa chào mừng 50 năm lập nước của Quốc đảo Sư tử.

Tham dự lễ khai mạc, có Tổng thống Xin-ga-po Tô-ni Trần Khánh Viêm và Thủ tướng Xin-ga-po Lư Hiển Long cùng một số nguyên thủ, lãnh đạo Ủy ban Ô-lim-pích quốc tế, châu Á và Ðông - Nam Á và lãnh đạo thể thao các nước trong khu vực.

Buổi lễ diễn ra tại Sân vận động quốc gia có 55 nghìn chỗ ngồi trong Khu Liên hợp thể thao quốc gia Xin-ga-po. Sau phần cử hành quốc ca của nước chủ nhà và màn pháo hoa mở màn, lễ khai mạc bắt đầu với phần trình diễn nghệ thuật giới thiệu quá trình hình thành và phát triển đất nước Xin-ga-po, cho thấy được sự đa dạng về thiên nhiên và văn hóa của một đất nước đa chủng tộc, mang những đặc trưng của vùng Ðông - Nam Á.

Sau đó, lần lượt là các đoàn vận động viên (VÐV) của các nước diễu hành tiến vào sân vận động. Dẫn đầu là đoàn thể thao Bru-nây, tiếp theo là các đoàn: Cam-pu-chia, In-đô-nê-xi-a, Lào, Ma-lai-xi-a, Mi-an-ma, Phi-li-pin, Thái-lan, Ti-mo Lét-tê, Việt Nam và cuối cùng là nước chủ nhà Xin-ga-po. VÐV điền kinh Quách Công Lịch cầm cờ dẫn đầu đoàn diễu hành có 120 VÐV, cán bộ lãnh đạo các đội tuyển, đại diện cho khoảng 700 thành viên của Ðoàn thể thao Việt Nam. Tiếp theo phần diễu hành, lá cờ đại hội đã được các VÐV tiêu biểu của Xin-ga-po rước vào lễ đài trong tiếng hoan hô và vỗ tay vang dội của các đại biểu, khán giả. Sau phát biểu của Chủ tịch Ủy ban tổ chức SEA Games 28 Lô-ren-xi Goang cảm ơn và chúc các VÐV, huấn luyện viên và thành viên các đoàn tham dự đại hội có những ngày thi đấu, tranh tài thành công, Tổng thống Xin-ga-po Tô-ni Trần Khánh Viêm đã tuyên bố khai mạc SEA Games 28. VÐV Mích-ky Lin, đội trưởng đội bóng lưới Xin-ga-po đại diện các VÐV thi đấu tại đại hội lên tuyên thệ thi đấu trung thực với tinh thần thể thao cao thượng và trọng tài Bin Y-u-xốp thay mặt các trọng tài tuyên thệ điều khiển các trận đấu khách quan, đúng luật và công tâm.

Trong không khí hân hoan của buổi lễ, chương trình nghệ thuật chào mừng đại hội được mong chờ đã diễn ra hoành tráng với năm phần nội dung: ADN, Sự tưởng tượng, Thể hiện tuổi trẻ, Thể thao và thành phố, Một Xin-ga-po trong sân vận động. Các phần nội dung thể hiện sự trân trọng, đề cao những giấc mơ, sức sáng tạo của tuổi trẻ, thế hệ kiến tạo nên tương lai; vinh danh và ghi nhận nỗ lực, sự cống hiến của các VÐV, huấn luyện viên cùng gia đình họ trong hành trình chinh phục những đỉnh cao kỷ lục thể thao, cho thấy tiềm năng mạnh mẽ của con người; giới thiệu về một đất nước Xin-ga-po tươi đẹp, đất nước của tình bạn, tình đoàn kết và sự trân trọng. Xuyên suốt chương trình là hình ảnh biểu tượng chuỗi ADN mang thông điệp kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai, mang dấu ấn đặc trưng của mỗi người, mỗi dân tộc, đồng thời thể hiện sự liên kết bền chặt và cao hơn là tinh thần hữu nghị và khát vọng vươn tới tương lai phát triển tươi sáng. Chương trình có hơn năm nghìn diễn viên và tình nguyện viên tham gia biểu diễn với màn trình diễn công nghệ ánh sáng la-de của 160 máy chiếu HD, tạo nên một không gian sống động, huyền ảo, tràn đầy mầu sắc và ánh sáng. Ðặc biệt là những tiết mục biểu diễn nghệ thuật trên không của các nghệ sĩ múa, vũ ba-lê hàng đầu Xin-ga-po cùng nhiều ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng của nước bạn. Hơn 40 nghìn kỷ niệm chương có thể phát sáng đã được trao tặng các đại biểu, khách mời, cổ động viên và khán giả vào sân dự lễ khai mạc, góp phần tạo nên một đêm hội ánh sáng lung linh, đầy hấp dẫn.

Ngọn đuốc lửa SEA Games 28 đã được rước vào sân vận động bằng những chiếc thuyền truyền thống và lần lượt chuyền tay các VÐV tiêu biểu của Quốc đảo Sư tử để cuối cùng được cầu thủ bóng đá nổi tiếng Xin-ga-po Phan-đi Át-mét và con trai I-phan Át-mét rước đến chân đài lửa để thắp sáng đài lửa đại hội cao 19,2 m có thiết kế độc đáo hình chuỗi ADN trong màn pháo hoa nghệ thuật rực sáng bầu trời đêm thành phố và vịnh biển Ma-ri-na, khép lại một buổi lễ khai mạc đầy ấn tượng.

Ngọn lửa SEA Games 28 sẽ rực cháy trong suốt 11 ngày thi đấu của đại hội, chờ đón những kỳ tích mới của thể thao khu vực.