Thể thao Việt Nam hướng tới mục tiêu dẫn đầu khu vực về môn bơi

09:46, 19/07/2018

Từ năm 2011, thể thao Việt Nam chỉ phấn đấu giành hơn một Huy chương vàng (HCV) tại SEA Games 26, nhưng cho đến nay, số lượng HCV ở đại hội thể thao khu vực đã tăng nhanh.

Tại Đại hội Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023 vừa qua, mục tiêu của bơi lội Việt Nam là giành ngôi đầu SEA Games 2021. Có thể nói, sau 10 năm, bơi lội Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ hướng tới vị trí dẫn đầu Đông - Nam Á và vươn xa hơn trên đấu trường châu lục.

Chủ tịch Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam (VASA) Nguyễn Đức Hạnh cho biết: Qua hơn 55 năm xây dựng và phát triển, thể thao dưới nước đã trở thành một trong những môn mũi nhọn của thể thao Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế. Về mặt phong trào và hoạt động cộng đồng, VASA khóa 7 đã có những thành tựu lớn, đạt được nhiều thành công, góp phần làm thay đổi nhận thức của xã hội về nạn đuối nước ở trẻ nhỏ và đã tổ chức nhiều lớp phổ cập bơi cho hàng nghìn lượt trẻ em… Tính đến nay, cả nước có khoảng hơn 30 tỉnh, thành phố phát triển được các môn thể thao dưới nước (TTDN) với số lượng ổn định khoảng gần 2.000 vận động viên (VĐV) các tuyến. Trong hoạt động quốc tế, thể thao dưới nước giành hai Huy chương đồng tại ASIAD Incheon 2014 diễn ra ở Hàn Quốc và lần đầu có VĐV đạt chuẩn A dự Ô-lim-pích Ri-ô 2016 tại Bra-xin của VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên…

Để có được vị trí dẫn đầu môn bơi như mục tiêu đề ra tại SEA Games 2021, Việt Nam cần giành được từ 15 đến 20 HCV. Còn nhớ, năm 2017, Việt Nam dự SEA Games với một lực lượng vận động viên hùng hậu, bên cạnh những gương mặt chủ lực có thể giành HCV như Ánh Viên, Quý Phước, Duy Khôi còn có một thế hệ VĐV trẻ lần đầu tham dự như Vũ Thị Phương Anh, Trần Ngọc Thi (TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Hữu Kim Sơn (An Giang) và lứa VĐV đang sắp lên đỉnh cao như Nguyễn Diệp Phương Trâm và Nguyễn Huy Hoàng. Tuy nhiên Việt Nam chỉ giành được 10 HCV, trong đó nổi bật là Ánh Viên với tám HCV và VĐV 15 tuổi Nguyễn Hữu Kim Sơn đã lập kỷ lục VĐV trẻ nhất đại hội có HCV SEA Games và phá luôn kỷ lục tồn tại 14 năm ở nội dung 400 mét hỗn hợp cá nhân nam.

Ba năm nữa, SEA Games 2021 được tổ chức tại Việt Nam sẽ là cơ hội tốt để bơi lội Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu nêu trên. Đến lúc này, lực lượng VĐV chuẩn bị cho kỳ đại hội lần thứ hai trên sân nhà đã có và nhiệm vụ của Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam là phối hợp Tổng cục Thể dục - Thể thao, các cơ quan quản lý thể dục - thể thao địa phương có VĐV và các nguồn lực xã hội để tạo điều kiện tập huấn với chế độ dinh dưỡng được đầu tư tốt nhất. Trong gần một thập kỷ qua, Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực, hiệu quả để trở thành một trong hai nước hàng đầu Đông - Nam Á về môn bơi. Áp dụng những kinh nghiệm đó, lứa VĐV Việt Nam ngày nay sẽ được chuẩn bị hành trang tốt nhất để vươn lên dẫn đầu khu vực.