Thể thao thành tích cao, 5 năm nhìn lại

09:30, 02/10/2015

Với tổng số 1.053 huy chương (HC) các loại, trong đó có 262 HCV, 314 HCB, 477 HCĐ. Một số lượng HC khiêm tốn do các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao (TTC) của tỉnh giành được trên các đấu trường trong nước và quốc tế ở chặng đường 5 năm (2010-2015); nhưng cũng đủ để động viên, khuyến khích các HLV, VĐV tiếp tục thao luyện chuẩn bị cho những mùa giải mới.

Ngoài số HC giành được, 5 năm vừa qua, thể thao TTC của tỉnh còn có 131 VĐV đạt kiện tướng, 131 VĐV đạt cấp I Quốc gia. Bàn về thể thao TTC, theo ông Phạm Thái Hanh, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Thái Nguyên từng được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện các VĐV thể thao. Nhiều VĐV đã đạt thành tích cao tại các đấu trường trong nước và quốc tế. Hằng năm, Thái Nguyên cung cấp từ 5 đến 8 VĐV cho đội tuyển Quốc gia, tập luyện và thi đấu các giải thể thao trong nước và quốc tế.

 

Cũng theo ông Hanh: Để đạt được kết quả này, những năm gần đây, Thái Nguyên đã có nhiều đổi mới, tăng cường công tác quản lý, cải tiến phương pháp tuyển chọn và đào tạo lực lượng VĐV; đội ngũ HLV được chuẩn hoá, 100% có trình độ đại học và sau đại học. Còn ông Nguyễn Thế Dân, Trưởng Phòng Nghiệp vụ TDTT Sở nhấn mạnh: Để đạt được kết quả ổn định mang tính bền vững, là do thể thao TTC của Thái Nguyên nhận được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và trực tiếp là do công tác đào tạo VĐV đã có nhiều đổi mới theo hướng tích cực, chuyên môn hoá sâu. Trong đó, hệ thống đào tạo được chia làm 3 tuyến: Tuyến nghiệp dư, tuyến năng khiếu và tuyến thể thao TTC. Trên cả 3 tuyến, các VĐV được huấn luyện, đào tạo bài bản và được sàng lọc kỹ trước khi được tuyển chọn lên tuyến tham gia thi đấu các giải trong hệ thống giải vô địch Quốc gia... Qua tìm hiểu chúng tôi còn được biết: Trong quá trình huấn luyện, cả Trung tâm TDTT và Trường Năng khiếu TDTT đều nâng cao yếu tố chất lượng đầu vào, chú trọng đến công tác kiểm tra chuyên môn theo định kỳ; thường xuyên rà soát tiến hành phân loại VĐV, kịp thời phát hiện những VĐV có triển vọng để có kế hoạch huấn luyện, nâng cao trình độ thi đấu.

 

Hiện Trung tâm TDTT tỉnh được giao nhiệm vụ đào tạo 160 VĐV thể thao TTC và tham gia 28 giải thể thao toàn quốc. Một số môn thể thao phát triển nhanh, mạnh, gặt hái được nhiều HC tại các giải thể thao trong nước và quốc tế, như: Đua thuyền Rowing, Canoeing; Wusho taolu, Tán thủ; Vật nam; Vật nữ; Karatedo; Taekwondo; Điền kinh… Ông Trần Cơ Trường, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, kiêm Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh cho biết: Trung bình mỗi năm, Trung tâm thành lập được từ 13 đến 17 đội tuyển thể thao tham gia thi đấu ở các môn: Bóng đá nữ, Bóng chuyền nữ, Wushu taolu, Tán thủ, Vật nam, Vật nữ, Cử tạ, Điền kinh, Karatedo, Taekwondo, Boxing, Bắn đĩa bay, Bắn nỏ, Bắn cung, Quần vợt, Đua thuyền Rowing, Canoeing, các VĐV được tập trung và đào tạo tại các trung tâm huấn luyện thể thao Thái Nguyên và Hà Nội. Một số môn thể thao thế mạnh của tỉnh là: Vật nam, Vật nữ, Wushu taolu, Tán thủ, Đua thuyền Rowing, Canoeing. Các môn Boxing, Cử tạ… cũng đang có chiều hướng phát triển tốt.

 

Được biết, năm 2014, VĐV của Trung tâm tham gia thi đấu tại 28 giải TDTT trong nước và quốc tế. Các VĐV Thái Nguyên đã giành được 110 HC các loại, trong đó có 24 HCV, 31 HCB, 55 HCĐ; 19 VĐV đạt kiện tướng, 31 VĐV đạt cấp I Quốc gia. Tại giải Wushu trẻ thế giới, VĐV Lê Thế Ngọc đoạt HCV; VĐV Khương Thị Thuỳ Trang đoạt HCĐ. Giải đua thuyền Canoeing Đông Nam Á tổ chức tại Singapo, VĐV Dương Thị Bích Loan đoạt 1 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ. Giải Vô địch cầu lông trẻ toàn quốc năm 2014 - tranh giải ASHAWAY, VĐV Đặng Quang Huy và Nguyễn Đức Giang đoạt HCV… Trước đây, tỉnh Thái Nguyên đã có những VĐV xuất sắc hàng đầu ở một số môn Điền kinh, Karatedo, Taekwondo, Vật nữ, Vật nam, Wushu, Đua thuyền… Trong làng thể thao Việt Nam, Thái Nguyên đã đóng góp nhiều VĐV cho đội tuyển trẻ và đội tuyển Quốc gia, tiêu biểu như VĐV Karatedo Nguyễn Ngọc Thành đạt danh hiệu VĐV tiêu biểu Việt Nam. VĐV Taekwondo Nguyễn Thanh Thảo đoạt HCB tại giải Olympic trẻ thế giới. VĐV Điền kinh Vũ Thị Hương được mệnh danh là “Nữ hoàng tốc độ”. Hương đã giành được nhiều HC tại các kỳ Seagame châu Á. … Còn nhiều nữa nữa những “ánh sao” thể thao TTC trên vùng đất Thủ đô gió ngàn. Và phía sau mỗi VĐV là những HLV dày dạn kinh nghiệm, như: HLV Nguyễn Thị Hằng, Dương Thị Mai, Dương Nghĩa Sỹ, Dương Mạnh Lương, Dương Thị Lan, Nguyễn Quang Thành… Họ từng là VĐV giành được nhiều HC từ các trường đấu, và trở thành người thầy huấn luyện chiến thuật, kỹ năng thi đấu cho những học trò trong làng TDTT của tỉnh.

 

Thể thao TTC Thái Nguyên đã gặt hái được nhiều thành công trên các đấu trường, đó là một trong những thắng lợi quan trọng, góp phần khẳng định Thái Nguyên là trung tâm thể thao vùng Trung du miền núi phía Bắc. Một trong những nguyên nhân làm nên thắng lợi ở nhiều môn thi đấu của thể thao TTC là: Trong 5 năm gần đây, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, quyết định, quy định về chế độ chính sách và mức độ đầu tư, về các chế độ đặc thù trong quá trình tập huấn, thi đấu, chế độ dinh dưỡng và chế độ khen thưởng đối với HLV, VĐV. Do vậy, đời sống của HLV, VĐV được cải thiện, nâng cao hơn so với nhiều năm trước đây. Cùng với đó là công tác xã hội hoá các hoạt động thể thao TTC đã được triển khai, thu hút được nhiều nguồn lực xã hội, kịp thời động viên, khuyến khích các VĐV - vì màu cờ sắc áo, thi đấu hết mình trên các trường đấu trong nước, quốc tế.