Những điểm nhấn vòng 20 V.League

15:30, 15/08/2016

Vòng đấu thứ 20 giải vô địch bóng đá quốc gia (V. League) 2016 đã khép lại với nhiều điểm nhấn đáng chú ý, có tác động mạnh đến cuộc đua đến chức vô địch và suất phải tranh vé vớt trụ hạng.

 Trước hết tại vị trí các đội bóng có cơ hội đoạt chức vô địch, trận đấu tâm điểm là cuộc đọ sức trên sân Lạch Tray giữa đội chủ nhà Hải Phòng và đội cạnh tranh trực tiếp Hà Nội T&T. Trước khi bước vào trận đấu này đội Hải Phòng đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 37 điểm, còn đội Hà Nội T&T đứng thứ nhì với 35 điểm. Như vậy nếu Hải Phòng chiến thắng, số điểm cách biệt giữa 2 đội sẽ là 5 điểm. Đây là một lợi thế rất lớn cho cuộc đua tranh đến chức vô địch khi mà giải đấu chỉ còn 6 vòng nữa là kết thúc. Còn với Hà Nội T&T, nếu dành chiến thắng trước Hải Phòng, họ sẽ đứng đầu bảng xếp hạng, đẩy đối thủ xuống thứ nhì. Khi ấy cơ hội để Hà Nội T&T tiếp tục cuộc đua đến ngôi vô địch sẽ rất rộng mở. Với tính chất quan trọng của trận đấu như vậy, Ban Tổ chức giải đã thuê trọng tài cấp FIFA người Malaysia làm trọng tài cho trận đấu này để tránh gây tranh cãi và bảo đảm sự công tâm.

 

Xét về tương quan lực lượng cho thấy trong trận đấu then chốt này, Hải Phòng đang thất thế khi họ không có các cầu thủ chủ chốt do bị cấm thi đấu và chấn thương. Còn đội Hà Nội T&T lại có thể đưa ra đội hình mạnh nhất hiện có. Tuy nhiên với tinh thần thi đấu rất quyết tâm và lối chơi hợp lý, đội Hải Phòng với tất cả đội hình ra sân đều là cầu thủ người Việt Nam đã thi đấu đầy quả cảm khi đã lội ngược dòng để đánh bại đối thủ với tỷ số 2-1, khi bị dẫn trước 1-0 trong hiệp 1. Đội Hà Nội T&T với đội hình mạnh hơn hẳn, kiểm soát thế trận tốt nhưng đã vấp phải lối chơi rất khó chịu, khả năng đeo bám tốt, phòng ngự hiệu quả của các cầu thủ Hải Phòng và đành chấp nhận thua cuộc. Thắng trận này, Hải Phòng đang tràn đầy cơ hội để lần đầu tiên lên ngội vị cao nhất cuả bóng đá Việt Nam trong mùa bóng năm nay.

 

Trong các trận đấu quan trọng khác, các đội SHB Đà Nẵng, Thanh Hoá đều thua các đối thủ yếu hơn. Vì vậy họ đã bị 2 đội Hải Phòng và Hà Nội T&T bỏ khá xa. Xét về lý thuyết thì hiện tại ngoài Hải Phòng và Hà Nội T&T, các đội SHB Đà Nẵng, Than Quảng Ninh cùng 34 điểm; Thanh Hoá, Quảng Nam cùng 33 điểm vẫn còn cơ hội vô địch. Tuy nhiên với thực lực và phong độ hiện tại thì có lẽ cuộc đua đến chức vô địch sẽ chỉ là 2 cái tên Hải Phòng và Hà Nội T&T mà thôi.

 

Tại vị trí xuống hạng, đội Đồng Tháp coi như đã không còn cơ hội trụ hạng, phải xuống hạng trực tiếp khi giải kết thúc. Vị trí phải tranh vé vớt với đội đứng thứ nhì giải hạng Nhất để được chơi tại V. League năm 2017 hiện đang chưa ngã ngũ. Hiện tại vị trí này đang là sự cạnh tranh gay gắt giữa Hoàng Anh Gia Lai được 21 điểm và Đồng Tâm Long An 18 điểm. Điều đáng chú ý nhất và cũng là bất ngờ lớn nhất của giải đấu đó là đương kim vô địch Bình Dương đã hết mọi hy vọng bảo vệ chức vô địch và hiện cũng đang có nguy cơ phải thi đấu tranh vẽ vớt khi mới có được 24 điểm, chỉ hơn đội đứng thứ 13 Đồng Tâm Long An 6 điểm, tương đương với 2 trận thắng mà thôi. Nếu như trong 6 trận còn lại, Bình Dương tiếp tục thua trận và Đồng Tâm Long An thắng nhiều hơn Bình Dương 2 trận thì rất có thể nhà đương kim vô địch phải thi đấu tranh vé vớt trụ hạng.