Người góp phần mang lại vinh quang cho đội tuyển vật nữ

10:47, 03/07/2020

Nhiều năm trở lại đây, đội tuyển vật nữ Thái Nguyên mỗi khi "xuất quân" đi thi đấu đều đoạt được huy chương mang về. Thành tích ấy, có công sức không nhỏ của huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Thị Hằng, Trung tâm Thể dục Thể thao tỉnh.

Sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghiệp thể thao ở xã Dương Thành (Phú Bình) năm 2002, chị Nguyễn Thị Hằng đã thi đỗ kỳ thi tuyển học sinh cho bộ môn Vật nữ ở Trường Năng khiếu TDTT tỉnh. Thời gian đó, vừa học văn hóa, vừa học năng khiếu và tham gia một số giải trong nước và các tỉnh, chị liên tục giành được thành tích, được các HLV đánh giá là VĐV có nhiều triển vọng. Sau này, chị Hằng đã giành được rất nhiều huy chương ở các giải vô địch quốc gia và quốc tế, như: Huy chương Đồng châu Á tổ chức tại Hàn Quốc (năm 2005); Huy chương Bạc tại SEAGames 23 tổ chức tại Philippines và Huy chương Bạc giải vô địch thế giới tổ chức ở Nga (năm 2005).

Chị Hằng chia sẻ: Có lẽ, chỉ những ai thực sự có niềm yêu thích thì mới quyết định gắn bó dài với bộ môn này. Bởi vì đối với lĩnh vực rất đặc thù là huấn luyện thể thao thành tích cao, tôi cũng như nhiều HLV nữ khác đều gặp những khó khăn không nhỏ về thể chất cũng như năng lực làm việc so với các đồng nghiệp nam. Nhưng với một tình yêu lớn dành cho thể thao, niềm say mê với công việc, quyết tâm hoàn thành trọng trách được giao, đặc biệt là được sự ủng hộ tuyệt đối từ gia đình nên nhiều năm liền tôi đã hoàn tốt nhiệm vụ.

Từ năm 2006 đến nay, chị Hằng được Trung tâm giao nhiệm vụ làm HLV bộ môn Vật nữ. Ở vị trí này, chị có điều kiện để cống hiến. Hàng ngày ngoài việc gắn bó với thảm tập, hướng dẫn cho VĐV các động tác kỹ thuật và các ngón đòn của bộ môn vật, chị Hằng cũng đồng thời là người chị, người mẹ gần gũi, chia sẻ, động viên để các em cùng vững chí. Chị cũng tìm hiểu và thường xuyên đưa ra các phương pháp huấn luyện khoa học, hiệu quả phù hợp với các VĐV trong đội đặc biệt là các phương pháp huấn luyện về tâm lý để tôi luyện cho các VĐV tinh thần thắng không kiêu, bại không nản.

Là một học trò của chị Hằng, nữ VĐV kiện tướng Phùng Thị Huệ chia sẻ: Tôi đã gắn bó với bộ môn Vật  và  HLV Nguyễn Thị Hằng 11 năm. Ở Trung tâm, chúng tôi coi chị Hằng là một người thầy, người chị. Nhiều VĐV mới về Trung tâm, kinh tế gia đình khó khăn đã được chị giúp đỡ rất nhiều.

Ông Đoàn Văn Công, Giám đốc Trung tâm cho biết thêm: Dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Thị Hằng, bộ môn Vật nữ của Trung tâm ngày một phát triển. Hiện, bộ môn Vật này có 20 nữ VĐV, trong đó các VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng và cấp I quốc gia. Đội tuyển đã đoạt được nhiều huy chương vàng, bạc, đồng tại các giải Quốc gia và khu vực Đông Nam Á. Gần đây nhất, năm 2019, Vật nữ Thái Nguyên tham gia các giải toàn quốc giành 13 huy chương các loại trong đó có 5 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 6 huy chương Đồng và đoạt giải Ba toàn Đoàn. 

37 tuổi với bề dày thành tích và tình yêu lớn dành cho thể thao, niềm say mê với công việc, chúng tôi tin rằng thời gian tới, HLV Nguyễn Thị Hằng sẽ tiếp tục dẫn dắt nhiều học trò bước lên đỉnh cao của bộ môn vật nữ.