Xuất sắc trên đường đua

14:38, 29/03/2019

Trong làng thể thao Thái Nguyên, ở bộ môn đua thuyền Canoeing, huấn luyện viên Dương Thị Mai và 2 vận động viên (VĐV) Dương Thị Loan và Dương Thị Phượng là 3 cô cháu ruột, sinh ra, lớn lên ở xóm Núi, xã Xuân Phương (Phú Bình). Giới chuyên môn và người hâm mộ biết đến 3 cô cháu nhà Canoeing, bởi một lẽ giản đơn rằng: Họ luôn xuất sắc trên đường đua.

18 tuổi, đang học lớp 12 trường huyện, chị Mai được cán bộ chuyên môn của Trung tâm Thể dục Thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tuyển chọn làm vận động viên bộ môn đua thuyền. Sau 8 tháng tập luyện, chị chính thức tham gia các giải thi đấu quốc gia và thế giới. Ngay lần đầu vào trận, chị giành Huy chương Bạc. Với Loan và Phượng thì con đường trở thành VĐV đua thuyền có nhiều thuận lợi hơn. Được cô dìu dắt, định hướng, từ năm 2011, Loan được tuyển vào bộ môn. Tiếp đến năm là Phượng, năm 2016 được đứng trong Đội. Cả 2 chị em chính thức vào đội tuyển khi mới 13 tuổi.

Chị Mai là 1 trong 4 VĐV đua thuyền đầu tiên của tỉnh. Căn cứ vào thành tích thi đấu, năm 2007 các đồng chí lãnh đạo Sở đã vận động chị đứng vai huấn luyện viên, khi đó chị 23 tuổi. Chị chia sẻ: Thể thao luôn ẩn chứa sự nghiệt ngã, vì thế tôi không bao giờ muốn tuyển nhầm người, hoặc vì bất cứ lý do nào mà nhận người vào đội. Ngay như Loan và Phượng, cháu ruột thịt của tôi được tuyển vào đội cũng phải dựa vào tố chất con nhà thượng võ. Còn ông Dương Văn Quý, bố đẻ của Mai, đồng thời là ông nội của Loan và Phượng, bảo: Trong thể thao, mỗi cá nhân VĐV phải tự vượt lên chính mình. Phải biết đoàn kết, biết phối hợp chặt chẽ với đồng đội trong luyện tập cũng như thi đấu.

Nghiêm khắc với chính mình và các thành viên trong bộ môn đã giúp chị Mai trở thành người dẫn dắt bộ môn đua thuyền Canoeing Thái Nguyên gặt hái được nhiều thành công. Đến nay, tuyển đua thuyền Thái Nguyên đã có 28 VĐV, hầu hết VĐV của đội đều có huy chương. Chị Mai tự hào: Năm 2018, Đội giành được 72 huy chương các loại, trong đó 22 Huy chương Vàng, 25 Huy chương Bạc và 25 Huy chương Đồng. Tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018, các thành viên của Đội giành được 12 huy chương các loại, trong đó 5 Huy chương Vàng; 6 Huy chương Bạc; 1 Huy chương Đồng, đứng thứ 2 toàn đoàn. Loan và Phượng cũng giành được Huy chương Vàng tại Đại hội này.

Loan chia sẻ: Những ngày đầu xuống thuyền, cầm mái chèo nặng chình chịch, thuyền tròng trành, quay tròn như khúc củi bị xoáy nước. Từ lúc đó em nhận ra đây là bộ môn thể thao không chỉ cần nhiều sức lực, mà đòi hỏi phải khéo léo… Và Loan đã nhanh chóng làm chủ mái chèo và chiếc thuyền trên mặt nước. Sau 1 năm tập luyện qua các nội dung, các cự ly của bộ môn, Loan bộc lộ tố chất có sức nhanh rất tốt, đây là tố chất đặc biệt, lợi thế của VĐV đua thuyền, nên được Ban Huấn luyện cử thi đấu tại Giải trẻ toàn quốc năm 2012. Kết quả thi đấu của Loan vượt ngoài mong đợi của đội, với 1 Huy chương Bạc nội dung K4, cự ly 200m; 1 Huy chương Đồng nội dung K1, cự ly 200m.

Từng là người đẹp thứ hai tại Cuộc thi “Người đẹp xứ Trà lần thứ 4, năm 2017”. Từng tham gia hàng chục giải đua thuyền trong nước và thế giới, chưa giải nào Loan bị “tuột tay” huy chương. Hơn 6 năm đứng trong bộ môn đua thuyền, Loan giành được hàng trăm tấm huy chương các loại, trong đó có gần 100 Huy chương Vàng. Điều người hâm mộ quan tâm là có giải Loan tham gia ở nhiều nội dung thi đấu khác nhau, đều có huy chương, như: Giải vô địch Đông Nam Á năm 2014, Loan giành được 4 huy chương các loại, trong đó có 1 Huy chương Vàng, 2 Huy Bạc, 1 Huy chương Đồng. Giải trẻ toàn quốc năm 2015, Loan tham dự 6/9 nội dung, giành 6 Huy chương Vàng. Thành tích thi đấu năm 2018, Loan giành 19 huy chương các loại, trong đó có 12 Huy chương Vàng.

Cũng giống như chị ruột của mình, Phượng có kỹ năng vận động rất tốt, có sức bền, đức tính kiên trì và luôn có ý thức chiến thắng chính mình… Chị Mai cho biết: Tôi nhận Phượng vào đội tuyển không phải vì tình riêng, mà tôi phát hiện ở Phượng hội tụ đầy đủ các tố chất của một VĐV đua thuyền. Năm 2018, lần đầu tham gia thi đấu tại Giải Câu lạc bộ toàn quốc, Phượng giành 3 huy chương; tại Giải trẻ toàn quốc, Phượng xuất sắc với 3 huy chương các loại. Tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018; Phượng cùng đồng đội giành Huy chương Vàng ở nội dung K4.

Đầu tháng Ba, 3 cô cháu họ Dương cùng toàn Đội vừa trở về từ Lễ hội Bơi chải thuyền Rồng Hà Nội mở rộng năm 2019. Tuyển Thái Nguyên là 1 trong tổng số 43 đội tham dự, và giành giải Nhì nữ chuyên nghiệp. Chị Mai chia sẻ: Với tinh thần “Thắng không kiêu, bại không nản”, Đội đang tổ chức cho các VĐV tập luyện để chuẩn bị bước vào Giải Câu lạc bộ toàn quốc tại Đà Nẵng sắp tới.

Những mùa giải đang hẹn hò nơi phía trước. Tôi mong tuyển đua thuyền Thái Nguyên, trong đó có 3 cô cháu nhà họ Dương luôn sát cánh cùng đồng đội, đứng ở vị trí cao nhất ở mỗi cuộc đua.