Lịch sử bóng đá Nam Mỹ bước sang trang mới

11:32, 04/07/2015

Rạng sáng ngày 5-7 (theo giờ Việt Nam), trận chung kết Copa America 2015 sẽ diễn ra giữa 2 đội tuyển Chile và Argentina. Trong khi chủ nhà Chile đang hướng tới chức vô địch Copa America lần đầu tiên trong lịch sử thì nếu giành chiến thắng trong trận đấu này, đội tuyển Argentina sẽ sánh ngang với thành tích của Uruguay (15 lần bước lên ngôi cao nhất), qua đó trở nên vĩ đại nhất nền bóng đá khu vực Nam Mỹ.

Sau 28 năm đằng đẵng chờ đợi (kể từ năm 1987), đến Copa America 2015 đội tuyển quốc gia Chile mới lại giành được quyền vào chơi trận chung kết (đây cũng là lần thứ 5 đội tuyển này lọt được vào trận chung kết, nhưng 4 lần trước đều thua). Tại giải đấu năm nay, với lợi thế sân nhà cùng dàn cầu thủ chất lượng khá cao, Chile đã trình diễn một phong độ thuyết phục. Họ kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu bảng A, hạ bệ đương kim vô địch Uruguay tại tứ kết và mới nhất là loại Peru tại bán kết. Bên cạnh đó, thầy trò HLV Sampaoli còn gặp rất nhiều thuận lợi khi được các trọng tài ưu ái. Dù phải gặp ứng cử viên số một cho chức vô địch là Argentina nhưng có thể nói rằng đội tuyển Chile đang hội tụ đầy đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để có thể giành ngôi vô địch Copa America lần đầu tiên trong lịch sử. Với sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2, các cầu thủ của đội đang cho thấy khả năng công thủ toàn diện (qua vòng đấu bảng và các trận tứ kết, bán kết, họ đã ghi được 13 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 4 bàn). Đặc biệt là trên hàng công, cặp song sát “khét tiếng” Sanchez - Vargas liên tục làm khổ hàng phòng ngự của các đối thủ (2 cầu thủ này đã ghi được 5 bàn thắng).

 

Nếu như đội tuyển chủ nhà Chile đang hướng tới chức vô địch Copa America  lần đầu tiên thì với Argentina đó sẽ là danh hiệu thứ 15 nếu họ giành chiến thắng trong trận chung kết đêm 5-7 này. Trong lịch sử giải đấu này, Uruguay đang sở hữu nhiều danh hiệu vô địch nhất (với 15 lần), còn Argentina kém hơn 1 lần. Như vậy, siêu sao Messi cùng các đồng đội của đội tuyển Argentina đang đứng trước thời khắc lịch sử để có thể san bằng thành tích so với “đại kình địch” Uruguay, qua đó trở nên vĩ đại nhất nền bóng đá Nam Mỹ. Với bất kỳ một đội bóng nào, việc phải gặp đội chủ nhà là một bất lợi rất lớn. Tuy nhiên, Argentina đã và đang thách thức tất cả khi họ có rất nhiều ngôi sao tấn công thượng thặng trong đội hình như Messi, Aguero, Higuain… Sau những trận đầu thi đấu kém cỏi tại giải đấu năm nay, giờ đây cỗ máy tấn công của Argentina đã vào “phom” và sẵn sàng nghiền nát bất cứ đối thủ nào trên con đường hướng tới ngôi vô địch. Đông đảo người hâm mộ đội bóng đến từ xứ sở Tango đều tin rằng Messi sẽ giúp cho đội bóng nước nhà gặt hái được thành công tại Copa America năm nay, qua đó siêu sao này cũng sẽ giành được danh hiệu đầu tiên cho mình tại giải đấu danh giá nhất khu vực Nam Mỹ.

 

Dù đã 14 lần giành ngôi vô địch Copa America nhưng đội tuyển Argentina lại đang phải nếm trải cơn “khát” danh hiệu trên đấu trường khu vực, bởi đã 22 năm qua họ chưa vươn lên được bục cao nhất (năm 2004 và 2007, dù đã lọt được vào trận chung kết nhưng các cầu thủ Argentina lại chịu thất bại một cách đầy cay đắng).

 

Như vậy, cả Chile và Argentina đều đang rất khát khao giành chức vô địch tại đấu trường khu vực sau nhiều năm mòn mỏi đợi chờ. Và dù đội nào bước lên ngôi cao nhất thì lịch sử giải bóng đá Nam Mỹ cũng sẽ bước sang một trang mới. Trước ngưỡng cửa lịch sử này, cả 2 đội đều không muốn bỏ lỡ thời cơ. Do đó diễn biến trận chung kết hứa hẹn sẽ rất quyết liệt và kịch tính.

Dự đoán: Argentina giành chiến thắng 2-1.