Nâng cao chất lượng phong trào thể thao

07:59, 24/03/2017

Từ nhiều năm gần đây, phong trào TDTT trở thành một nhu cầu không thể thiếu của đại bộ phận cán bộ, nhân dân. Với nhiều hình thức tập luyện phong phú, phù hợp cho từng giới và độ tuổi, như đi bộ, đạp xe, thể dục dưỡng sinh, đá bóng, chơi tennis…

Để phong trào TDTT phát triển sâu rộng, có chất lượng, từ nhiều năm gần đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quản lý Nhà nước trên lĩnh vực TDTT; đồng thời thông qua HĐND tỉnh ban hành chế độ phù hợp cho huấn luyện viên, vận động viên tham gia tập luyện, thi đấu. Đồng thời phối hợp có hiệu quả với các cơ quan chức năng của tỉnh để mở những lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ TDTT, kỹ năng xây dựng câu lạc bộ TDTT cho đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên, cộng tác viên cơ sở. Từ đội ngũ cán bộ TDTT ở cơ sở được tăng cường, bổ sung về số lượng và nâng cao chất lượng, trình độ, nên phong trào TDTT quần chúng  cơ bản đáp ứng được nhu cầu của sự nghiệp phát triển TDTT trên địa bàn tỉnh.

 

Theo ông Tạ Đình Chiến, Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch): Hiện phong trào tập luyện TDTT đã phát triển sâu rộng đến mọi đối tượng, mọi địa bàn và chất lượng phong trào cũng từng bước được nâng cao. Hằng năm, Sở phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, trường học trên địa bàn tổ chức Lễ phát động phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; hưởng ứng ngày chạy “Olympic vì sức khỏe nhân dân”; Giải Việt dã Tiền Phong “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng”; Giải Cầu lông, bóng bàn khu vực; Giải Bóng bàn mở rộng; các môn thi đấu thể thao tại Hội khỏe Phù Đổng, Giải thể thao mừng Đảng, mừng Xuân; giải thể thao truyền thống của ngành.

 

Ông Lưu Công Sơn, Phó Giám đốc Sở cho biết: Hằng năm, Sở hướng dẫn các địa phương tiếp tục thực hiện kế hoạch tổ chức phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn kết với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, và phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Việc triển khai thực hiện phong trào TDTT đã làm cho các cấp, ngành, các đoàn thể xã hội và nhân dân hiểu rõ đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác TDTT, qua đó nhận thức đúng vị trí, vai trò, tác dụng của TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc, giáo dục đạo đức, nhân cách, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

 

Thông qua TDTT phong trào, cơ quan chuyên môn lựa chọn được các vận động viên xuất sắc để bồi dưỡng nâng cao kỹ năng thi đấu, cử tham gia các giải khu vực và toàn quốc. Trong năm 2016, Sở đã tổ chức thành công hơn 50 giải thể thao cấp tỉnh, đồng thời cử hàng trăm vận động viên tham gia thi đấu tại 50 giải thể thao toàn quốc. Sở đăng cai, tổ chức thành công 6 giải TDTT vô địch quốc gia là: Vật; Cầu lông trẻ; Cờ tướng trung, cao tuổi; Wushu trẻ; Bóng chuyền hạng A và Khiêu vũ thể thao, được huấn luyện viên, vận động viên và người hâm mộ đánh giá cao.

 

Tại các giải: Giải thể thao bóng bàn, cầu lông Gia đình toàn quốc; Giải Cu lông Trung cao tuổi toàn quốc; giải thể thao Người khuyết tật toàn quốc; các môn thể thao thi đấu và trò chơi biểu diễn trong Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II năm 2016, vận động viên Thái Nguyên giành được 48 huy chương (HC) các loại, trong đó có 13 HC Vàng, 12 HC Bạc, 24 HC Đồng. Giải thể thao trong Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”, VĐV của tỉnh giành được tổng số 17 giải các loại, trong đó có 6 giải Nhất, 8 giải Nhì, 3 giải Ba, xếp thứ Nhì toàn Đoàn. Tại Giải vô địch dưỡng sinh toàn quốc, đoàn Thái Nguyên giành 1 Huy chương Đồng. Trong năm 2016, cấp huyện, xã cũng đã tổ chức được 487 giải thể thao trong đó có 132 giải việt dã, 109 giải cầu lông, 79 giải bóng đá và các giải bóng chuyền, bóng bàn quần vợt, cờ vua, cờ tướng, kéo co, đẩy gậy, thể dục dưỡng sinh, bắn nỏ và bắn súng trường hơi. Các giải thu hút gần 30.000 lượt người tham gia thi đấu, cổ vũ.

 

Theo số liệu tổng hợp của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Đến nay, toàn tỉnh có hơn 180 nhà tập luyện TDTT; 16 sân vận động; hơn 1.600 sân tập luyện bóng đá phổ thông; hơn 2.600 sân bóng chuyền, cầu lông; gần 70 sân tennis; hơn 20 bể bơi đạt chuẩn, trong đó có 75 công trình TDTT có khán đài. Do các công trình phục vụ tập luyện TDTT được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu tập luyện của cán bộ, nhân dân, nên phong trào tập luyện TDTT tại cơ sở ngày càng thu hút được nhiều người cùng tham gia. Hiện toàn tỉnh có 1.524 câu lạc bộ TDTT cơ sở; 1.852 cộng tác viên TDTT; 7 liên đoàn thể thao; 4 câu lạc bộ thể thao cấp tỉnh, với số lượng 279.180 người thường xuyên tập luyện TDTT (đạt 30,2%); 67.902 gia đình tập luyện TDTT thường xuyên (đạt 26,5%)/; 100% số trường học các cấp bảo đảm công tác giáo dục thể chất có chất lượng; 85% số trường học các cấp thực hiện chương trình ngoại khóa có nền nếp; 100% cán bộ, chiến sĩ quân đội và công an rèn luyện thân thể thường xuyên.

 

Kết quả TDTT phong trào thể hiện sự quan tâm vào cuộc có hiệu quả của các cấp, ngành chức năng; sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ chuyên môn, giáo viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên đã có tác động tích cực, từng bước làm thay đổi nhận thức của mỗi cán bộ và người dân về phong trào Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, đưa hoạt động TDTT cơ sở thành phong trào, có nền nếp và chất lượng.