Nhật Bản xây sân vận động 1,5 tỷ USD cho Olympic 2020

15:26, 01/10/2016

Chính phủ Nhật Bản ngày 30-9 đã thông qua kế hoạch xây một sân vận động (SVĐ) mới tại thủ đô Tokyo nhằm phục vụ cho Thế vận hội Mùa hè 2020 (Olympic Tokyo 2020) với tổng vốn đầu tư lên tới gần 1,5 tỷ USD.

Quá trình xây dựng dự kiến sẽ được bắt đầu vào tháng 12 năm nay, hơn một năm sau khi bản kế hoạch chi tiết ban đầu bị hủy bỏ theo yêu cầu của Thủ tướng Shinzo Abe do chi phí đội lên quá nhiều gây bức xúc dư luận.

 

Theo Hội đồng thể thao Nhật Bản, SVĐ quốc gia mới này sẽ được hoàn thành vào tháng 11-2019, chậm năm tháng so với tiến độ. Chính sự điều chỉnh này đã khiến Giải vô địch bóng bầu dục thế giới 2019 (Rugby World Cup) sẽ phải chuyển đổi địa điểm thi đấu cho trận chung kết.

 

SVĐ quốc gia Tokyo được thiết kế bởi kiến trúc sư Kengo Kuma và sẽ được thi công bởi nhóm nhà thầu, dẫn đầu là Tập đoàn Taisei, một công ty xây dựng hàng đầu tại đất nước “mặt trời mọc”.

 

Trước đó, bản thiết kế ban đầu của cố kiến trúc sư người Anh gốc Iraq Zaha Hadid đã bị Thủ tướng Abe bác bỏ khi phải mất hơn 2 tỷ USD để thi công.

 

Chính quyền thành phố Tokyo mới đây đã bổ nhiệm một nhóm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cùng các học giả nhằm nghiên cứu các phương án cắt giảm chi phí leo thang và giảm gánh nặng cho những người nộp thuế của thành phố.

 

Trong báo cáo đưa ra hôm thứ năm vừa qua, nhóm này đã lên tiếng cảnh báo, Olympic 2020 có thể sẽ tiêu tốn của Nhật Bản hơn 30 tỷ USD, đồng thời yêu cầu các quan chức Olympic của nước này tận dụng những địa điểm thi đấu có sẵn thay vì xây thêm các công trình mới.