Vận động tài trợ cho Đại hội Thể thao bãi biển Châu Á: Chuyện không đơn giản

10:17, 19/03/2016

Với hàng loạt hợp đồng được ký kết, công tác vận động tài trợ cho Đại hội Thể thao bãi biển Châu Á (ABG) lần thứ V - năm 2016 đã sắp cán mốc 25 tỷ đồng. Nhưng để vượt qua con số này lại là câu chuyện khác.

Ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ kế hoạch - Tài chính (Tổng cục Thể dục thể thao), Trưởng Tiểu ban Tài chính - Cơ sở vật chất - Vận động tài trợ của ABG V giải thích rõ hơn về mốc 25 tỷ đồng này: "Thực tế, nguồn tài trợ này không hoàn toàn là tiền mặt. Chúng tôi đặt ra mục tiêu huy động càng nhiều nhà tài trợ càng tốt và có thể tài trợ dưới nhiều hình thức như hiện vật, dịch vụ, nhất là ở các nhóm hạ tầng viễn thông, cước viễn thông, bảo hiểm, vận chuyển hàng không và đường bộ, khách sạn…". Nếu so với tổng chi phí của đại hội (ước tính là 465 tỷ đồng - con số được một thành viên Ban tổ chức Đại hội cho rằng đã rất tiết kiệm) thì mức tài trợ trên chiếm chưa đến 10%. Vì vậy, nhiều chuyên gia đã cho rằng khoản tài trợ trên quá khiêm tốn và mốc 25 tỷ đồng được đặt ra nằm trong ngưỡng an toàn.

 

Tập đoàn FBT (Thái Lan) cùng Bảo Việt là hai nhà tài trợ đầu tiên của đại hội. Trong số này, Tập đoàn FBT (chuyên về trang phục, dụng cụ thể thao) tài trợ dưới dạng hiện vật có giá trị quy đổi là 964.300 USD. Còn Bảo Việt tài trợ chi phí bảo hiểm cho Đoàn thể thao Việt Nam với gói bảo hiểm trị giá trên 550 triệu đồng. Như thế, hiện tại, BTC giải còn phải huy động hơn 2 tỷ đồng để đạt mức 25 tỷ đồng đã đề ra. Trong số này, khoản tài trợ của FBT được lãnh đạo ngành thể thao đánh giá là "quý như vàng" bởi đã giúp BTC đại hội trút được gánh nặng lớn. Đúng là ở Việt Nam cũng có doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng tương tự FBT nhưng không đủ năng lực để tài trợ một giải đấu tầm cỡ như ABG. Ở cuộc chơi ấy, chính lãnh đạo FBT đã nói rằng, nhìn thấy rất nhiều cơ hội để phát triển, quảng bá thương hiệu. Tất nhiên, cũng có băn khoăn về việc sản phẩm của FBT tài trợ cho đại hội có trùng với sản phẩm mà Đoàn thể thao Việt Nam đang được tài trợ hằng năm bởi Công ty Động Lực. Về việc này, ông Hoàng Vĩnh Giang (Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam) cho biết sẽ bàn bạc với lãnh đạo Công ty Động Lực vào đầu tuần sau nhằm thống nhất các vấn đề liên quan để Công ty Động Lực không bị thiệt khi tài trợ cho Ủy ban Olympic Việt Nam.

 

Vấn đề hiện tại là tiếp tục huy động thêm nhiều nhà tài trợ khác cho giải với mục tiêu trước mắt là cán mốc 25 tỷ đồng. Lúc này, vẫn chưa có lời giải rõ ràng dù như lời ông Nguyễn Văn Bình thì nhiều doanh nghiệp đã đến đặt vấn đề và chính Ban vận động tài trợ của đại hội cũng đã "gõ cửa" nhiều doanh nghiệp. Thậm chí, Ban tổ chức đại hội đã không để xảy ra chuyện độc quyền về tư vấn khai thác thương mại, tài trợ với bất kỳ đơn vị nào nhằm tạo một sân chơi công bằng. Nhiều đơn vị có thể tham gia vận động tài trợ cùng BTC đại hội để càng có nhiều khoản tài trợ càng tốt khi mà ngân sách chi tiêu cho đại hội phải tiết kiệm tối đa.

 

Quả thực, chuyện vận động tài trợ cho một sự kiện mà thể thao Việt Nam tổ chức không đơn giản.