Khép lại một mùa bóng không nhiều điểm sáng

15:06, 23/09/2016

Trận đấu cuối cùng của mùa bóng năm nay sẽ là trận đá tranh vé vớt thi đấu tại giải vô địch bóng đá quốc gia hạng chuyên nghiêp (V. League) vào năm 2017 giữa đội Long An và đội Viettel trên sân Đà Nẵng vào chiều 23-9. Đội chiến thắng trong trận này sẽ là đội thứ 14 được tham dự V. League 2017.

Như vậy mùa bóng năm 2016 với 2 giải thi đấu quan trọng bậc nhất của bóng đá Việt Nam đã khép lại. Theo nhận định của giới hâm mộ và các nhà chuyên môn thì đây là một mùa bóng thành công, nhưng không có nhiều điểm sáng. Bóng đá Việt Nam có thể coi như vẫn “dẫm chân tại chỗ” chứ chưa có được sự chấn hưng đích thực.

 

Trước hết nói về những tích cực. Mọi người đều dễ nhận thấy đó là cuộc đua tranh của một số đội bóng đã có sự cạnh tranh khá quyết liệt cho đến những vòng đấu cuối cùng. Chức vô địch chỉ có được chủ nhân khi tiếng còi kết thúc trận đấu giữa 2 cặp đấu: Hà Nội T&T gặp Thanh Hoá và Hải Phòng gặp Sông Lam Nghệ An. Đây là điểm sáng, nhưng trên thực tế sự gay cấn chỉ ở chỗ tỷ số thắng của 2 đội chủ nhà là bao nhiêu chứ sự thắng của cả 2 đội chủ nhà thì đã đúng như dự đoán. Như vậy, việc các đội bóng đến làm khách khi mà họ không còn mục tiêu sẽ thua và nhường phần thắng cho đội cần thắng. Trong cái điểm sáng này của giải thi đấu vẫn còn đó tính chuyên nghiệp và sự cống hiến của cầu thủ cho khán giả còn chưa mang tính chuyên nghiệp. Vậy câu hỏi đặt ra là bao giờ bóng đá Việt Nam mới thực sự có các câu lạc bộ nhà nghề, cầu thủ nhà nghề, một giải thi đấu nhà nghề chưa biết đến bao giờ mới có câu trả lời mang tính hiện thực.

 

Một điểm sáng nữa cũng cần được liệt kê thêm đó là trong giải đấu tuy chất lượng các đội không cao, những đã có sự cân bằng hơn, nên tính chất đua tranh trong các trận đấu cao hơn, hấp dẫn hơn. Tại giải chuyên nghiệp và giải hạng nhất của mùa bóng năm 2016 không có đội nào quá mạnh và quá yếu. Cụ thể là cho đến vòng đấu cuối cùng, vẫn còn có tới 4 đội có khả năng vô địch. Các đội đứng từ vị trí thứ 9 trở lên tại V. League cũng chỉ hơn kém nhau vài điểm. Cùng với trình độ các đội khá cân bằng, tại V. League 2016 cũng đã có những đội bóng thi đấu rất đáng khen ngợi về sự trung thực, chuyên nghiệp và cống hiến cho khán giả những trận đấu chất lượng cao. Đáng biểu dương nhất là đội XSKT Cần Thơ đã thi đấu vì danh dự của đội bóng, vì khán giả khi đã quyết tâm đánh bại đội Hải Phòng trong khi Cần Thơ đã hết mục tiêu và Hải Phòng đang rất cần điểm trong cuộc đua đến chức vô địch. Cũng chính từ trận đấu này, đội Cần Thơ đã được khán giả cả nước yêu mến, thương hiệu của đội bóng của cầu thủ được sáng giá hơn.

 

Bên cạnh những điểm sáng ít ỏi đó, mùa bóng vẫn còn khá nhiều mảng tối, trong đó có những điểm đã trở thành căn bệnh trầm kha của bóng đá nước nhà. Trước hết đó là tình trạng yếu kém của công tác trọng tài về cả trình độ chuyên môn và sự không công tâm. Trong cả 2 giải thi đấu, nhiều trận đấu mà kết quả đã do trọng tài định đoạt. Cầu thủ, ban huấn luyện các đội bóng đã có nhiều phản ứng với một số trọng tài nhưng không bị xử lý nghiêm minh. Một giải thi đấu trong nước mà trọng tài mất uy tín đến nỗi phải đi thuê trọng tài nước ngoài đủ cho thấy sự yếu kém của công tác này. Tiếp đó căn bệnh các đội bóng là khi đã hết mục tiêu thì thi đấu uể oải, bạc nhược, sẵn sàng nhường sân, nhường điểm cho đội bạn vẫn còn diễn ra không ít. Tình trạng nhiều đội bóng chịu ảnh hưởng của một ông chủ cũng đã làm cho giải thi đấu thiếu đi sự sòng phẳng, cao thượng vốn có của bóng đá. Vấn đề bạo lực sân cỏ và văn hoá bóng đá của cầu thủ và cổ động viên vẫn còn là điều nhức nhối của giải. Những mảng màu tối này của bóng đá Việt Nam rất cần được cải thiện, khắc phục một cách thực chất, hiệu quả ở các mùa bóng sau.