U-23 Việt Nam không thể làm nên bất ngờ

10:42, 15/01/2016

Loạt trận đầu tiên tại vòng chung kết giải vô địch bóng đá U-23 châu Á tại bảng D trên sân cỏ Qatar đã kết thúc vào tối 14-1. Tại trận đầu ra quân, đội tuyển bóng đá U-23 Việt Nam đã không thể gây bất ngờ như mong đợi của Ban huấn luyện và người hâm mộ Việt Nam.

Trận đấu này, với quyết tâm rất cao trước trận đấu, đội U-23 Việt Nam xuất phát với lực lượng mạnh nhất, thi đấu với tâm thế tấn công ngay từ đầu với 3 tiền đạo gồm: Công Phượng, Văn Toàn và Thanh Bình. Ngay từ phút đầu, đội hình U-23 Việt Nam đã tràn lên tấn công. Tuy nhiên với đẳng cấp hơn hẳn và một dàn cầu thủ vượt trội về thể hình, thể lực, U-23 Jordan đã dễ dàng hoá giải các bài tấn công của các cầu thủ Việt Nam. Họ đã lấy lại thế trận và áp đặt lối chơi trên toàn bộ phần sân của U-23 Việt Nam. Từ phút thứ 10, đội U-23 Việt Nam đã phải rơi vào tình trạng chống đỡ các đợt tấn công rất mạnh và đa dạng của U-23 Jordan.

 

Trong toàn bộ hiệp 1, đội U-23 Việt Nam từ chỗ chủ động tấn công đã bị phá sản lối chơi này trước đối thủ mạnh, từ đó mất thế trận, lúng túng trong phòng ngự, bất lực trong tấn công. Khi bị áp lực của đối phương quá mạnh trên phần sân nhà, các cầu thủ Việt Nam đã lộ rõ tâm lý của một đội yếu, có nhiều pha bóng xử lý kém, đặc biệt là mất khả năng kiểm soát bóng. Với thế trận như vậy, đội U-23 Việt Nam đã bị thủng lưới ở cuối hiệp 1 sau một pha phá bẫy việt vị thành công của cầu thủ Jordan.

 

Sang hiệp 2, HLV Miura đã thay đổi lối chơi, đồng thời thay thế một số vị trí. Đội U-23 Việt Nam thi đấu với đội hình phòng ngự chắc và tân công với các đường chuyền bóng tầm thấp, ngắn và trung bình thay vì những đường phá bóng dài. Các cầu thủ đã cầm bóng chắc chắn hơn và cũng đã tổ chức được một số đợt tấn công có nét. Tuy nhiên do thể lực, thể hình hạn chế, các cầu thủ U-23 Việt Nam đã không thể có bàn gỡ. Không những thế do mải miết tấn công, các cầu thủ Việt Nam đã có sơ hở trong phòng ngự và bị thua thêm 2 bàn. Lúc này khi không còn gì để mất, đồng thời đội U-23 Jordan cũng đã ghi được 3 bàn thắng, nên họ cũng không tạo ra áp lực quá mạnh, đội U-23 Việt Nam đã tấn công mạnh mẽ và qua đó đã có được bàn gỡ vào cuối trận. Kết quả đội U-23 Việt Nam đành chấp nhận thua 1-3 trước đội U-23 Jordan trong trận đàu ra quân.

 

Đánh giá về trận đấu này cho thấy, đội U-23 Việt Nam còn thua kém nhiều mặt so với đội Jordan, trong đó điểm kém rõ nhất là thể hình và thể lực. Về chuyên môn, các cầu thủ Việt Nam cũng chưa cho thấy có tiến bộ rõ nét về lối chơi. Mặt khá, trước một đối thủ mạnh hơn hẳn, các cầu thủ Việt Nam lại chọn lối chơi đôi công ngay từ đầu nên không thể làm nên bất ngờ. Việc thua một đối thủ mạnh là điều không đáng trách. Tuy nhiên với thực lực hiện có, nếu đội tuyển U-23 Việt Nam có lối chơi khôn ngoan hơn, chắc chắn sẽ không bị thua với tỷ số cách biệt tới 2 bàn, thậm chí có thể có được tỷ số hoà.

 

Tại trận thứ 2 của bảng D, đội UAE cũng đã đánh bại đội Australia với tỷ số tối thiểu 1-0. Như vậy sau loạt trận đầu, đội Việt Nam hiện đứng cuối bảng xếp hạng. Còn đội Jordan đứng đầu bảng. Đội U-23 Việt Nam sẽ thi đấu trận thứ 2 với đội U-23 Australia vào tối 17-1. Đây là trận đấu đội U-23 Việt Nam dự báo sẽ gặp không ít khó khăn, bởi U-23 Australia cũng là một đội bóng rất mạnh.