Tạo kỹ năng sống cho trẻ thông qua môn thể thao mới Bóng bầu dục

07:48, 16/08/2017

Chiều 15/8, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu chương trình Thể thao vì sự phát triển sáng tạo được ChildFund triển khai - một tổ chức phát triển quốc tế độc lập và phi tôn giáo, hoạt động vì mục tiêu giảm nghèo cho trẻ em tại các quốc gia đang phát triển.

Theo đó, chương trình nhằm trang bị kỹ năng sống cho trẻ em và thanh thiếu niên tại châu Á, giúp các em vượt qua những thử thách trong cuộc sống, góp phần tạo ra những thay đổi tích cực về mặt xã hội; sau đó truyền lại cho cộng đồng mình, thông qua môn thể thao đầy mới mẻ tại Việt Nam, đó là bộ môn Bóng bầu dục nằm trong giáo trình “Pass It Back”.

 

Giáo trình này tích hợp kỹ thuật bóng bầu dục và kỹ năng sống của trẻ em và thanh thiếu niên như giao tiếp, lãnh đạo, hỗ trợ, đối mặt với áp lực tiêu cực từ bạn bè hay xử lý mâu thuẫn. Thông qua môn Bóng bầu dục, các em được rèn luyện kỹ năng chơi bóng, tham gia chơi môn thể thao có tổ chức và có cơ hội phát triển chương trình đào tạo cầu thủ của Liên đoàn Bóng bầu dục quốc gia.

 

Cũng theo bà Deborah Leaver - Giám đốc quốc gia của ChildFund tại Việt Nam, với rất nhiều môn thể thao, định kiến về giới tính đã hình thành từ rất lâu và thường khó thay đổi, hệ quả là những hạn chế xảy ra đối với quyền tham gia của các bạn nữ thanh thiếu niên. Tính mới mẻ của môn Bóng bầu dục ở châu Á mang lại một lợi thế mới khi tiếp cận giải quyết vấn đề định kiến về giới tính khi không có quy ước nào về giới tính của người tham gia. Chương trình này sẽ giúp trẻ em gái và trẻ em trai có cơ hội phát triển kỹ năng sống một cách bình đẳng.

 

Trẻ em và thanh thiếu niên tham gia chương trình được học kỹ năng lãnh đạo, giải quyết vấn đề, công bằng giới, xung đột – hòa giải và lập kế hoạch cho tương lai. Người tham gia chơi bóng sẽ trở thành những thủ lĩnh nhóm đồng đẳng, đội trưởng, huấn luyện viên và là những hình mẫu có sức mạnh ảnh hưởng tại cộng đồng.

 

Em Bùi Thị Tăng, một cầu thủ Bóng bầu dục của huyện Kim Bôi (Hòa Bình) phấn khởi cho biết: "Thông qua các hoạt động của “Pass It Back”, em đã học được các kỹ năng sống. Trước kia, em rất hay xấu hổ khi bày tỏ ý kiến của mình và ít khi sẵn sàng giúp đỡ người khác. Giờ đây, em đã tự tin hơn khi chia sẻ ý tưởng của mình, em cũng cảm thấy có trách nhiệm hơn trong việc giải quyết xung đột giữa các thành viên trong nhóm. Tất cả chúng em đều có trách nhiệm giữ thống nhất trong cùng một đội bóng. Ngày mai (16/8), chúng em gồm 6 cầu thủ sẽ đại diện cho các bạn Việt Nam lên đường tham dự Giải vô địch Bóng bầu dục châu Á sẽ diễn ra tại đất nước Iceland"./.