Sôi nổi phong trào cầu lông quần chúng

08:19, 31/05/2017

Hưởng ứng phong trào“Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, từ nhiều năm nay, cán bộ, nhân dân các huyện, thành phố và thị xã của tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao, trong đó có phong trào tập luyện cầu lông.  

Ông Hà Văn Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đúc Gang Ngọc Hưng, Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông tỉnh, cho biết: Cầu lông là môn thể thao dễ chơi, phù hợp với nhiều lứa tuổi, được nhiều người lựa chọn để chơi và tập luyện sức khỏe. Còn ông Lê Văn Thủy, Giám đốc Công ty Xây dựng Phú Thịnh - Phú Lương tâm đắc: Ở tỉnh Thái Nguyên, cầu lông là một trong những môn thể thao truyền thống, tỉnh đã có nhiều bận động viên giành thành tích cao trong thi đấu tại các giải khu vực và toàn quốc. Thông qua phong trào cầu lông quần chúng, cơ quan chuyên môn đã phát hiện được những vận động viên có tố chất, năng khiếu thể thao để bồi dưỡng, đào tạo và trở thành vận động viên tiêu biểu cung cấp cho đội tuyển Quốc gia.

 

Nhằm từng bước đưa bộ môn cầu lông trở nên gần gũi, mang tính phổ biến rộng rãi, có sức cuốn hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện, trong những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quản lý Nhà nước trên lĩnh vực thể dục thể thao (TDTT), trong đó có bộ môn cầu lông. Chỉ đạo cho cơ quan chuyên môn cơ sở chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chuyên môn mở lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ TDTT, kỹ năng xây dựng câu lạc bộ TDTT cho đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên, cộng tác viên cơ sở. Do đó, phong trào TDTT quần chúng nói chung, bộ môn Cầu lông nói riêng đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu tập luyện của nhân dân. Đặc biệt trong ngành Giáo dục, cầu lông được chọn là một trong những môn thể thao trọng tâm để duy trì hoạt động ngoại khóa.

 

Theo ông Tạ Đình Chiến, Trưởng Phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch): Môn cầu lông đã trở thành môn thi đấu truyền thống, hệ thống thi đấu chặt chẽ từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Trong công tác quy hoạch phát triển sự nghiệp TDTT của tỉnh đã được xác định cầu lông là một trong những môn thể thao trọng tâm của tỉnh. Được ngành chủ động tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị xây dựng cơ sở vật chất, phục vụ cho tập luyện và thi đấu, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng chuyên môn, nhanh chóng bắt nhịp với trình độ các tỉnh trong khu vực và toàn quốc.  

 

Qua tìm hiểu chúng tôi còn được biết: Trong 5 năm gần đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cùng Liên đoàn Cầu lông tỉnh hướng dẫn, vận động nhân dân xây dựng mới được hơn 150 sân tập luyện cầu lông, nâng tổng số sân cầu lông trên địa bàn tỉnh lên 410 sân, trong đó có 160 sân đạt tiêu chuẩn thi đấu cấp huyện và cấp tỉnh. Cùng với việc xây dựng sân chơi cầu lông, công tác phát triển hội viên, thành lập câu lạc bộ được quan tâm. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 200 câu lạc bộ cầu lông, với gần 20.000 người thường xuyên tham gia tập luyện.

 

Ông Nguyễn Huy Giang, Huấn luyện viên cầu lông, Trung tâm TDTT tỉnh, Ủy viên Liên đoàn Cầu lông tỉnh, cho biết: Hầu hết các câu lạc bộ cầu lông đã xây dựng được quy chế hoạt động. Ngoài tập luyện hằng ngày, các câu lạc bộ còn chủ động mở rộng giao lưu với các câu lạc bộ cầu lông trong, ngoài tỉnh. Thông qua thi đấu giao lưu, các câu lạc bộ cầu lông đã mở rộng mối quan hệ, hợp tác, tạo thêm nhiều cơ hội làm ăn mới, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Sức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cầu lông trung, cao tuổi T.P Sông Công cho biết: Chơi cầu lông là môn thể thao yêu thích đối với chúng tôi. Cho dù chúng tôi không chơi giỏi, nhưng chúng tôi cùng chơi đều đặn mỗi ngày.

 

Để nâng cao chất lượng phong trào, hằng năm, Liên đoàn Cầu lông tỉnh chủ động phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các giải thi đấu cầu lông cấp huyện, cấp tỉnh. Thông qua đó, các vận động viên được cọ sát, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ thuật, chiến thuật thi đấu. Trong 5 năm gần đây, Liên đoàn Cầu lông tỉnh và các cơ quan chức năng đã phối hợp tổ chức đăng cai và tham gia hơn 10 giải cầu lông khu vực, ngành và toàn quốc, như: ngành Than, ngành Thuế, Bảo hiểm… và được cơ quan chuyên môn đánh giá cao. Trong hoạt động, các câu lạc bộ thuộc Liên đoàn Cầu lông tỉnh còn xây dựng hệ thống tổ chức thi đấu riêng, và xây dựng chương trình thi đấu giao lưu mở rộng phục vụ người hâm mộ vào các ngày lễ lớn của đất nước. Tham gia giải trong hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao như: Giải Vô địch Thiếu niên, nhi đồng; Giải Trẻ; Giải Vô địch Quốc gia; Giải Vô địch đồng đội, hỗn hợp… Kết quả tham gia thi đấu, vận động viên của Liên đoàn Cầu lông tỉnh giành được với tổng số 45 huy chương các loại, trong đó có 10 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc và 23 Huy chương Đồng. Riêng Giải Cầu lông trung, cao tuổi toàn quốc năm 2016, tuyển của Liên đoàn Cầu lông tỉnh giành 4 huy chương Vàng, 2 Huy chương Đồng, Nhất toàn Đoàn.

 

Phong trào cầu lông quần chúng trên địa bàn của tỉnh đã có một bề dày truyền thống, được coi là một trong những điểm nhấn trong phong trào TDTT của tỉnh. Phong trào góp phần nâng cao ý thức của nhân dân trong việc rèn luyện thân thể, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa mọi người dân, tăng cường tình đoàn kết, cùng chung sức xây dựng có kết quả phong trào xây dựng đời sống văn hóa.