Manchester United vẫn lo tuyến giữa

16:21, 15/07/2015

Mới đây, trong vòng 24 giờ, HLV Louis Van Gaal đã thực hiện hai bản hợp đồng với tổng trị giá 39 triệu bảng để đưa về CLB Manchester United (M.U) hai tiền vệ tương đối chất lượng là B.Schweinsteiger và M.Schneiderlin.

Như vậy là sau 8 năm, M.U mới mua những tiền vệ trung tâm tên tuổi. Nhưng liệu vấn đề của họ ở tuyến giữa sẽ được giải quyết?

 

Hẳn nhiều người còn nhớ, khi M.U đánh bại Chelsea và giành ngôi vô địch Champions League mùa bóng 2007-2008, trong đội hình của Sir Alex Ferguson có tới 3 tiền vệ trung tâm được coi là tốt nhất châu Âu lúc đó, gồm Michael Carrick, Owen Hargreaves và Paul Scholes. Cả 3 người đều biết phòng thủ và làm bóng giúp bộ ba tấn công là Wayne Rooney, Cristiano Ronaldo, Carlos Tevez phía trên tỏa sáng.

 

Nhưng từ sau đó, tuyến giữa của M.U bị bỏ bê do nhiều cầu thủ bị chấn thương, mất phong độ, giải nghệ. Tháng 7-2007, Sir Alex Ferguson đã ký hợp đồng với Hargreaves từ Bayern Munich (Đức) và kể từ đó cho đến khi về hưu 6 năm sau, ông không mua tiền vệ phòng ngự nào nữa. Hargreaves, Carrick và Fletcher thường bị chấn thương, Scholes và Ryan Giggs thì tuổi cao, còn Anderson là một thảm họa. Song khi ấy, M.U vẫn cứ chiến thắng ở nước Anh nên Sir Alex Ferguson ít có lý do để thay đổi. Quả thật, vị HLV này quá giỏi trong việc lèo lái đội bóng không có chiều sâu đội hình. Đến khi ông David Moyes tiếp quản chiếc ghế HLV tại sân Old Trafford (vào mùa hè năm 2013) đã lãng phí thời gian khi không giải quyết vấn đề này. Nhiều trận, M.U ra sân với Darren Fletcher và Tom Cleverly ở hàng tiền vệ và cả hai cầu thủ này đều thi đấu không tốt (sau đó phải rời M.U). Rồi khi HLV Van Gaal đến M.U mùa hè năm ngoái cũng vậy, ông buộc ban lãnh đạo M.U mở két sắt nhiều lần nhưng chỉ đưa về những cầu thủ chạy cánh như Luke Shaw, Marcos Rojo, Angel di Maria, Daley Blind, Ander Herrera. Dù thi đấu khá năng động nhưng những cầu thủ này vẫn không thể che chắn được cho hàng thủ. Tiếp đó, 2 cầu thủ chạy cánh khác được đưa về sân Old Trafford là Memphis Depay và Matteo Darmian cũng chỉ ở hạng trung bình. Đến nay, sau một quãng thời gian khá dài, M.U mới lại mua về những tiền vệ trung tâm được đánh giá khá chất lượng là Bastian Schweinsteiger và Morgan Schneiderlin.

 

Đối với Schneiderlin (26 tuổi, là người Pháp nhưng trưởng thành từ nền bóng đá Anh) 3 năm qua luôn nằm trong số các tiền vệ trung tâm hay nhất Premier League. 25 triệu bảng là cái giá rẻ để M.U mua được cầu thủ này từ CLB Arsenal. Trong khi đó, Schweinsteiger chưa chắc đã còn là “vàng mười” dù nhiều nhà phân tích cho rằng tố chất thủ lĩnh cộng với kinh nghiệm chiến thắng của anh sẽ đem tới sân Old Trafford những giá trị mới (Schweinsteiger năm nay đã 31 tuổi, tương lai không còn dài, anh lại hay gặp chấn thương). Đá cùng vị trí với Schweinsteiger và Schneiderlin là Carrick thì năm nay đã 34 tuổi và cũng hay bị chấn thương nên không thể trông cậy nhiều. Do vậy có thể khẳng định M.U vẫn lo tuyến giữa.

 

Cùng với đó, HLV Van Gaal cũng vẫn còn nhiều việc phải làm trên thị trường chuyển nhượng cầu thủ: Một chân sút thay cho Van Persie, một thủ môn thay cho De Gea và một trung vệ xứng tầm. Rõ ràng đây là bài toán chẳng hề dễ giải đối với M.U hiện nay.