Phong trào bóng đá nữ ở Văn Hán

14:38, 23/10/2018

Không chỉ có nam giới mà lâu nay, nhiều phụ nữ ở xã Văn Hán (Đồng Hỷ) cũng đam mê bóng đá, nên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Văn Hán đã vận động các chi hội thành lập câu lạc bộ bóng đá nữ. Sau 1 năm phát động, toàn xã đã có 10 câu lạc bộ được thành lập, góp phần đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trên địa bàn xã.

Trên sân cỏ ở các xóm, gần như ngày nào các chị em cũng luyện tập hoặc giao lưu bóng đá. Điều thú vị là khi có buổi giao lưu bóng đá giữa các câu lạc bộ thì nam giới (là chồng, chú, bác…) lại chính là những cổ động viên nhiệt tình. Nhiều ông chồng còn bế theo con nhỏ đi cổ vũ cho vợ đá bóng; hoặc vừa làm “huấn luyện viên” vừa làm “trọng tài” cho đội bóng.

Anh Lý Văn Lực, ở xóm Thịnh Đức, chia sẻ: Bản thân tôi rất yêu bóng đá nên khi xóm có Câu lạc bộ Bóng đá nữ là tôi đồng tình, ủng hộ nhiệt tình. Mỗi khi xóm có trận giao hữu bóng đá, tôi đều đi cổ vũ, phục vụ nước uống cho chị em.

Hầu hết các chi hội phụ nữ ở Văn Hán đều huy động được 15 đến 20 hội viên tham gia câu lạc bộ bóng đá nữ (đội bóng đá  có 7 người hoặc 9 người). Để câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, mỗi xóm đã lập ra Ban chủ nhiệm có nhiệm vụ thay mặt câu lạc bộ xử lý các công việc liên quan; giám sát, đôn đốc các thành viên về giờ giấc giao lưu, thi đấu; mua, in ấn quần áo đội bóng; thu kinh phí hoạt động (mức phí do các câu lạc bộ tự cân đối)...

Toàn xã Văn Hán hiện có 17 chi hội phụ nữ thì nay đã thành lập được 10 câu lạc bộ bóng đá nữ. Hoạt động của mỗi câu lạc bộ phụ thuộc vào việc sắp xếp của từng đội, trung bình mỗi tuần các đội luyện tập từ 3-4 buổi. Thời gian đá trong khoảng từ 6-8 giờ tối.

Chị Đào Thị Tiên, xóm Thịnh Đức, chia sẻ: Gia đình tôi làm chè, mỗi lứa sản xuất gần 1 tạ chè búp khô nhưng tôi chưa bỏ trận đá bóng nào. Hôm nào đá bóng, tôi đi hái chè về sớm hơn để sao chè, nấu cơm, cho con ăn uống, học bài, tính toán đảm bảo đi đá bóng đúng giờ. Cũng may, chồng tôi luôn ủng hộ nên mọi việc rất thuận lợi.

Còn chị Vũ Thị Hương ở xóm Phả Lý vui vẻ nói: Đá bóng không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn giúp chị em có thân hình đẹp hơn, tự tin hơn nên tôi rất chăm chỉ luyện tập.

Chị Nguyễn Thị Phong, Chủ tịch Hội LHPN xã vui vẻ nói: Mục tiêu thành lập câu lạc bộ bóng đá nữ để tạo sân chơi lành mạnh, tăng cường rèn luyện sức khỏe, phát huy tinh thần trách nhiệm, tình đoàn kết giữa các hội viên. Thời gian qua, bên  cạnh việc giao lưu đá bóng giữa các câu lạc bộ trong xã với nhau, chúng tôi cũng đã nhiều lần tổ chức giao lưu với các câu lạc bộ ở các xã khác trên địa bàn của huyện Võ Nhai. Để nhân rộng phong trào này, thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ lựa chọn những vận động viên xuất sắc từ các câu lạc bộ trên để thành lập câu lạc bộ bóng đá nữ của xã Văn Hán, có thể giao lưu, thi đấu ở các sân chơi lớn hơn.