Tạo môi trường lành mạnh để trẻ rèn luyện

08:04, 01/11/2018

Những năm gần đây, phong trào luyện tập võ thuật ở T.X Phổ Yên phát triển rộng khắp, thu hút nhiều lứa tuổi tham gia, đặc biệt là các em học sinh. Ngoài các lớp học tập trung tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã vào những tháng hè, nhiều trường học đã đưa nội dung này vào hoạt động giáo dục thể chất, tạo môi trường để các em rèn luyện sức khỏe, tránh xa tệ nạn xã hội.

Được chứng kiến buổi tập võ đầy hào hứng, mạnh mẽ qua những thế tấn, đường quyền đẹp mắt của thầy và trò trường THCS Tiên Phong, xã Tiên Phong mới thấy được bầu không khí sôi nổi, nhiệt huyết của cả võ sinh và võ sư. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Đặng Thị Thùy Dương, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: 3 năm gần đây, môn võ cổ truyền chính thức được đưa vào, lồng ghép với hoạt động giáo dục thể chất cho học sinh. Từ nguyện vọng của học sinh, Nhà trường đã thành lập Câu lạc bộ võ thuật thu hút hơn 50 học sinh tham gia luyện tập vào thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần. Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các võ sư đến từ Câu lạc bộ võ thuật tỉnh, đến nay các em học sinh của Nhà trường đã thuần thục các bài quyền, động tác cơ bản.

Nhận thấy việc cho con trẻ tham gia các lớp học võ thuật khá bổ ích nên hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đã khuyến khích, tạo điều kiện để con em mình tham gia luyện tập. Anh Lê Ngọc Nam, ở phường Bãi Bông cho hay, khu nhà gia đình đang ở chật hẹp, không có chỗ chơi nên con gái 11 tuổi của anh cứ đi học về là mở ti vi, điện thoại ra xem. Kỳ nghỉ hè vừa qua, anh đã đăng ký cho cháu đi học võ tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã. Ban đầu, anh lo lắng khi con là nữ sẽ không theo được môn học này, tuy nhiên càng học càng thấy cháu hào hứng, cơ thể nhanh nhẹn, khỏe mạnh hơn và đặc biệt là tự tin lên rất nhiều khi đứng trước đám đông.

Theo anh Ngô Hải Biên, Huấn luyện viên môn võ Taekwondo tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã, những năm trước đây, người dân chưa quan tâm nhiều đến võ thuật nên lớp học thưa thớt học sinh. Tuy nhiên gần đây, phong trào này ngày càng được nhân rộng, thu hút đông đảo các lứa tuổi tham gia thường xuyên. Toàn Thị xã hiện có gần 30 câu lạc bộ võ thuật được thành lập tại các trường học, Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thị xã, mỗi câu lạc bộ thu hút trên 50 võ sinh, dịp hè số lượng võ sinh thường tăng lên gấp đôi. Để việc tập luyện hiệu quả, giáo viên đều có giáo trình và phương pháp huấn luyện riêng, phù hợp với thể lực ở từng lứa tuổi, giới tính. Sau mỗi khóa học, Trung tâm đều tổ chức thi nâng đai cho các võ sinh, tổ chức cho các em tham dự hội diễn võ thuật vào các dịp lễ, tết, các sự kiện văn hóa, thể thao ở trong và ngoài thị xã.

Sự phát triển của các lớp võ thuật hiện nay cho thấy, nhận thức của phụ huynh và các thanh thiếu niên về những giá trị mà võ thuật mang lại đã được nâng lên. Khi rèn luyện võ thuật, trẻ được dạy về tâm, đức, đạo, từ đó giúp trẻ hoàn thiện nhân cách một cách toàn diện. Học võ giúp các em hình thành tính gắn kết với tập thể, hứng thú với các hoạt động ngoài trời, tránh xa những vấn đề nhiều trẻ nhỏ hiện nay đang gặp phải như: nghiện điện thoại, ngại giao tiếp…