Ươm mầm niềm đam mê bóng đá cho thiếu nhi

17:42, 10/02/2018

Vào buổi chiều muộn, thỉnh thoảng đi trên đường chúng tôi lại bắt gặp một nhóm trẻ em đang hào hứng chơi bóng ở trên vỉa hè, sân nhà văn hóa…. Đối với chúng, đá bóng không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn thỏa niềm đam mê với với môn thể thao vua. Nắm bắt được nhu cầu này, vài năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều câu lạc bộ bóng đá được mở ra để tạo ra một sân chơi ngoại khóa bổ ích cho các em, đồng thời cũng là“mảnh đất” tốt ươm mầm nhân tài trong tương lai.

Yêu thích bóng đá ngay từ khi còn nhỏ, thường xuyên đá bóng cho các câu lạc bộ bóng đá trong tỉnh như Liverpool FC, Bóng đá phủi…, anh Trương Anh Tuấn, giáo viên dạy thể dục của Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (T.P Thái Nguyên) luôn mong muốn được truyền lửa đam mê của mình tới các em thiếu nhi. Nhận thấy hiện nay, sau giờ học trên lớp, nhiều học sinh chủ yếu chỉ ở nhà xem tivi, chơi điện tử,… chưa có môi trường được chơi thể thao, giao lưu với nhiều bạn bè. Vì thế, tháng 6/2015, anh đã thành lập Câu lạc bộ bóng đá T.A.T Thái Nguyên dành cho lứa tuổi từ 5 đến 15 tuổi. Nhìn các em hăng say chạy theo những quả bóng trên sân trong tiết trời lạnh của buổi sáng mùa đông, anh phấn khởi kể: Lúc mới thành lập, tôi đầu tư hơn 10 triệu đồng để mua những dụng cụ tập luyện như: bóng, cone nhựa, trụ dẫn bóng,… Để thu hút người học, tôi phải đi phát tờ rơi, quảng cáo trên facebook, nhưng những tháng đầu chỉ có 18 học viên. Chỉ sau nửa năm,số lượng học viên ngày càng tăng lên, đến nay, đã có gần 400 học viên đã và đang theo học. Các em chủ yếu là học sinh của các trường trên địa bàn thành phố như: Tiểu học Đồng Quang, Đội Cấn, THCS Nguyễn Du, Nha Trang…

Mặc dù, cơ cấu tổ chức, hoạt động tập luyện của câu lạc bộ không chuyên nghiệp như những câu lạc bộ bóng đá dành cho người lớn, nhưng các em nhỏ theo học sẽ biết đá bóng theo đúng quy tắc, có kỹ thuật cơ bản,hình thành thói quen yêu thích tập luyện thể dục thể thao, phát triển hứng thú bền vững về bóng đá.Được trực tiếp tham gia một buổi tập của Câu lạc bộ bóng đá T.A.T Thái Nguyên, tôi không khỏi bất ngờ trước khả năng dẫn bóng, tranh bóng, sút bóng vào gôn điệu nghệ của các em học viên nhỏ tuổi. Em Trương Gia Phong, phường Đồng Quang, T.P Thái Nguyên kể: Nhìn thấy tờ rơi tuyển học viên của Câu lạc bộ là em xin mẹ cho đi học ngay. Ban đầu, em thấy đá bóng đúng kỹ thuật rất khó nhưng càng về sau, khi được thầy nghiêm khắc chỉ dẫn, khích lệ từng ngày thì em đã dần tập được nhiều kỹ thuật đá bóngvà ngày càng yêu thích môn thể thao này hơn. Vì thế, dù trời có lạnh nhưng em vẫn bảo mẹ đưa đi đều đặn, đúng giờ.

Cũng xuất phát từ niềm đam mê bóng đá, hè năm 2016, chị Trần Thị Hương Giang, giáo viên Trường mầm non 915 cùng với anh Đỗ Ngọc Cương, giảng viên Khoa Thể dục thể thao, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên cùng phối hợp mở Câu lạc bộ bóng đá trẻ Thái Nguyên để tạo ra một sân chơi thể thao bổ ích cho các em thiếu nhi trong dịp hè. Tuy nhiên, nhận thấy nhu cầu học của các em thiếu nhi trên địa bàn thành phố khá lớn, điển hình hè năm 2017, thu hút được gần 300 học viên, câu lạc bộ đã quyết định mở thêm lớp và dạy quanh năm.

Anh Đỗ Ngọc Cương chia sẻ: Mùa hè, các em sẽ học vào buổi sáng tất cả các ngày trong tuần. Nhưng vào năm học mới, chỉ học vào sáng thứ 7 và chủ nhật. Chương trình học được chúng tôi lên kế hoạch rõ ràng, chi tiết. Khi mới tham gia, các em được tập các kỹ thuật di chuyển, giữ thăng bằng trong bóng đá; làm quen với trái bóng. Sau đó, các bài tập sẽ nâng dần mức độ khó để các em được tập luyện hết các kỹ thuật cơ bản với bóng như: khống chế bóng, dẫn bóng, đá bóng, đánh đầu, tranh cướp bóng, phối hợp nhóm trong phòng thủ và tấn công… Thêm nữa, các em sẽ liên tục được tập luyện bài tập thể lực thông qua các buổi thực hành chiến thuật…

Phần lớn các phụ huynh cho con tham gia các Câu lạc bộ với mục đích ban đầu chủ yếu là để rèn luyện sức khỏe, không muốn cho con chơi điện tử nhiều. Nhưng chỉ sau một thời gian họ đều cảm thấy rất bất ngờ vì các em có những thay đổi rất tích cực, không chỉ về khả năng chơi bóng mà còn cả suy nghĩ và thói quen sinh hoạt. Chị Trần Thị Thanh Xuân, phường Tân Long, T.P Thái Nguyên, chia sẻ: Ngày trước, con trai tôi khá mập, ít nói và không thích chơi thể thao. Từ khi tôi cho cháu tham gia câu lạc bộ, cháu trở nên nhanh nhẹn, mạnh dạn, biết sống hòa đồng với bạn bè. Mỗi sáng thứ bảy, chủ nhật đã biết chủ động dậy sớm vệ sinh cá nhân để đi tập bóng. Tham gia Câu lạc bộ bóng đá T.A.T đến nay đã được hơn một năm, niềm đam mê với trái bóng của cháu ngày càng lớn. Có lần, cháu còn tâm sự với tôi rằng, sau này cháu muốn trở thành cầu thủ bóng đá giỏi như Rolnaldo và được lên tivi.

Và còn rất nhiều em thiếu nhi khác cũng đang nuôi dưỡng cho mình một ước mơ rất đẹp về bóng đá giống như con chị Trần Thị Thanh Xuân. Nhưng để có điều kiện, môi trường được tập luyện trong một câu lạcbộ thì không phải em thiếu nhi nào cũng có, nhất là tại các huyện vùng cao. Nhận thấy các câu lạc bộ bóng đá trên địa bàn thành phố có hình thức hoạt động rất bổ ích đối với lứa tuổi thiếu nhi, tháng 7-2017 anh Vi Việt Hùng, giáo viên dạy thể dục Trường THPT Hoàng Quốc Việt (Võ Nhai) đã thành lập Câu lạc bộ bóng đá Bảo Huy Võ Nhai để tạo sân chơi cho các em nhỏ đang sinh sống trên địa bàn huyện. Anh cho hay: Ở đây, chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn về cơ sở vật chất để tập luyện; nhiều em nhà cách xa sân tập 10km nên đi lại rất vất vả… Nhưng vượt lên những trắc trở đó, tôi và các em vẫn luôn cố gắng tập luyện, thường xuyên tổ chức đá bóng giao hữu với các câu lạc bộ khác trên địa bàn tỉnh để các em được nâng cao khả năng đấu bóng.

Sự phát triển của các câu lạc bộ bóng đá dành cho thiếu nhi đã trở thành môi trường lành mạnh cho các em vui chơi sau những giờ văn học văn hóa căng thẳng. Nơi đây đang dần là địa chỉ tin cậy cho các bậc phụ huynh yên tâm gửi con em mình vào luyện tập.