Lợi ích của tập Yoga với trẻ em

08:01, 06/07/2015

Vài năm trở lại đây, yoga là môn thể dục được rất nhiều người yêu thích. Hai năm nay, trên địa bàn T.P Sông Công có một lớp học Yoga dành riêng cho trẻ em được khá nhiều bậc phụ huynh đăng ký cho con em mình theo học bởi những lợi ích thiết thực mà môn thể dục này đem lại.

7 giờ sáng ngày 30-6, chúng tôi đến lớp tập yoga dành cho trẻ em ở tổ dân phố 10, phường Thắng Lợi (T.P Sông Công). Mặc dù còn hơn 15 phút mới bắt đầu buổi tập nhưng hơn 20 em nhỏ cả nam và nữ đã có mặt đông đủ, trải thảm, chuẩn bị sẵn sàng cho buổi tập. Khi nhạc nổi lên, các em đều rất chăm chú, hứng khởi tập theo cô giáo. Những động tác làm dẻo cơ, hít thở, uốn, gập, giữ thăng bằng được các em thể hiện thành thạo, khéo léo. Khác với những lớp tập yoga dành cho người lớn mà chúng tôi thường thấy, ở đây thời gian tập mỗi động tác chỉ kéo dài trong khoảng 1 đến 2 phút.

 

Chị Mai Thị Xuân Hồng, giáo viên dạy yoga cho biết: Ở lứa tuổi này, các em rất hiếu động, mải chơi nên trong khi tập thường không tập trung, tôi phải cho chuyển đổi luân phiên giữa các động tác. Đồng thời thường xuyên động viên, khích lệ, uốn nắn cho từng em, khen ngợi khi các em làm tốt, như vậy các em mới hứng khởi. Lớp tập này tôi đã mở được gần 2 năm nay. Ban đầu chỉ có vài em đăng ký nhưng sau một thời gian ngắn lớp học đã thu hút hơn 20 em tham gia. Hầu hết các em ở lứa tuổi từ 7 đến 12, đặc biệt có em mới chỉ 4 tuổi đã tham gia học. Lợi ích của việc tập yoga đã được khoa học trên thế giới chứng minh, không chỉ giúp con người giải tỏa căng thẳng mệt mỏi, về lâu dài còn cải thiện sức khỏe, giảm thiểu bệnh tât. Trong cuộc sống hiện đại, đâu chỉ có người lớn mới chịu áp lực, mà trẻ em đôi khi cũng chịu nhiều sức ép trong học tập. Vì vậy, đến với môn yoga này, tôi mong muốn các em được rèn luyện ngay từ nhỏ, những động tác đơn giản “động trong tĩnh” nhưng sẽ giúp các em thêm linh hoạt, dẻo dai.

 

Trò chuyện với các phụ huynh ở đây, hầu hết mọi người đều cho rằng, việc tập luyện yoga đã tác động tích cực đến con em họ. Chị Nguyễn Thị Hường, xã Tân Hương, huyện Phổ Yên chia sẻ: Kỳ nghỉ hè những năm trước tôi thường cho con gái học bơi, võ để phát triển chiều cao thể lực, do vậy dáng người cháu hơi thô cứng. Kỳ hè này, nghe mọi người nói nhiều về lợi ích của yoga với sức khỏe, tôi cũng muốn cho cháu tập thử. Sau một thời gian, tôi thấy không những cháu nữ tính, dáng người thanh mảnh, mềm dẻo hơn mà ít ốm vặt hơn trước. Vì thế nên dù nhà tôi cách xa lớp học gần 10km nhưng tôi vẫn cố gắng 1 tuần 3 buổi đưa cháu đến đây. Còn chị Nguyễn Thị Cẩm Duyên, một phụ huynh có con theo tập luyện yoga cho biết: Con trai tôi ở nhà rất lười vận động, nghỉ hè thường xem phim và chơi điện tử nên cân nặng ngày càng tăng. Tôi thử đăng ký cho con trai tham gia, không ngờ cháu rất ham. Học xong, không chỉ trông rắn rỏi, chắc chắn hơn mà tôi thấy cháu đã tự giác, đã biết trông em giúp mẹ.

 

Hơn 45 phút nán lại ở phòng tập, nhìn những khuôn mặt tươi rói, khỏe khoắn của các em, chúng tôi thấy việc các phụ huynh lựa chọn cho con em mình tập yoga là có lý. Hy vọng rằng với những lợi ích đó, sẽ ngày càng có thêm nhiều lớp học Yoga dành riêng cho trẻ em, để không những trẻ có thêm môi trường rèn luyện sức khỏe, tính kiên nhẫn mà còn là ra sân chơi bổ ích, cần thiết, đặc biệt là trong dịp hè.