Xã hội hóa phong trào thể thao

16:16, 04/10/2017

Từ nhiều năm gần đây, trên địa bàn của tỉnh, phong trào tập luyện TDTT quần chúng phát triển mạnh cả chiều rộng và chiều sâu. Việc tự tập luyện thể thao dần trở thành thói quen của một nếp sống đẹp trong cộng đồng xã hội. Nhiều người đã tự lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện như người cao tuổi chọn tập dưỡng sinh, dịch cân kinh, kinh lược thao, đi bộ, yoga; người trẻ chọn tập thể hình, bơi, võ thuật, erobic…

Trong điều kiện nguồn ngân sách của Nhà nước cấp cho hoạt động TDTT phong trào còn hạn chế, nên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện nhiều giải pháp cổ động nhân dân tham gia xã hội hóa các hoạt động TDTT; khuyến khích nhân dân đóng góp kinh phí, vận động các doanh nhân tham gia tài trợ tiền, vật chất cho các giải thể thao quần chúng do địa phương tổ chức.

Ông Tạ Đình Chiến, Trưởng Phòng nghiệp vụ TDTT (Sở) cho biết: Phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh, bởi hằng năm Sở chủ động  hướng dẫn các địa phương tiếp tục thực hiện kế hoạch tổ chức phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Do có hướng dẫn cụ thể, sát thực, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nên hoạt động xã hội hóa các hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh được đông đảo nhân dân ủng hộ, trung bình mỗi năm huy động được hơn 10 tỷ đồng cho các hoạt động TDTT.

Để nâng cao chất lượng phong trào, hằng năm Sở phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, cơ sở tham gia lĩnh vực TDTT để tổ chức mở lớp tập huấn cho hơn 1.000 cán bộ, hướng dẫn viên, cộng tác viên các môn thể thao, nhân viên làm công tác cứu hộ về chuyên môn, nghiệp vụ TDTT, kỹ năng xây dựng câu lạc bộ TDTT. Cùng với tập huấn, Sở thường xuyên cử cán bộ làm công tác TDTT đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ do Tổng cục TDTT tổ chức. Sau tập huấn nghiệp vụ, đội ngũ này được nâng cao trình độ chuyên môn, cũng như khả năng tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ TDTT.

Một ghi nhận là từ nhiều năm gần đây, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho nhân dân tập luyện TDTT được đầu nâng cấp, nên đã góp phần quan trọng để phát triển TDTT quần chúng, TDTT trường học và nâng cao thành tích thể thao của tỉnh. Hiện toàn tỉnh có gần 4.000 hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT cơ sở; gần 200 nhà tập luyện TDTT; hơn 1.600 sân vận động tập luyện bóng đá phổ thông; hơn 2.680 sân bóng chuyền, cầu lông; gần 50 sân tennis; hơn 20 bể bơi đủ tiêu chuẩn phục vụ tập luyện. Ngoài ra người dân còn tự lựa chọn các vị trí, địa điểm tập luyện phù hợp, như đi bộ trên lề đường, trong khuôn viên trường học, sân nhà văn hóa hoặc ở ngay trong ngôi nhà mình ở. Thời gian tập luyện được mỗi người sử dụng linh hoạt, vào lúc sáng sớm, khi chiều xuống hoặc đến tối, ăn nhẹ nhàng, nghỉ ngơi sau nửa giờ là có thể vừa… vẩy tay, tập đi bộ bằng máy, tập cơ bụng và xem ti vi.

Nhằm thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển sâu, rộng, sôi nổi, đồng thời có nền nếp, tỉnh khuyến khích, tạo điều kiện cho những người yêu thích thể thao tham gia sinh hoạt câu lạc bộ. Do vậy, nhiều câu lạc bộ của nhóm sở thích được thành lập, như các câu lạc bộ: Cờ tướng, bóng bàn, bóng chuyền hơi, dưỡng sinh… hiện toàn tỉnh có gần 2.000 câu lạc bộ TDTT các cấp đang duy trì hoạt động, thu hút hơn 6.000 thành viên tham gia sinh hoạt, tập luyện hằng ngày. Thông qua phong trào TDTT quần chúng, cơ quan chuyên môn về TDTT của tỉnh lựa chọn được những vận động viên xuất sắc, tiêu biểu, những người có năng khiếu, tố chất về TDTT để tuyển dụng, triệu tập bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ thuật, chiến thuật cử tham gia thi đấu các giải thể thao khu vực, trong nước và quốc tế. Điển hình như các giải bóng bàn; cầu lông gia đình toàn quốc; giải Cầu lông trung cao tuổi toàn quốc; giải thể thao người khuyết tật toàn quốc; các môn thể thao thi đấu và trò chơi biểu diễn trong ngày hội văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II năm 2016, vận động viên của tỉnh giành được 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc và 24 Huy chương Đồng.

Có thể khẳng định, phong trào TDTT quần chúng góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua tại địa phương.