Trận đấu quyết định

15:56, 01/06/2015

Ngay trước khi tham dự SEA Games 28, HLV trưởng đội tuyển bóng đá U-23 Việt Nam Miura đã rất chắc chắn và thận trọng khi chỉ nhận chỉ tiêu lọt vào bán kết.

Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi thì đây là chỉ tiêu không hề dễ dàng, thậm chỉ khi lọt vào tới bán kết, cơ hội được vào chơi trận chung kết sẽ còn dễ dàng hơn so với lọt vào bán kết, bởi ở vòng bán kết các đội tại bảng B sẽ chỉ phải gặp các đội không quá mạnh tại bảng A là Singapore, Indonesia hoặc Myanmar.

 

Trước hết tại bảng B, bảng đội U-23 Việt Nam thi đấu đã hội tụ tất cả các đội bóng được đánh giá mạnh nhất trong khu vực Đông Nam Á hiện nay. Đội Việt Nam sẽ phải đua tranh quyết liệt với 2 đội đã nhiều lần đoạt chức vô địch SEA Games là Malaysia và Thái Lan. Tại bảng đấu này, các đội Đông Timor, Lào cũng là những đội không quá yếu và họ hoàn toàn có thể gây khó khăn cho các đội còn lại. Vậy nên để có thể lọt vào vòng bán kết, đội Việt Nam không những phải thắng tất cả các đội yếu như Brunei, Lào, Đông Timor với tỷ số càng cao càng tốt; đồng thời phải quyết đấu với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là đội Malaysia để có vé vào bán kết. Tại thời điểm này, đội U-23 Việt Nam vừa có trận thắng đậm đội yếu nhất bảng Brunei 6-0. Đội ứng cử viên cao nhất cho vé đầu bảng B là đội Thái Lan cũng đã thắng đội Lào 6-0 và đội U-23 Malaysia cũng thắng đội Đông Timor 1-0. Với thực tế cả 3 đội mạnh đều cùng chiến thắng trong trận đầu ra quân, nên trận đấu thứ 2 của bảng B sẽ mang tính chất quyết định đến chiếc vé lọt vào bán kết của cả 3 đội Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Thái Lan là đội mạnh nhất bảng chắc chắn sẽ có chiến thắng thứ 2 trước Đông Timor để dẫn đầu bảng xếp hạng. Tâm điểm của loạt trận này sẽ là trận đấu giữa đội Việt Nam và đội Malaysia diễn ra vào tối 2-6. Tại trận đấu này, nếu như đội nào chiến thắng sẽ coi như chiếm tới 99% lọt vào bán kết, còn nếu thua, coi như bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Vậy nên, theo nhận định của chúng tôi thì với tính chất quan trọng của trận đấu này, cả đội Việt Nam và Malaysia sẽ phải hết sức thận trọng và sẽ đều tung ra đội hình mạnh nhất. Mục tiêu của cả hai đội đều hướng tới chiến thắng, tuy nhiên một kết quả hoà cũng sẽ là một thành công mà cả 2 đội sẽ hài lòng để nuôi tiếp hy vọng.

 

Trước trận quyết đấu này, Malaysia đang được đánh giá cao hơn Việt Nam khi họ là đội bóng đã từng đoạt chức vô địch SEA Games, lần gần đây nhất là vô địch SEA Games 25 tại Lào. Đội Malaysia theo đánh giá sẽ vẫn là đội rất khó chơi với Việt Nam khi là đội bóng giàu thể lực, thi đấu rất thực dụng và không thiếu bản lĩnh trận mạc. Tại AFF Cup 2014, đội tuyển Malaysia cũng đã bị đội Việt Nam đánh bại trên sân Malaysia với tỷ số 2-1, nhưng họ đã lật ngược tình thế trong trận lượt về khi thắng Việt Nam 4-2 trên sân Mỹ Đình để lọt vào chung kết. Đây chính là bài học mà HLV Miura và các học trò cần phải hết sức cảnh giác trước sức mạnh và bản lĩnh của đội Malaysia. Trước hết trong trận đấu quan trọng này, đội U-23 Việt Nam cần phải chơi với chiến thuật phòng ngự chặt chẽ để không bị dẫn bàn trước, sau đó tuỳ vào từng diễn biến trên sân để tổ chức tấn công ghi bàn. Lối chơi của Malaysia không quá phức tạp nhưng lại rất lợi hại và luôn gây khó khăn cho hàng phòng ngự Việt Nam với những đường chuyền bóng vượt tuyến để các tiền đạo đua tốc độ. Malaysia có các tiền đạo đầy sức mạnh, càn lướt sẽ gây khó dễ cho các hậu vệ Việt Nam thường yếu về thể hình, thể lực. Vì vậy phòng ngự trước lối chơi đó đội Việt Nam cần ưu tiên sử dụng những hậu vệ có chiều cao, sức mạnh và nên có sự bọc lót cho tuyến sau, không nên thi đấu với hàng hậu vệ dàn hàng ngang để bảo vệ vững chắc cho khung thành đội nhà.

 

Là một trận đấu đầy khó khăn, tuy nhiên cơ hội chiến thắng không phải không có với đội tuyển Việt Nam nếu như các cầu thủ thi đấu với tinh thần cao nhất và gặp may mắn.