Luyện tập thể thao an toàn trong mùa dịch

14:55, 08/08/2020

Đợt dịch COVID-19 thứ 2 bùng phát trong cộng đồng và tiếp tục diễn biến phức tạp khiến hoạt động thể dục thể thao (TDTT) của tỉnh vừa khởi sắc lại tiếp tục gặp khó khăn.

Sau đợt bùng phát COVID-19 tại một số tỉnh vào cuối tháng 7 vừa qua, nhiều giải thể thao phong trào các cấp trong tỉnh phải hoãn. Ðiển hình như: Giải Bóng bàn tỉnh Thái Nguyên, giải Báo Thái Nguyên lần thứ XXII năm 2020; Giải Taekwondo tỉnh Thái Nguyên năm 2020; Vovinam tỉnh Thái Nguyên 2020… là các giải đấu thể thao phong trào dự kiến diễn ra trong tháng 8 và 9 này.

Anh Nguyễn Thế Anh, Chủ nhiệm câu lạc bộ bóng bàn Bảo An, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) đã đăng ký thi đấu giải Giải Bóng bàn tỉnh Thái Nguyên, giải Báo Thái Nguyên lần thứ XXII năm 2020 chia sẻ: Chúng tôi đã tập luyện và chuẩn bị tinh thần thi đấu giải từ ngày 17 đến 22-8, tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp và nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19, Ban Tổ chức giải đã phải hoãn và chưa xác định thời gian tổ chức giải trở lại. Mặc dù điều này khiến cho chúng tôi khá buồn, song đây là việc nên làm và hết sức cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Dịch bệnh COVID-19 không chỉ ảnh hưởng đến phong trào TDTT quần chúng mà còn tác động lớn đến thể thao thành tích cao của tỉnh. Nhiều giải thi đấu thành tích cao cũng phải tạm hoãn chưa có thời hạn, kế hoạch huấn luyện vận động viên (VĐV) thành tích cao cũng phải thận trọng hơn nhằm đảm bảo phòng, chống dịch. Ông Đoàn Văn Công, Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh cho biết, hiện nay công tác đào tạo, huấn luyện cũng như tuyển chọn VÐV tuyến tỉnh cũng dè dặt hơn do tình hình chung của dịch bệnh. Tuy nhiên, với VĐV thể thao thành tích cao thì việc tập luyện không được dừng lại, vì thế các hoạt động đào tạo, huấn luyện của Trung tâm tiếp tục được duy trì, không để VĐV bị gián đoạn tập luyện vì dịch. Mọi hoạt động đào tạo, tập luyện của từng bộ môn đều có sự giám sát chặt chẽ của Ban Giám đốc Trung tâm.

Trong tháng 7 vừa qua, các đoàn VĐV của tỉnh đã tham gia 12 giải thể thao trong nước với trên 200 VĐV đi thi đấu các giải trên toàn quốc đã trở về. Đối với các VĐV đi về từ các vùng có dịch, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều rà soát và có phương án đề nghị cách ly theo dõi tại nhà, đồng thời bố trí các bài tập trực tuyến hướng dẫn rèn luyện thể lực chiến thuật thường xuyên, đảm bảo giữ vững phong độ. Đối với việc tổ chức huấn luyện cho học sinh ở Trường Năng khiếu và Trung tâm TDTT, ngành đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tổ chức luyện tập trên cơ sở có đảm bảo an toàn về dịch như: Đảm bảo khoảng cách an toàn, phun khử trùng toàn bộ bãi tập của VĐV nhằm hạn chế lây lan của COVID-19 nếu có.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Những năm gần đây, phong trào luyện tập TDTT của tỉnh đã có bước phát triển rõ nét cả về số lượng và chất lượng. Ðể đáp ứng đời sống tinh thần cũng như rèn luyện, nâng cao sức khỏe cho xã hội, hàng năm, các cấp, ngành từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn tổ chức hàng trăm giải thể thao, thu hút hàng chục nghìn lượt VÐV tham gia. Song với tình hình phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các giải thể thao cấp tỉnh cho các VĐV quần chúng như: Bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, tennis có tập trung đông người chúng tôi đã phải tạm hoãn. Đối với các giải thể thao quy mô nhỏ hơn ở các địa phương trong thời gian tới, chúng tôi cũng chỉ đạo việc tổ chức phải tùy thuộc tình hình diễn biến của dịch,không tập trung đông người. Về cơ bản, trước mắt các giải đấu đều tạm dừng, hoãn lại để đợi an toàn mới tiếp tục tổ chức.