Góp phần thắt chặt tình đoàn kết

14:06, 16/03/2019

Xác định việc nâng cao chất lượng phong trào thể dục - thể thao (TDTT) từ cơ sở góp phần xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, những năm qua, xã Kha Sơn (Phú Bình) luôn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động TDTT nhằm thúc đẩy phong trào này phát triển.

Có mặt tại Hội truyền thống cách mạng kỷ niệm 74 năm ngày giành chính quyền xã Kha Sơn được tổ chức vào ngày 14-3 vừa qua, chúng tôi được hòa chung không khí sôi nổi của bà con nơi đây trong các hoạt động thể thao. Vui mừng vì đội bóng chuyền nữ của xóm đã vào trận chung kết, bà Nguyễn Thị Đông (64 tuổi) xóm Trung Tâm chia sẻ: Thật không bõ công các cháu rèn luyện hàng ngày. Đây là đội hình được xóm cử đi thi đấu, giao lưu với các đội khi làng, xã tổ chức giải. Hàng tuần các cháu đi học, đi làm về vẫn tranh thủ tập luyện đều đặn. Chúng tôi thấy “món này” vừa rèn luyện sức khỏe, vừa gắn kết mọi người nên cũng rủ các bà trong đội dưỡng sinh tham gia, chỉ khác là chọn môn bóng chuyền hơi, dần dần chơi quen trở thành môn thể thao yêu thích.

Ông Nguyễn Thế Giang, trưởng xóm Trung Tâm cho biết: Là xóm có đông dân cư với trên 200 hộ dân, diện tích sân nhà văn hóa không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân, nên nhiều gia đình đã chủ động lập thành cụm, tự đầu tư mua trang thiết bị, dụng cụ để chơi bóng chuyền, cầu lông. Chính vì vậy, việc tuyển chọn hạt nhân và thành lập các đội bóng chuyền, bóng đá, cầu lông của xóm rất thuận lợi. Hằng năm, xóm thường xuyên phát động phong trào thi đua trong khu dân cư, tổ chức thi đấu, giao lưu với các xóm khác. Trong Hội truyền thống năm nay, xóm chúng tôi tham gia ở tất cả các nội dung: bóng đá, bóng chuyền nam, nữ, kéo co… và nội dung nào cũng đều đạt giải cao.

Không chỉ xóm Trung Tâm, nhiều xóm khác như Tân Thành, Bình Định, Kha Bình Lâm…, phong trào TDTT được quan tâm và phát triển mạnh. Riêng xóm Bình Định, Kha Bình Lâm đã quy hoạch khu văn hóa thể thao xóm với diện tích trên 2.000m2…Vào mỗi buổi sáng sớm hoặc chiều muộn, hình ảnh thường thấy tại sân nhà văn hóa xóm là các cụ ông, cụ bà tập dưỡng sinh; học sinh, thanh niên chơi bóng đá, cầu lông, bóng chuyền… Được biết, để thúc đẩy phong trào TDTT phát triển sâu rộng, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền tới nhân dân về việc luyện tập TDTT thường xuyên và lợi ích của việc tham gia các hoạt động TDTT. Hàng năm, vào các dịp lễ, Tết xã tổ chức các đợt giao thể thao, các giải thể thao truyền thống, như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cờ tướng… để từ đó phát hiện, lựa chọn các cá nhân tiêu biểu tham gia các giải cấp huyện, cấp tỉnh. Bên cạnh đó, xã đã đẩy mạnh xã hội hóa, vận động nhân dân xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cho các xóm. Nhờ đó, khuôn viên nhà văn hóa, sân thể thao của các xóm trên địa bàn xã được xây dựng khang trang, có diện tích rộng rãi, đảm bảo phục vụ cho các hoạt động TDTT của nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần. Theo bà Nguyễn Thị Nga, cán bộ văn hóa xã Kha Sơn: Đến nay 18/18 xóm, phố đều có đội văn nghệ, thể thao, có nhà văn hóa và sân tập đảm bảo phục vụ nhu cầu vui chơi, rèn luyện sức khỏe cho người dân. Hiện, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là trên 50%.

Ông Phạm Văn Khải, Chủ tịch UBND xã Kha Sơn, cho biết: Hoạt động TDTT góp phần giữ gìn sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT đã lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, cơ quan, trường học, tạo sự kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, góp phần quan trọng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Minh chứng là qua các năm, số hộ đăng ký và đạt danh hiệu gia đình văn hóa của xã đều tăng, năm 2018 có 2.041 hộ đăng ký và đạt danh hiệu, 13/18 xóm đạt khu dân cư văn hóa (đạt tỷ lệ trên 72%). Nhờ đó, xã đã hoàn thành tiêu chí văn hóa và cán đích Nông thôn mới vào năm vừa qua. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT, giúp người dân phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.