Coi trọng an toàn tại các bể bơi

15:36, 23/08/2020

Những năm gần đây, nhu cầu bơi và học bơi của người dân, nhất là vào trong dịp hè tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu đó, hàng trăm bể bơi của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã được xây dựng và mở cửa đón khách. Với sự chủ động của cơ quan quản lý và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hoạt động vui chơi, rèn luyện thể thao tại các bể bơi thời gian qua đã được bảo đảm an toàn, không để xảy ra các tai nạn.

Bể bơi của Khu du lịch Dũng Tân, phường Cải Đan (T.P Sông Công) là một trong những bể bơi hiện đại nhất trên địa bàn. Bể bơi được đầu tư gần 10 tỷ đồng với 3.000m2 mặt nước và nhiều thiết bị đi kèm. Dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, lượng khách giảm khá nhiều, chỉ còn khoảng 200 đến 300 lượt khách mỗi ngày nhưng đơn vị chủ quản vẫn duy trì đầy đủ số lượng nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho khách sử dụng dịch vụ bơi lội.

Chị Phạm Thị Tú Hằng, Quản lý Khu du lịch cho biết: Dù số lượng khách là bao nhiêu thì doanh nghiệp luôn chủ trương đặt việc bảo đảm an toàn cho khách đến vui chơi, bơi lội lên hàng đầu. Chúng tôi luôn bố trí đủ số lượng nhân viên cứu hộ theo quy định. Hằng năm, toàn bộ nhân viên cứu hộ của đơn vị đều tham gia tập huấn và được cơ quan quản lý Nhà nước cấp chứng chỉ. Hằng tuần, chúng tôi đều họp riêng bộ phận cứu hộ để nắm tình hình, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh kịp thời tác phong làm việc của từng nhân viên. Chính vì vậy, sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, bể bơi của Khu du lịch Dũng Tân chưa để xảy ra bất kỳ vụ việc mất an toàn nào.

Còn tại bể bơi Cali, phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên), vào thời gian cao điểm của mùa hè, trung bình mỗi ngày, bể bơi phục vụ từ 150-170 khách. Đơn vị có 5 nhân viên cứu hộ cùng nhiều dụng cụ, thiết bị cần thiết phục vụ cứu hộ, cứu nạn. Anh Phạm Văn Tuyển, nhân viên cứu hộ tại Bể bơi Cali chia sẻ: Công việc hằng ngày của tôi là trực tại khu vực bể bơi để quan sát, bảo đảm an toàn cho khách. Chúng tôi được trang bị đầy đủ các trang thiết bị như: sào, phao cứu hộ, ghế quan sát... để kịp thời hỗ trợ, cứu nạn khi có phát hiện trường hợp có nguy cơ đuối nước.

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 100 bể bơi, trong đó có 17 bể bơi do doanh nghiệp xây dựng, quản lý, còn lại là các bể bơi của hộ cá thể kinh doanh. Để đảm bảo an toàn, góp phần phòng, chống đuối nước, trước khi cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện kinh doanh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đều quán triệt tới các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình có bể bơi thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về điều kiện cần và đủ khi kinh doanh bể bơi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: Hằng năm Sở đã phối hợp với các địa phương, ngành liên quan để phổ biến các giải pháp hạn chế tối đa nguy cơ đuối nước, tai nạn thương tích ở các bể bơi. Đồng thời, tổ chức các đợt thanh, kiểm tra, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện tốt các quy định pháp luật về an toàn phòng, chống đuối nước tại bể bơi công cộng. Sở cũng đã tổ chức các lớp huấn luyện kỹ năng: sơ cứu; bảo hộ; cứu nạn; huấn luyện bơi đối với các nhân viên cứu nạn của tất cả các bể bơi trên địa bàn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng khuyến cáo, cùng với việc chủ động của các đơn vị, hộ cá thể, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bể bơi, mỗi người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh nên chủ động trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn phòng, chống đuối nước cho bản thân và con em mình để tạo môi trường vui chơi an toàn, khỏe mạnh.