Giải đua xe Công thức 1 sẽ diễn ra tại Mỹ Đình, Hà Nội

00:06, 08/11/2018

Chiều 7/11, UBND thành phố Hà Nội cùng tập đoàn F1 thế giới đã họp báo công bố sự kiện “Hà Nội – Việt Nam” chính thức là nước thư 22 trên thế giới đăng cai tổ chức Giải đua ô tô Công thức 1.

Theo UBND thành phố Hà Nội, các chuyên gia kỹ thuật F1 đã nhiều lần đến Hà Nội để khảo sát, đánh giá, xác định thành phố Hà Nội có đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng để tổ chức Giải đua xe Công thức 1 như: Sân bay; Hạ tầng giao thông (từ sân bay về đường đua trong vòng 1 giờ đồng hồ); Hệ thống khách sạn; Dịch vụ vận chuyển hàng hóa; hạ tầng viễn thông ; mạng 4G ; hạ tầng truyền hình; các hệ thống kho bãi (logistics); Nguồn nhân lực.

Đặc biệt, các chuyên gia đánh giá, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có một nền văn hóa đa dạng, có nhiều sản phẩm văn hóa phi vật thể có thể đưa vào để tổ chức các sự kiện bên lề nhằm đưa đến cho khán giả, khách du lịch có nhiều trải nghiệm; đồng thời cũng có số lượng giới trẻ cao; Người sử dụng smartphone, sử dụng internet vào nhóm cao nhất thế giới.

Qua kết quả khảo sát, đánh giá toàn diện phương án địa điểm tổ chức Giải đua xe Công thức 1 do các chuyên gia F1 thế giới khảo sát, đánh giá thì khu vực Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình là nơi đã có sẵn một số cơ sở hạ tầng phục vụ cho thể thao, là phương án phù hợp, tối ưu để tổ chức Giải đua xe Công thức 1, điều kiện để bổ sung cho giải đua nên có chi phí thấp, tiết kiệm khi đầu tư cho cơ sở hạ tầng cho Giải đua. Địa điểm này đảm bảo phù hợp với quy hoạch là khu vực để tổ chức các sự kiện thể thao quy mô quốc gia và thế giới, đặc biệt là hạ tầng giao thông đã được xây dựng tương đối đầy đủ và phù hợp đối với Giải đua xe F1, đã được các chuyên gia kỹ thuật F1 đồng ý lựa chọn.

Theo tính toán của F1, với sơ đồ thiết kế hướng tuyến đường đua hiện nay, đường đua Hà Nội – Việt Nam được triển khai sẽ trở thành một phần trong hệ thống Giải đua xe F1 vô địch thế giới; là đường đua thứ 3 đua trên đường phố. Cấu trúc đường đua dài 5.565km được thiết kế bởi Tập đoàn Tilke của Đức. Chặng đua tại Hà Nội không chỉ là thử thách đối với các tay đua mà còn mang đến cho khán giả, người hâm mộ những màn trình diễn hấp dẫn, đầy thú vị cho cả các tay đua lẫn người hâm mộ.

Việc tổ chức Giải đua yêu cầu phải ngăn đường, do đó dự kiến sẽ có tác động đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân trong 4-5 ngày trước và trong Giải đua. Tuy nhiên, theo Ban tổ chức, việc tổ chức sự kiện chính vào thứ 7 và Chủ nhật thì lưu lượng giao thông giảm đáng kể. Ngoài ra, giải đua chính chỉ diễn ra trong thời gian ngắn (4 giờ) nên Thành phố sẽ có phương án phân luồng phù hợp, giao thông thông suốt và tuyên truyền cho người dân ở một số tuyến dọc đường đua nhằm đảm bảo an toàn cho những ngày tổ chức sự kiện.

UBND thành phố Hà Nội là đơn vị đăng cai và Tập đoàn Vingroup là đơn vị tổ chức. Tập đoàn này đã thành lập Công ty Grand Prix Việt Nam là đầu mối đứng ra tổ chức độc quyền sự kiện. Thành phố sẽ hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, phòng cháy chữa cháy, chăm sóc y tế và duy tu, duy trì đường đua phục vụ giao thông đi lại trong khu vực trường đua và khu vực lân cận.

Giải đua xe F1 lần thứ 22 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 4 năm 2020.

Các sự kiện bên lề Giải F1

Diễu hành, trưng bày xe đua của các đội đua tại một số khu vực đường phố Hà Nội trước 1 tuần;

Liên hoan chiếu phim về sự kiện Công thức 1. Phòng trải nghiệm các xe Công thức 1 bằng công nghệ 3D, thực tế ảo và nơi trải nghiệm lái xe thực bằng xe ô tô Công thức 1 của mọi lứa tuổi;

Tổ chức gặp gỡ kết nối kinh doanh và các cuộc gặp gỡ dành cho các lãnh đạo Chính phủ và Thành phố Hà Nội với các đối tác kinh doanh cấp cao, các Chủ tịch tập đoàn và khách mời quốc tế đến tham dự sự kiện;

Lễ ra mắt các tay đua Giải đua xe F1 có sự tham gia của truyền thông và phiên hỏi/đáp với các tay đua - cơ hội tham gia của truyền thông và người hâm mộ;

Giới thiệu các ẩm thực nổi tiếng của Việt Nam (buổi tối của ngày hôm trước khi diễn ra giải đua)

Buổi "Chào mừng" tại một địa điểm trên đường đua: Tạo cơ hội tốt hơn cho các tay đua Công thức 1 tham dự và cơ  hội cho truyền thông quay phim về các địa điểm và hạ tầng;

Biểu diễn công nghệ tháo lắp lốp Pirelli;

Sự kiện làng bia Heineken nổi tiếng thế giới cũng như các sự kiện của các nhà tài trợ Việt Nam;

Khu vực vui chơi, tìm hiểu, khám phá F1 cho trẻ em;

Liên hoan bế mạc Giải F1 Grand Prix Việt Nam;

Giới thiệu các gian hàng về các món ẩm thực đặc sắc nổi tiếng của Hà Nội và cả 3 miền;

Tổ chức lễ hội đường phố;

Tổ chức trưng bày xe đạp Peugeot cổ, xe piaggio cổ, xe ô tô, xe tô tô cổ...

Tổ chức các trải nghiệm về công nghệ 3D, thực tế ảo;

Các đêm nhạc biểu diễn của các dàn nhạc nổi tiếng thế giới;

Bán hàng lưu niệm do Ban Tổ chức F1 thế giới cung cấp và các hàng hóa, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.