Lịch sử không đứng về đội tuyển Việt Nam

15:44, 30/11/2016

Tối 3-12, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ bước vào trận đấu lượt đi vòng bán kết AFF Suzuki Cup 2016. Đội tuyển Việt Nam sẽ phải đối đầu, phân tài cao thấp với đội tuyển Indonesia trên sân của đối thủ. Đây là trận đấu dự báo đội tuyển Việt Nam sẽ phải gặp rất nhiều khó khăn. Chúng ta thử phân tích, đánh giá về kết quả của trận đấu quan trọng và rất được chờ đợi này của cả 2 đội.

Thứ nhất, xét về lịch sử đối đầu giữa 2 đội cho thấy đội Việt Nam đang lép vế hơn Indonesia. Hai đội đã có 7 lần gặp nhau tại Giải Vô địch Đông Nam Á thì đội Indonesia thắng 2 trận, Việt Nam thắng 1 trận, còn 4 trận hòa nhau. Ở một khía cạnh khác, đội tuyển bóng đá Việt Nam khi tham dự Giải Vô địch Đông Nam Á khi lọt vào bán kết với vị trí nhất bảng đều bị thất bại tại vòng bán kết. Đó là các trận thua Indonesia tại bán kết năm 2000; thua Thái Lan tại bán kết năm 2002; thua Malaysia tại bán kết năm 2010 và lại thua Malaysia tại bán kết năm 2014. Như vậy cái dớp bị thua tại bán kết khi dẫn đầu vòng bảng đang ám ảnh đội tuyển Việt Nam.

 

Về hiện tại, đội tuyển bóng đá Việt Nam tại AFF Suzuki Cúp lần này lại chiếm vị trí nhất bảng B. Vậy liệu cái dớp bị thua tại bán kết có xảy ra? Đây là câu hỏi rất khó có lời giải bởi đối thủ của đội tuyển Việt Nam lần này lại là Indonesia, một đội bóng mạnh, rất khó chơi. Đội Việt Nam thường gặp khó khăn khi thi đấu với Indonesia ở tất cả các mặt trận, kể cả thi đấu giao hữu. Mới đây, Việt Nam và Indonesia đã có 2 trận thi đấu giao hữu, và Việt Nam có 1 trận hòa 2-2 và thắng 3-2. Tuy nhiên, đây là kết quả không nói nên nhiều điều về chuyên môn. Một trận đấu giao hữu khác rất xa so với một trận đấu chính thức và quan trọng như trận bán kết vô địch Đông Nam Á.

 

Trở lại trận đấu trên sân Indonesia tối 3-12 cho thấy cơ hội chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam là không cao. Indonesia là đội bóng chơi tấn công rất đa dạng. Trong đội hình có nhiều cầu thủ chất lượng, khả năng ghi bàn tốt. Tại vòng bảng, đội Indonesia đã ghi được 6 bàn thắng, trong đó có 2 bàn vào lưới đội Thái Lan. Hơn nữa khi thi đấu trên sân nhà, đội Indonesia sẽ có được sự cổ vũ của hơn 30 nghìn khán giả, vậy nên chắc chắn các cầu thủ Indonesia sẽ thi đấu với quyết tâm cao nhất. Đội Indonesia lại có được sự dẫn dắt của HLV A. Rield, người thật sự có tài năng và rất am hiểu bóng đá Việt Nam. Trong trận đấu này, cơ hội đang nghiêng nhiều về Indonesia.

 

Với nhiều lợi thế, trong đó có cả về thành tích trong lịch sử đối đầu, đội Indonesia chắc chắn sẽ chơi tấn công để quyết giành chiến thắng, tạo áp lực cho đội Việt Nam trong trận lượt về. Vì vậy để có được kết quả khả quan trước Indonesia, đội tuyển Việt Nam cần phải hết sức tỉnh táo, chọn lối chơi phòng ngự chặt chẽ để vượt qua được áp lực từ các pha tấn công phủ đầu của đối thủ và áp lực trên khán đài. Trong trận này đội tuyển Việt Nam phải không thua, trước khi nghĩ đến chiến thắng. Muốn không thua thì phải phòng ngự chiều sâu kiểu như đội Singapore đã thực hiện. Khi mà đội Indonesia mải tấn công, thể lực xuống sẽ có những sơ hở để đội Việt Nam khai thác bằng những đường bóng phản công nhanh. Nếu có được kết quả hòa trên sân Indonesia, đội Việt Nam sẽ có cơ hội khi thi đấu trận lượt về trên sân nhà. Đây chỉ là lý thuyết, còn trên thực tế khi mà đối đầu với một đội bóng như Indonesia, thì trên sân nhà hay sân khách đều khó khăn như nhau. Các cầu thủ và người hâm mộ mong muốn đội tuyển sẽ gặp may mắn trong vòng bán kết AFF Suzuki Cup năm nay.