Thua toàn diện

10:16, 12/12/2016

Một lần nữa, bóng đá Việt Nam lại thua trên sân chơi Đông Nam Á - một khu vực trũng của bóng đá châu Á. Tuy nhiên lần tiếp tục thua này không chỉ đơn thuần thua về chuyên môn mà còn thua toàn diện trên mọi khía cạnh của bóng đá - môn thể thao vốn được xem là hấp dẫn nhất hành tinh.

Trước hết sau trận bán kết lượt về, có những ý kiến cho rằng đội tuyển Việt Nam là đội bóng có tinh thần thi đấu tốt, bản lĩnh, tâm lý thi đấu đến cùng. Theo chúng tôi và cũng là số đông người hâm mộ thì nhận định đó là khiên cưỡng. Một đội bóng thi đấu với tinh thần tốt không hề như vậy. Trước hết trước một đối thủ yếu hơn nhiều là đội tuyển Campuchia mà trung vệ Đình Luật cũng bị mất tinh thần sau khi mất bóng đã phạm lỗi không cần thiết để bị đuổi khỏi sân khi trận đấu mới diễn ra được 17 phút.

 

Trong trận bán kết lượt đi trên sân đội Indonesia, cả 2 cầu thủ rất có kinh nghiệm, lại là những cầu thủ quan trọng của đội tuyển cũng bị những lỗi rất đáng chê trách do thiếu kìm chế, lúng túng trước các tình huống không có gì đặc biệt. Lỗi này cùng không thể có ở một đội bóng, những cầu thủ có tinh thần, bản lĩnh thi đấu tốt. Tiền vệ Trọng Hoàng, trong trận đấu này đã có một pha bóng rất thiếu chuyên nghiệp, thậm chí có thể coi là thiếu đầu óc khi trong tình huống không hề nguy hiểm tại giữa sân, gần đường biên dọc lại phi cả 2 chân vào đối thủ. May mà trọng tài nương tay, còn đúng ra Trọng Hoàng đã bị đuổi khỏi sân. Còn trung vệ được xem là tài năng của Việt Nam - Quế Ngọc Hải cũng phạm lỗi rất nghiệp dư khi ngăn cản tiền đạo đối phương trong một pha bóng không cần thiết, dẫn đến bị phạt đền. Đây là nguyên nhân làm cho đội Việt Nam thua 1-2 trước Indonesia.

 

Còn trong trận lượt về trên sân nhà Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn về cả lực lượng, sự ủng hộ của khán giả nhà. Nhiều người nghĩ đội tuyển Việt Nam sẽ lật ngược thế cờ để được vào chơi trận chung kết. Tuy nhiên cũng lại vẫn “ngựa quen đường cũ”. Các tuyển thủ Việt nam thi đấu quyết tâm, nhưng tinh thần không hề tốt như ngộ nhận. Một sự luống cuống, vội vàng của thủ môn và hậu vệ Việt Nam trước pha bóng kể như vô hại của đối phương đã biếu không 1 bàn thắng cho đội Indonesia. Tiếp đó một pha đánh nguội cầu thủ đội Indonesia của thủ môn Nguyên Mạnh đã thể hiện một tâm lý hết sức yếu kém, hành động thiếu chuyên nghiệp và thiếu văn hóa của tuyển thủ Việt Nam này. Đây là hành động khó chấp nhận của một tuyển thủ quốc gia trong một giải thi đấu quốc tế.

 

Đội tuyển Việt Nam bị loại không chỉ do chuyên môn kém, tâm lý kém như đã nêu ở trên mà còn là đội bóng thi đấu thiếu tinh thần thể thao nhất trong 8 đội tham dự. Đội Việt Nam đứng đầu trong số 8 đội thi đấu tại giải về số thẻ phạt với 2 thẻ Đỏ trực tiếp, 5 thẻ Vàng. Đây không thể nói là một đội bóng có tinh thần thi đấu tốt được mà chính xác là đội bóng tinh thần rất kém… Cũng tại trận đấu bán kết lượt về, sau khi tan trận, một số cổ động viên quá khích của Việt Nam còn niém đá vào xe chở đội tuyển Indonesia làm vỡ kính và làm bị thương nhẹ cho cầu thủ Indonesia. Hành động thiếu văn hóa này đã lảm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của thể thao nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng, cần phải được ngăn chặn để thể thao nước nhà phát triển lành mạnh.

 

Thấy thua toàn diện để khắc phục vươn lên là điều cần nhất cho bóng đá Việt Nam lúc này.