Nơi hội tụ thể thao đỉnh cao, thể thao quần chúng

17:33, 27/12/2016

Tuy chỉ có một khuôn viên khiêm tốn, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, nhưng từ nhiều năm nay, Trung tâm Dịch vụ và Thi đấu thể thao (DV-TĐTT) Thái Nguyên luôn là nơi hội tụ của thể thao đỉnh cao, thể thao quần chúng không chỉ trong tỉnh mà còn ở nhiều giải thể thao lớn cấp khu vực và toàn quốc.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Đào Minh Giang, Giám đốc Trung tâm  không dấu nổi niềm vui bởi năm 2016, mặc dù còn nhiều khó khăn trong nguồn nhân lực và hạn chế về cơ sở vật chất, song Trung tâm DV-TĐTT tỉnh đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Trung tâm đã tổ chức được 8 giải thể thao khu vực và toàn quốc (vượt 3 giải so với chỉ tiêu); 19 giải thể thao cấp tỉnh (vượt 4 giải so với chỉ tiêu; 27 giải thể thao của các ngành, đoàn thể trong tỉnh (vượt 2 giải so với kế hoạch).

 

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, cấp uỷ Chi bộ, Ban Giám đốc luôn đảm bảo sự thống nhất, phát huy trí tuệ, sức mạnh của tập thể, theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đoàn kết thống nhất trong Đảng, chính quyền; luôn đổi mới, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ. Được sự quan tâm của Ban Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, công tác cán bộ của đơn vị được quan tâm, kiện toàn và hoạt động hiệu quả. Để không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đơn vị luôn quan tâm tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của ngành, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, viên chức và người lao động.

 

Việc trao đổi, học tập kinh nghiệm công tác chuyên môn cũng được Ban Giám đốc chú trọng, thường xuyên cử cán bộ đi học các lớp tập huấn nghiệp vụ do Trung ương tổ chức. Ngoài các buổi rút kinh nghiệm công tác tổ chức giải thể thao, đơn vị còn tiến hành tổ chức các hội nghị chuyên đề nhằm trao đổi kinh nghiệm, đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ về phương pháp tổ chức, trọng tài điều hành các giải thể thao. Chính vì vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong việc tổ chức các giải thể thao quần chúng cũng như một số giải thể thao đỉnh cao của khu vực và toàn quốc.

 

Ban Giám đốc đặc biệt quan tâm chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt công tác tổ chức các giải thể thao, từ khâu ban hành điều lệ, đôn đốc các đoàn tham dự giải cho đến tổ chức khai mạc, bế mạc, triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đảm bảo khoa học và chuyên nghiệp, đáp ứng được yêu cầu, nâng cao uy tín của đơn vị đối với các liên đoàn và Trung ương. Cùng với đó, đơn vị đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh thực hiện tốt công tác tổ chức các giải thể thao phong trào; chủ động tham mưu, tư vấn cho các ngành về công tác tổ chức đảm bảo tiết kiệm, đạt hiệu quả cao.

 

Ngoài ra, với phương châm xã hội hóa các hoạt động thể dục thể thao, Trung tâm đã tích cực tìm các "mạnh tường quân" tài trợ cho giải thể thao của các ngành, giúp cho công tác tổ chức các giải được trang trọng và đạt kết quả tốt. Trung tâm cũng đã tạo điều kiện và phục vụ tốt nhất cho các lớp tập huấn cán bộ, trọng tài, hướng dẫn viên, vận động viên thể thao của tỉnh; tập luyện và tham gia các giải thể thao toàn quốc đạt thành tích cao như: Cầu lông, Bóng chuyền, Vật, các môn võ… Công tác bảo vệ an ninh trật tự, an toàn cháy nổ của Trung tâm cũng luôn được đảm bảo.

 

Để có thêm nguồn thu cho các hoạt động của đơn vị, Ban Giám đốc đã sắp xếp hợp lý khuôn viên trong cơ quan, chủ động tìm đối tác, đa dạng hóa nhiều loại hình dịch vụ trong điều kiện cho phép, đảm bảo mĩ quan. Năm 2016, Trung tâm đã thu được khoảng 1,7 tỷ đồng từ các dịch vụ, vượt kế hoạch cấp trên giao, đảm bảo chi hỗ trợ tổ chức các giải thể thao, chi trả lương và các khoản chi khác cho cán bộ, viên chức và người lao động; đồng thời mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ chuyên môn và cải thiện đời sống cán bộ, công nhân viên chức và người lao động.

 

Ông Đào Minh Giang cho biết thêm: Với những thành tích mà tập thể cán bộ, nhân viên đạt được trong năm qua, đơn vị đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen. Bước sang năm mới, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm DV-TĐTT xác định sẽ tiếp tục phát huy tốt những thành tích đã đạt được, cố gắng phấn đấu, nỗ lực hơn nữa để trở thành địa chỉ tin cậy trong việc tổ chức các giải thể thao quần chúng cũng như thể thao thành tích cao của tỉnh, khu vực và toàn quốc.

 

Trung  tâm Dịch vụ và Thi đấu Thể thao Thái Nguyên thuộc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, có chức năng tập huấn và tổ chức thi đấu các giải thể thao cấp tỉnh, khu vực, toàn quốc và quốc tế. Ngoài ra đơn vị còn có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động dịch vụ phục vụ nhu cầu tập luyện, thi đấu các môn thể thao.