Định Hóa - điểm sáng về phong trào thể dục thể thao quần chúng

10:03, 26/04/2020

Là huyện miền núi, điều kiện kinh tế còn khó khăn, song nhiều năm nay, huyện Định Hóa trở thành điểm sáng về phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh. Có được điều đó, là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư nguồn lực của các cấp, ngành và tinh thần “Rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại” của người dân.

Tân Thịnh là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Định Hóa với khoảng 80% là người dân tộc thiểu số, nhưng ở đây luôn duy trì tốt phong trào rèn luyện TDTT quần chúng. Ông Hoàng Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã thông tin: Mặc dù điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn, song nhiều người chung niềm đam mê thể thao. Mỗi khi xã tổ chức các giải thể thao đều nhận được sự quan tâm, đóng góp ủng hộ của người dân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Hiện nay toàn xã có 2 sân bóng chuyền da, 5 sân bóng chuyền hơi và 2 sân cầu lông, có 8/9 xóm duy trì các đội bóng thể thao.

Không chỉ Tân Thịnh, mà hiện nay phong trào TDTT quần chúng đang lan rộng hầu hết các xóm, bản, trên địa bàn 24 xã, thị trấn trong toàn huyện. Ông Ngô Nguyên Lạc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Định Hoá thông tin: Ngoài những môn thể thao dân tộc truyền thống như: Đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, tung còn… được duy trì tổ chức, nhiều năm nay các môn thể thao hiện đại như bóng đá, cầu lông, điền kinh, cờ vua, cờ tướng cũng được người dân lựa chọn luyện tập thường xuyên. Đặc biệt, gần 2 năm trở lại đây, môn thể thao bóng bàn và bóng chuyền hơi phát triển mạnh mẽ, trở thành phong trào, thói quen không chỉ ở khối cơ quan, thị trấn mà lan rộng tới các xóm, bản có điều kiện kinh tế, giao thông còn khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Thu Hoài, Trưởng Phòng Văn hóa huyện Định Hoá cho biết: Xác định phát triển phong trào thể dục thể thao góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân, hàng năm huyện xây dựng kế hoạch để tổ chức các hoạt động văn hóa, TDTT cũng như các giải đấu để tìm kiếm, bồi dưỡng, tạo môi trường rèn luyện, phát huy năng lực của các vận động viên. Huyện cũng đẩy mạnh kêu gọi nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp, cá nhân để ủng hộ kinh phí tổ chức các giải đấu hay đầu tư xây dựng các công trình TDTT như nhà tập bóng chuyền, sân cỏ nhân tạo, bàn đánh bóng bàn… Từ đó, ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia phong trào TDTT quần chúng. Hiện có khoảng 60% người dân tham gia luyện tập TDTT (trong đó hơn 30% tỷ lệ người luyện tập thường xuyên), có gần 100 CLB thể thao từ cấp huyện đến xã duy trì hoạt động thường xuyên. Để cổ vũ mọi người dân tích cực tập luyện TDTT, mỗi năm huyện tổ chức hơn 150 giải đấu giao hữu thể thao vào các dịp lễ, Tết, các ngày kỷ niệm, thu hút hơn 40.000 lượt vận động viên và nhân dân tham gia.

Việc phát triển sôi nổi phong trào TDTD quần chúng của huyện Định Hóa thời gian qua đã góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh, làm giảm các tệ nạn xã hội tại địa phương.

Toàn huyện Định Hóa có 1 nhà văn hoá thể thao, 6 sân bóng nhân tạo, 2 sân tennis, 30 bàn bóng bàn và hàng trăm sân bóng chuyền. 100% xã có nhà văn hóa kết hợp với nhà thi đấu thể thao, trong đó có 20/24 xã có sân vận động.