Một trận thua nhiều ý nghĩa

09:43, 11/05/2017

Trận đấu giao hữu giữa đội tuyển U-20 Việt Nam với đội tuyển U-20 Argentina tối 10-5 đã kết thúc với chiến thắng 4-1 của đội Argentina. Đội Việt Nam thua, song đánh giá về chất lượng chuyên môn của trận đấu này cho thấy dù thua trận nhưng đây thật sự là trận đấu có nhiều ý nghĩa cho bóng đá Việt Nam, nhất là đội tuyển U-20 Việt Nam trước khi lên đường sang Hàn Quốc tham dự World Cúp.

Để chuẩn bị cho một giải thi đấu tầm thế giới mà bóng đá Việt Nam lần đầu tiên được tham dự (World Cúp), đội tuyển U-20 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã có khoảng gần 2 tháng tập trung huấn luyện, trong đó có chuyến tập huấn, thi đấu tại châu Âu. Sau đó, đội tuyển về nước tiếp tục rèn luyện và chuẩn bị về tâm lý, thể lực, chọn điểm rơi tốt nhất về phong độ khi tham dự World cúp. Khi mà vòng chung kết giải bóng đá U-20 thế giới chỉ còn khoảng hơn 2 tuần nữa là diễn ra, đội tuyển U-20 Việt Nam đã được thi đấu cọ sát với một trong những đội bóng hàng đầu thế giới- đội U-20 Argentina. Đội Argentina là đội bóng rất mạnh, đã 6 lần vô địch World Cúp. Vậy nên khi được so tài với đội bóng này Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã có rất nhiều cố gắng để cho các cầu thủ trẻ cọ sát, tập dượt, đánh giá đúng thực lực của mình trước khi bước vào một giải đấu lớn tầm thế giới. Với trận đấu này, các cầu thủ trẻ Việt Nam khi tham dự World Cúp sẽ không bị bỡ ngỡ, bị “ngợp” khi thi đấu với các đội bóng mạnh. Như vậy sau trận đấu với Argentina, các cầu thủ trẻ Việt Nam sẽ không bị tâm lý đè nặng, không e sợ các đối thủ mạnh để từ đó họ thi đấu với tinh thần cao nhất, cho dù đó có là những nhà vô địch thế giới. Đây là liệu pháp tâm lý rất cần thiết và bổ ích mà các nhà quản lý bóng đá Việt Nam đã làm được.

 

Về lĩnh vực chuyên môn, việc đội tuyển U-20 Việt Nam thua đội tuyển U-20 Argentina không có gì bất ngờ và coi như là điều đương nhiên. Tuy nhiên cái đáng quan tâm là đội tuyển Việt Nam thua như thế nào trước một đối thủ hàng đầu thế giới. Qua theo dõi trận đấu này, những ai yêu mến đội tuyển sẽ đều có chung nhận định rằng bóng đá trẻ Việt Nam đã có bước phát triển khá tốt ở thời điểm hiện tại. Đội Argentina là đội bóng rất mạnh, họ đến thi đấu tại Việt Nam với tinh thần thi đấu nghiêm túc, không phải đi du lịch, đá cho xong. Nên xem các cầu thủ Argentina thi đấu rất nhiệt huyết, thực hiện các pha phô diễn kỹ thuật, lối chơi hiện đại, đặc biệt là khả năng kiểm soát bóng, làm chủ trận đấu của họ luôn ở một đẳng cấp bậc thầy của đội tuyển chúng ta. Vì vậy cho dù thua, nhưng chắc chắn đội tuyển U-20 Việt Nam sẽ học hỏi được nhiều điều trong cả công tác huấn luyện cũng như thi đấu. Các cầu thủ Việt Nam nhập cuộc với lối chơi phòng ngự, tấn công nhưng không thể chống đỡ được những bài tấn công rất sắc sảo của đối thủ. Và với kết quả chỉ thua 4 bàn trước Argentina là chấp nhận được.

 

Cho dù thi đấu với một đối thủ rất mạnh, nhưng các cầu thủ Việt Nam không qúa lúng túng mà vẫn duy trì được chiến thuật và các miếng phòng ngự, tấn công đề ra, thế trận không bị vỡ. Các cầu thủ có thể lực khá khi thi đấu với cường độ cao trong cả 90 phút. Cuối cùng, đội tuyển U-20 Việt Nam cũng đã ghi được bàn thắng vào lưới đội Argentina trong một pha tấn công khá đẹp mắt. Một trận thua nhưng là một trận đấu tốt của đội tuyển U-20 Việt Nam, đánh giá đúng sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam. Nếu cứ duy trì tinh thần thi đấu và lối chới hợp lý, biết mình, biết người, không e sợ đối thủ mạnh, đội tuyển U-20 Việt Nam sẽ có được kết quả tương xứng tại World Cúp.