Tay vợt Nguyễn Anh Tú lên ngôi vô địch đơn nam Đông Nam Á

21:39, 24/12/2016

Tin vui đến với bóng bàn Việt Nam trong ngày 24-12 khi tay vợt Nguyễn Anh Tú giành ngôi vô địch đơn nam tại Giải Bóng bàn vô địch Đông Nam Á 2016, kết thúc cách đây ít giờ.  

Nguyễn Anh Tú là tay vợt trẻ của Hà Nội, tiến bộ liên tục trong nhiều năm gần đây khi được Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội thường xuyên cử đi tập huấn và thi đấu tại Trung Quốc. Tại giải năm nay, sau khi giành ngôi vô địch đồng đội nam, Nguyễn Anh Tú đã giành HCB đôi nam. Đến nội dung đơn nam, Nguyễn Anh Tú cùng Đinh Quang Linh, Đoàn Bá Tuấn Anh đã tạo nên thế áp đảo cho bóng bàn Việt Nam khi lọt vào bán kết.

 

Tưởng như đã có trận chung kết nội bộ giữa các tay vợt Việt Nam xảy ra nhưng cuối cùng Đinh Quang Linh lại thất bại 3-4 trước tay vợt 17 tuổi của Singapore Poh Ethan (ở chung kết đồng đội nam, Đinh Quang Linh từng vượt qua tay vợt này với tỉ số 3-1). Trong khi đó, Nguyễn Anh Tú vượt qua Đoàn Bá Tuấn Anh để đối mặt Poh Ethan ở chung kết. Tại giải này, Anh Tú từng đối đầu một lần với Poh Ethan ở chung kết đồng đội nam. Khi đó, Nguyễn Anh Tú đã bị dẫn 0-2 và lội ngược dòng để thắng 3-2, qua đó mang lại thắng lợi chung cuộc cho đội tuyển Việt Nam. Poh Ethan mới 17 tuổi, đang tiến bộ từng ngày. Tay vợt này từng giành HCB nội dung U17 tại Giải trẻ Đông Nam Á 2016 và thua cả tay vợt Việt Nam Lê Đình Đức ở giải trẻ châu Á 2016. Tuy nhiên, ở giải năm nay, Poh Ethan đã tiến bộ vượt bậc để hạ cả tay vợt hàng đầu Việt Nam Đinh Quang Linh.

 

Đến lần đối đầu này, do đã quen lối đánh của đối thủ nên Nguyễn Anh Tú đã thi đấu đầy ấn tượng để hoàn toàn làm chủ trận đấu. “Khóa” được các đòn đánh của đối thủ đàn em, Nguyễn Anh Tú khiến tay vợt trẻ của Singapore không thể tạo nên bất ngờ. Vì thế, Nguyễn Anh Tú đã giành chiến thắng thuyết phục 4-0 (11-6, 11-7, 11-5, 11-9) để giành chức vô địch đơn Đông Nam Á đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu. Đây cũng là tấm HCV nội dung đơn đầu tiên của bóng bàn Việt Nam tại Giải vô địch Đông Nam Á kể từ năm 2008 sau khi Đoàn Kiến Quốc vô địch đơn nam giải này.

 

Còn ở trận chung kết đơn nữ, Mai Hoàng Mỹ Trang đã không thể vượt qua tay vợt hạng 49 thế giới Lin Ye (VĐV gốc Trung Quốc, nhập quốc tịch Singapore từ năm 2013) khi thua 1-4 nên nhận HCB. Ở nội dung này, Nguyễn Thị Việt Linh giành HCĐ.

 

Với tấm HCV của Nguyễn Anh Tú, bóng bàn Việt Nam đã có một trong những kỳ thi đấu thành công nhất tại Giải Bóng bàn vô địch Đông Nam Á khi giành 3 HCV. Từ Indonesia, Trưởng đoàn Bóng bàn Việt Nam Phan Anh Tuấn cho hay rằng đây là giải đấu mà từ Ban huấn luyện lẫn các tay vợt Việt Nam đã chứng tỏ rằng khâu tuyển chọn đội tuyển hoàn toàn chính xác. Theo ông Phan Anh Tuấn, không khí đoàn kết trong đội cũng là yếu tố giúp các tuyển thủ giành thành tích tốt nhất.

 

Tuy nhiên, thành công này chưa đánh giá hết mặt bằng chung của bóng bàn khu vực khi Singapore và Thái Lan cử nhiều tay vợt trẻ, được coi là lớp kế thừa các VĐV kỳ cựu ở đội tuyển quốc gia đến tham dự.